About Me

Tò mò về nguồn gốc của truyền thống thổi nến trong ngày sinh nhật

Không có nhiều người biết câu chuyện giải thích về một trong những thói quen phổ biến nhất trên thế giới – thổi nến trong ngày sinh nhật – chúng tôi mời bạn tìm hiểu một số thông tin về vấn đề này. 


Thổi nến trên bánh sinh nhật (pixabay.com)
 
Sau mỗi 12 tháng, lại đến lễ kỷ niệm ngày sinh của chúng ta (trừ những người sinh vào ngày 29 tháng 2!), ngày được nhiều người chờ đợi với sự phấn khích. Chúng ta ngồi trước một chiếc bánh ga tô ngon lành, hít vào và thổi tắt những ngọn nến cắm trên bánh. Đây là một trong những nghi thức phổ biến nhất trên thế giới. Nó đến rất tự nhiên khiến nguồn gốc của truyền thống này đã gần như bị chôn vùi trong quên lãng và chỉ ít người biết lịch sử của nó. 

Một trong những phiên bản phổ biến nhất dẫn chúng ta đến nước Đức ở thế kỷ 18. Tại thời điểm đó, thổi nến là một việc phổ biến trong lễ hội “Kinderfest”: trên chiếc bánh ngọt cho lễ kỷ niệm của trẻ em được đặt 2 cây nến, một đại diện cho ánh sáng của cuộc đời của con trẻ và cây nến kia tượng trưng cho những năm sắp tới. Nến phải được thắp suốt ngày, và nếu nến cháy hết thì được thay thế bằng cây khác. Vào cuối ngày thì mới thổi tắt nến với 1 hơi thở. Người ta tin rằng khói bốc ra từ nến tắt sẽ chuyển tới ông trời mong muốn mà chúng ta có quyền xin và sẽ được thực hiện vào ngày sinh nhật của chúng ta. Dựa trên truyền thống này, bây giờ người ta đặt sai số lượng nến trên bánh: mỗi năm là một cây nến. 

Nhưng những giải thích chi tiết trong một cuốn ghi chép ở Đức trong thế kỷ 18 cho biết bạn có thể sử dụng một ngọn nến cho mỗi năm, thay vì 2 cây nến cắm ở giữa bánh. Trong Google Books có thể tham khảo miễn phí một bản sao của cuốn sách này bằng tiếng Anh. Theo trang web abc.com,mô tả nêu trên có thể đọc ở trang số 15. 

Tuy nhiên, Đức không phải là nguồn gốc duy nhất của những ngọn nến trên bánh sinh nhật. Một phiên bản khác dẫn chúng ta tới Hy Lạp cổ đại. Thời đó, người ta dâng tặng nữ thần Mặt trăng, Artemis, những bánh ngọt hình tròn có nến cắm trên. Các thông điệp này đại diện cho đầy đủ chu kỳ mặt trăng và những ngọn nến sẽ được thổi tắt bằng một hơi, để khói sẽ bay tới thiên đàng, mang theo những mong muốn của con người. 

Những gì chúng ta biết, truyền thống thổi nến vào mỗi lễ sinh nhật từ lâu được coi là một nghi thức ngoại giáo. Nhưng thời nay trong bộ nhớ của con người đã xóa bỏ nghi lễ cổ xưa này, thổi nến trở nên thói quen phổ biến, chỉ có một số người thì cau mày, khi cho rằng đây là một cách để “phát tán” vi trùng trên bánh ngọt. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét