About Me

Năng lực hiện tại mới quyết định tương lai

Nếu chúng ta không kịp thời học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới, thì chả mấy chốc chúng ta sẽ tụt hậu và bị đào thải.
Rất nhiều người không ít thì nhiều cảm thấy tự ti về trình độ học vấn của mình, đây thật sự là điều không cần thiết, bởi trình độ học vấn chỉ đại diện cho quá khứ, năng lực đại diện cho hiện tại còn khả năng học tập lại quyết định tương lai của bạn.
Một vị giáo sư được phân đến làm việc tại một viện nghiên cứu và ông ta trở thành người có học vị cao nhất ở đây. Một ngày nọ, vị giáo sư đến cái hồ gần viện nghiên cứu câu cá, cùng lúc cũng có viện trưởng và viện phó chỗ ông làm việc, một ngồi bên trái và một ngồi bên phải vị giáo sư cùng câu cá ở đó. Gặp họ vị giáo sư khẽ gật đầu chào và thầm nghĩ “hai tên cử nhân này có gì hay để mà nói chuyện cơ chứ?”
Được một lúc, vị viện trưởng đặt cần câu xuống đất, vươn vai và chạy như bay trên mặt hồ phi sang bờ bên kia đi nhà vệ sinh gần đó. Vị giáo sư trố mắt như không dám tin vào mắt của mình: “Bay trên mặt nước? Không phải chứ, đây là cái hồ nước đấy.”
Vị viện trưởng đi vệ sinh xong và cũng phi như bay trên mặt nước quay trở về vị trí câu cá ban đầu. “Sao lại có thể chứ?, nghĩ vậy nhưng vị giáo sư cũng không thèm đi hỏi, vì dù sao mình cũng là giáo sư cơ mà."
Lại qua một lúc nữa, vị phó viện trưởng cũng đứng dậy, bước vài bước và chạy bay trên mặt nước sang bờ bên kia đi vệ sinh. Đến lúc này vị giáo sư tý ngất: “Không phải chứ, chả lẽ ở đây tập trung toàn cao thủ giang hồ?”. Đến lúc này vị giáo sư cũng muốn đi vệ sinh rồi, nhưng hồ bị tường bao quanh, muốn đi nhà vệ sinh đối diện phải đi đường vòng hết cả chục phút đồng hồ mà về đơn vị thì lại xa. “Ôi, làm sao đây?” Vị giáo sư cũng chả buồn đi hỏi hai vị trưởng và phó viện kia, nhịn một lúc rồi cũng bắt chước đứng dậy và nhảy xuống nước: “Mình không tin cử nhân có thể mà giáo sư như mình lại không thể”. Và ùm một tiếng, vị giáo sư rơi xuống nước.

Sau khi được hai vị trưởng và phó viện đưa lên bờ và hỏi vị giáo sư vì sao ông ta lại nhảy xuống nước, vị giáo sư liền hỏi lại họ: "Vì sao các cậu lại có thể đi sang bờ bên kia vậy?”
Hai vị trưởng và phó viện nhìn nhau và cười: “Cái hồ này có hai hàng cọc gỗ, do mấy hôm nay trời mưa nước dâng lên che mất. Chúng tôi biết vị trí hai hàng cọc gỗ ở đâu nên có thể dẫm lên chúng để sang bờ bên kia. Ngài sao không hỏi chúng tôi?..."
Xã hội ngày nay, kiến thức và kỹ thuật không ngừng được cập nhật và đổi mới, những kiến thức mà chúng ta đã được học qua vài năm sẽ dần trở nên lỗi thời . Mọi kỹ năng hiên tại mà chúng ta nắm bắt rất có thể trong tương lai gần sẽ được thay thế bằng các công nghệ mới.
Trong các doanh nghiệp, bằng tốt nghiệp chỉ là một tiêu chí của sự tích lũy kiến thức, và họ chú ý nhiều hơn đến tiềm năng phát triển và khả năng giải quyết vấn đề thực tế. Nếu chúng ta không kịp thời học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới, thì chả mấy chốc chúng ta sẽ tụt hậu và bị đào thải.
“Khả năng học tập là tài nguyên tái tạo vô hạn”, hơn nữa với mỗi người, mỗi một tổ chức, năng lực học tập là thứ không thể mua bán, sao chép hay có thể bắt chước được. Lợi thế cạnh tranh của chúng ta chính là học nhanh hơn, nhiều hơn và tốt hơn đối thủ. Chính vì vậy bạn hãy hành động ngay đừng đợi đến ngày mai, thay đổi hành vi của mình đừng đợi đến ngày mai vì nó sẽ trở thành thói quen của bạn; Từ chối sự cám dỗ đừng đợi đến ngày mai, nếu không nó sẽ làm bạn bị tổn thương; Nắm bắt ngay cơ hội đừng đợi đến ngày mai nếu không để nó mất đi sẽ không bao giờ quay trở lại.

Collect and Posted by:

Nguyen Ba Dat • Development CSU’s Programs Manager

Columbia Southern University • Faculty Development
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620 • Email: datcsu@hcm.fpt.vn

https://vn.linkedin.com/pub/dat-nguyen/21/63b/b40 
7 Nguyen Binh Khiem Str, Dist 1 ● Ho Chi Minh ● Viet Nam
WWW.COLUMBIASOUTHERN.EDU.VN


Đăng nhận xét

1 Nhận xét

An Đoàn đã nói…
Hay quá anh!