About Me

Miền Trung khúc ruột của đất nước

Người dân miền Trung khổ quá. Có phải do trời đâu, còn cả người. Người phá rừng, mưu sinh. Người ngăn sông làm thủy điện. Can gián hoài có ai nghe đâu, phản biện hoài có ai để ý đâu.


Chủ tịch UBND Tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh trong chuyến thị sát dân tình vùng lũ hôm nay có ý kiến, “Việc xả đập Hố Hô khiến nước lên nhanh người dân trở tay không kịp”. Chủ đầu tư đập thủy điện này là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Vị trí của đập thủy điện này nằm trên dòng sông Ngàn Sâu thuộc huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) còn lòng hồ và phần hạ du thuộc đất Hương Khê (Hà Tĩnh).

Sáu năm trước, cũng vào tháng 10-2010 đập thủy điện này đã gặp sự cố tràn đập do lũ về nhanh. Sau khi kiểm tra, chính EVN đã thừa nhận sự cố tràn đập có một phần nguyên nhân chủ quan đó là hệ thống vận hành cửa xả tràn của Nhà máy thuỷ điện Hố Hô gặp sự cố. Sáu năm sau, thêm lần nữa đập thủy điện này lại xả đập góp phần vào việc nhấn chìm nhân dân hai huyện Tuyên Hóa và Hương Khê.

Trẻ em vùng lũ 

Phận dân cút côi như con mọn bỏ giữa chợ, ngoài kêu khóc thì đấm ngực trách trời. Trách trời thôi, chứ biết trách ai bây giờ. Mấy mươi năm rồi, nước mắt cạn kiệt rồi, có đổi thay gì đâu, miềng than miềng nghe thôi, miềng khóc miềng ức thôi, miềng đau thì miềng chịu thôi. Còn họ, ngoài nói, nói và nói thì tịnh không còn gì khác.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét