Một trường đại học vô cùng đặc biệt, có sinh viên nhưng không có giảng viên vừa đi vào hoạt động ở Mỹ cuối tháng trước.
![]() |
Chương trình học do một tỉ phú bảo trợ và đồng sáng lập |
Ngôi trường được đặt tên là 42, theo câu trả lời về ý nghĩa cuộc
sống trong cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng ăn khách "The Hitchhiker's Guide to the Galaxy" của
Douglas Adams.
Trường đại học 42 ở
Mỹ, một chi nhánh của Học viện 42 tại Pháp, sẽ đào tạo khoảng 1.000 sinh viên
mỗi năm về mã hóa và phát triển phần mềm. Điều đặc biệt về ngôi trường này là,
các sinh viên sẽ tự hỗ trợ nhau học thông qua các dự án, sau đó chấm điểm công trình
của các bạn đồng môn.
Tất cả trông có vẻ
giống "người mù dẫn đường cho người mù" và thật khó để tưởng tượng
rằng các bậc phụ huynh sẽ yên tâm giao con cháu họ cho ngôi trường không có
giáo viên hướng dẫn ấy.
Tuy nhiên, kể từ khi
Học viện 42 đi vào hoạt động ở Paris vào năm 2013, số hồ sơ đăng ký theo học
luôn vượt quá khả năng tuyển sinh của trường.
Không học phí
Các sinh viên mới tốt
nghiệp gần đây của Học viện 42 đang làm việc cho nhiều công ty lớn, bao gồm cả
IBM, Amazon và Tesla, cũng như thành lập doanh nghiệp do chính họ làm chủ.
Học viện do tỉ phú
công nghệ Pháp Xavier Niel khởi xướng và bảo trợ, nhằm bảo đảm sinh viên theo
học ở đây được miễn học phí và có chỗ ở miễn phí.
Ông Niel và những
người đồng sáng lập trường đều xuất thân từ giới công nghệ và là lãnh đạo các
công ty khởi nghiệp . Họ đang cố gắng tác động đến hoạt động giáo dục giống như
những gì Facebook đã làm được với lĩnh vực truyền thông cũng như cách dịch vụ
đặt phòng Airbnb đã tác động đến ngành dịch vụ cung cấp nơi ăn, chốn ở.
Họ nhắm thực hiện mục tiêu trên bằng cách kết hợp một dạng
"học từ bạn" ("peer-to-peer learning") với học qua các dự án (project-based learning). Cả hai
đều là những phương pháp phổ biến trong giới nghiên cứu giáo dục, nhưng chúng
thường đòi hỏi có sự giám sát của một giáo viên.
Sinh viên ở trường 42
được chọn các đề tài dự án, chẳng hạn như vào vị trí một của một kỹ sư phần mềm
để thiết kế nên một trang web hoặc một trò chơi máy tính.
Họ hoàn thành dự án
thông qua sử dụng các nguồn tài nguyên miễn phí, sẵn có trên Internet và sự
giúp đỡ của các bạn học đang mày mò bên cạnh, trong một căn phòng lớn chứa đầy
máy tính. Một sinh viên khác sau đó sẽ được giao ngẫu nhiên chấm điểm công
trình của họ.
Giống như trong các
trò chơi máy tính, các sinh viên sẽ được nâng cấp bậc sau khi hoàn thành một dự
án.
Họ sẽ tốt nghiệp khi
đạt đến cấp bậc 21 và toàn bộ quá trình đó thường kéo dài từ 3 - 5 năm. Và cuối
cùng, các sinh viên sẽ được cấp một chứng chỉ, chứ không phải một văn bằng
chính thức.
Những người tự lập
Các nhà sáng lập Học
viện 42 tuyên bố, phương pháp học tập như trên bù đắp được những nhược điểm
trong hệ thống giáo dục truyền thống, vốn biến sinh viên thành các đối tượng
tiếp nhận kiến thức một cách thụ động.
"Phản hồi chúng tôi nhận được từ các nhà tuyển dụng là, các
sinh viên tốt nghiệp của chúng tôi có năng lực tốt hơn để tự học hỏi và tìm ra
thông tin cần thiết cho họ, thay vì chờ đợi cấp trên chỉ bảo phải làm gì tiết
theo", Brittany Bir, người đang phụ trách chi nhánh 42 ở
California và cũng là cựu sinh viên của học viện ở Paris, cho biết.
Ý tưởng về việc học từ
bạn không phải là mới. Nhà hiền triết Hy Lạp cổ Aristotle được cho là từng dùng
các "archon" (thủ lĩnh học viên) để hỗ trợ giảng dạy cho các môn đệ
của ông.
Các nghiên cứu gần đây
cũng chỉ ra rằng, học từ bạn có thể giúp sinh viên thu được vốn hiểu biết sâu
hơn về một chủ đề nào đó.
Giáo sư Dan Butin,
hiệu trưởng sáng lập Trường giáo dục và chính sách xã hội thuộc Đại học
Merrimack (Massachusetts, Mỹ), cho rằng cần phải áp dụng cả hai phương pháp học
từ bạn và học theo đề án, rộng rãi hơn nữa trong các trường cao đẳng và đại
học.
Theo ông, chúng là
"những công cụ học tập tốt hơn nhiều" so với các bài giảng vốn không
kích thích sinh viên suy nghĩ.
Giá trị của giảng dạy
Tuy nhiên, giáo sư
Butinnhận định, Học viện 42 đã tiến quá xa khi loại bỏ hoàn toàn giáo viên .
Nghiên cứu của ông
phát hiện, việc học từ bạn sẽ hiệu quả nhất khi các sinh viên được đặt dưới sự
giám sát của một giáo viên chuyên ngành.
"Lí do chính cho sự tồn tại của người giáo viên là hướng dẫn
các sinh viên nắm bắt chính xác các vấn đề phức tạp, mơ hồ và đầy thách thức, vốn
thường vượt ra ngoài sự tự nhận thức và khả năng của họ", ông Butin giải
thích.
Giáo sư Butin nhấn
mạnh, giá trị chính của một trường đại học là kiểm chứng và điều chỉnh, bổ sung
các kiến thức cũng như nhận định trước kia của sinh viên về thế giới.
Mô hình của 42 mang
tới một giải pháp thay thế cho Mooc (các khóa học trực tuyến mở, quy mô lớn,
cho phép một lượng lớn học viên học một môn học trực tuyến với giá rẻ).
Việc thành lập trường
đại học 42 cũng ăn theo xu hướng trỗi dậy của "các học viện mã hóa" ở
Mỹ, vốn cung cấp các khóa học ngắn, chuyên sâu cho hàng ngàn học viên muốn tận
dụng nhu cầu cao về kỹ sư phần mềm của xã hội.
Các sinh viên năng động
Tuy nhiên, liệu mô
hình học tập không giáo viên như trường 42 có phát huy hiệu quả ở những trường
đại học truyền thống như hiện nay? Cô Bir thừa nhận, nó không phù hợp với mọi
sinh viên.
Trong quá trình tuyển
sinh kéo dài một tháng, một số ứng viên đã bị trượt vì không chịu nổi các áp
lực của việc học tập cùng nhau quá gần gũi như vậy. Một sinh viên rất dễ phản
ứng tiêu cực nếu bị một người bạn ngồi ngay bàn bên cạnh cho mình điểm kém.
"Phương pháp học này chỉ phù hợp với các cá nhân có tính kỷ
luật cao và rất năng động, những người không sợ phải tự học hỏi theo cách của
riêng mình", quản lý của trường 42 tại Mỹ nói.
Theo Nicolas Sadirac,
giám đốc Học viện 42 ở Paris, mô hình trên đặc biệt tốt cho những sinh viên
chán nản với việc bị chỉ dạy phải làm gì và làm như thế nào trong nền giáo dục
đương đại. Việc tuyển sinh của trường bỏ qua các bằng cấp trước đây của ứng
viên. 40% sinh viên tại trường ở Paris thậm chí chưa hoàn thành chương trình
phổ thông trung học.
"Trường 42 gợi
nhắc họ rằng, học là điều thú vị nếu họ theo đuổi những gì mình quan tâm, thay
vì bị giáo viên bảo phải tập trung vào một thứ nhất định nào đó", ông
Sadirac khẳng định.
Theo Vietnamnet
0 Nhận xét