About Me

Đào Tạo Từ Xa và Elearning Giáo Dục Hiện Đại

Xu hướng giáo dục hiện đại: Đào tạo từ xa 

Đào tạo từ xa đã có từ hàng trăm năm nay qua các phương tiện khác nhau như gửi thư, truyền hình,…, nhưng từ khi có Internet thì phương tiện chủ yếu được áp dụng trong đào tạo từ xa là Internet, qua text, âm thanh, hình ảnh, video, mô phỏng và các phần mềm hỗ trợ trên nền Web (web based learning). Cách học này thường hay được gọi là e-learning. Từ khi xuất hiện vào cuối những năm 90’s, e-learning đã mở ra những kỳ vọng lớn về những thay đổi có tính chất cách mạng trong giáo dục. Nhiều công ty, trường đại học và nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư hàng chục tỷ đô la Mỹ vào e-learning. 



Đào tạo từ xa và e-learning tiếp tục phát triển mạnh ở khắp các trường đại học trên thế giới và đặc biệt là ở Mỹ. Hầu hết các trường ĐH ở Mỹ đều có các chương trình dạy qua mạng cho một số môn, và thậm chí có hẳn cả một số chương trình học có thể học được qua mạng hoàn toàn. 

Khi áp dụng công cụ e-learning để dạy và học, đặc biệt là để học từ xa, người thầy và học sinh cần phải đồng thời thay đổi một số thói quen thường thấy trong các phương pháp dạy và học truyền thống lấy người thầy làm trung tâm, bằng phương pháp học mới lấy học sinh làm trung tâm. Nói cách khác, từ chỗ tiếp thu kiến thức một cách thụ động, học sinh nay sẽ phải chủ động tìm tòi, khai thác các nguồn thông tin từ sách báo, Internet,…, và biến nó thành kiến thức của mình, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo. 

Có thể khẳng định rằng, trong thời đại ngày nay, cho dù một học sinh có học ở trường lớn đến đâu chăng nữa, kể cả đó là đại học Harvard hay Yale, thì cũng phải biết áp dụng cách học từ xa, áp dụng e-learning. Vì, như Giáo sư Tạ Quang Bửu nói: "Trình độ đại học là trình độ biết tự học”. Trong thời đại Internet, tự học phần lớn là tự học qua mạng: qua google, wikipedia, chats, forums, blogs, v.v… 

Nếu biết khai thác những mặt mạnh và triệt để khắc phục những mặt kém, thì đào tạo từ xa bằng e-learning có thể là một phương pháp đào tạo có hiệu quả. Đặc biệt, trong điều kiện như ở Việt Nam hiện tại, khi đội ngũ các giảng viên có trình độ cao ở trong nước chưa nhiều, khi chúng ta muốn sử dụng những giảng viên đại học và chuyên gia người Việt ở nước ngoài để đào tạo cấp đại học và trên đại học, thì đào tạo từ xa và e-learning có thể xem là phương pháp tương đối khả thi. 
Chương trình đào tạo từ xa tại Việt Nam 

Trụ sở trường Nam Columbia tại Mỹ

Được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam giao cho Trung tâm Hợp tác Đào tạo Quốc tế triển khai chương trình giới thiệu và hỗ trợ các khoá đào tạo từ xa của trường Đại học Nam Columbia (BSBA, MBA, DBA) tại Việt Nam. 

Điểm nổi bật của chương trình đào tạo của trường Đại học Nam Columbia so với các chương trình hiện có tại Việt Nam là công cụ hỗ trợ học trên hệ thống học tập qua mạng Internet. Học viên có thể đặt các câu hỏi hoặc thắc mắc để các giảng viên của Trường giải đáp. Truy cập các tài liệu cung cấp trên mạng và thư viện điện tử của trường. Những buổi học này có sự trợ giúp của các trợ giảng Việt Nam. Học viên cũng có thể sử dụng hệ thống để trao đổi kinh nghiệm học tập và liên lạc với các học viên quốc tế khác trên toàn thế giới. 

Học viên tốt nghiệp Thạc sỹ QTKD - Nam Columbia tại Việt Nam 


Với quá trình phát triển 12 năm tại Việt Nam, trong số hàng ngàn học viên tham dự và tốt nghiệp chương trình, đã có không ít những học viên thành công và tiếp tục thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình, trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trước hết, thành công này có được chính là do những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và tố chất lãnh đạo thiên phú của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, những kiến thức và tư duy quản trị kinh doanh được lĩnh ngộ trong quá trình học tập tại Trường cũng đóng góp một phần không nhỏ cho sự thành công này. 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét