About Me

Cảm hứng lan tỏa trong bài diễn văn của ông chủ Facebook

Trong bài diễn văn dài 30 phút, Mark Zuckerberg nhấn mạnh "thử thách của thế hệ chúng ta là tạo ra một thế giới mà mọi người đều có ý thức về mục đích".


Mark Zuckerberg đã rời bỏ ngôi trường Harvard danh tiếng vào năm 2004 để theo đuổi dự án mạng xã hội The Facebook mà giờ đây trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook, và bản thân Zuckerberg trở thành người giàu thứ 5 thế giới với khối tài sản lên đến 60 tỷ USD.

Tỷ phủ chia sẻ khoảnh khắc này bên cha mẹ với dòng chú thích: "Mẹ, con luôn nói rằng con sẽ quay lại đây và nhận bằng".

Chỉ trong thời gian ngắn, sự kiện đặc biệt của ông chủ Facebook thu hút hàng chục nghìn lời chúc mừng từ dân mạng. Bên cạnh đó, nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ tài năng của tỷ phú 32 tuổi.

Dù không quay trở lại để tiếp tục chương trình học tại Harvard, tuy nhiên Zuckerberg cũng vừa nhận được tấm bằng danh dự từ ngôi trường này vào hôm thứ 5 (25/5) và đã có một bài phát biểu truyền cảm hứng cho những sinh viên sẽ tốt nghiệp trong năm 2017.

Thay vì xuất hiện trong bộ trang phục áo T-shirt màu xám và quần jean xanh quen thuộc, Zuckerberg diện bộ đồng phục dành cho lễ tốt nghiệp.

“Khi tôi có bài phát biểu tại đây, đây sẽ là lần đầu tiên tôi thực sự kết thúc một điều gì đó tại Harvard”, Zuckerberg cho biết trong bài phát biểu của mình.

“Trong xã hội, chúng ta thường không làm những việc lớn vì sợ sẽ gặp sai lầm. Thực tế là tất cả những gì chúng ta làm ngày hôm nay sẽ gặp vấn đề trong tương lai, nhưng điều đó không cản chúng ta bắt đầu”, Zuckerberg nói. “Vậy các bạn đang chờ gì? Đây là thời điểm thế hệ chúng ta làm những điều tuyệt vời”.

Zuckerberg cũng đã tiết lộ “bí mật” của sự thành công và của chính bản thân mình: “Tôi sẽ nói cho các bạn một bí mật. Ý tưởng sẽ không xuất hiện ở một dạng hoàn toàn đầy đủ, chúng chỉ xuất hiện rõ khi bạn làm việc trên ý tưởng đó. Bạn chỉ cần phải bắt đầu”.

Zuckerberg cũng khuyên các sinh viên hãy sẵn sàng để bị gọi là “điên rồ” và “hiểu lầm” đặc biệt nếu họ có một ý tưởng tốt.

"Nếu đọc xong bài diễn văn này, đó sẽ là lần đầu tiên tôi thực sự hoàn thành thứ gì đó ở Harvard", anh nói với tân cử nhân khóa 2017.

Tỷ phú 33 tuổi khẳng định việc được chấp nhận vào Đại học Harvard là điều khiến bố mẹ tự hào nhất trong đời. Tuy nhiên, ngoài học tập, anh cũng trải qua thời gian lãng mạn ở đây.

"Ký ức đẹp nhất của tôi ở Harvard là gặp Priscilla. Cô ấy là người quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Bạn có thể nói rằng đó chính là điều quan trọng nhất mà tôi xây dựng được trong thời gian ở đây. Chúng ta đều bắt đầu những mối quan hệ suốt đời từ trường đại học và vài người trong số đó thậm chí trở thành gia đình. Đó là lý do tôi rất biết ơn nơi này", Zuckerberg nói lời cảm ơn Harvard.

Nội dung xuyên suốt bài diễn văn của ông chủ Facebook là ý nghĩa, mục đích trong cuộc đời mỗi người, liên quan đến tương lai của toàn nhân loại.

"Hôm nay tôi muốn nói về mục đích. Nhưng tôi không ở đây để mang đến một bài diễn văn chuẩn mực giúp bạn tìm kiếm mục đích. Thay vào đó, tôi ở đây để cho bạn biết tìm kiếm mục đích là không đủ. Thử thách của thế hệ chúng ta là tạo ra một thế giới mà mọi người đều có ý thức về mục đích.

Một trong những câu chuyện yêu thích của tôi là khi John F Kennedy đến tham quan trung tâm vũ trụ NASA, thấy một người lao công mang theo một chiếc chổi, ông bước qua và hỏi anh ta đang làm gì. Người lao công đáp: Thưa ngài tổng thống, tôi đang giúp đưa một người lên mặt trăng.

Mục đích là cảm giác chúng ta trở thành một phần của thứ gì đó lớn hơn bản thân, chúng ta được cần đến, chúng ta có thứ gì đó tốt đẹp hơn phía trước để làm. Mục đích là thứ tạo ra hạnh phúc thực sự", tỷ phú trẻ tuổi nhận định.

Với Zuckerberg, mục đích của anh khi thành lập Facebook là kết nối mọi người, anh và cộng sự cố gắng mỗi ngày để thực hiện điều đó. Sau vài năm, vài công ty lớn muốn mua lại, nhưng anh không muốn bán. Anh muốn nhìn thấy liệu mình có thể kết nối được nhiều người hơn hay không. Đã có những cuộc tranh cãi căng thẳng, khi một cố vấn nói với Zuckerberg rằng nếu không bán, đó sẽ là quyết định gây hối hận cho anh đến hết đời. Bất đồng trong nhóm quản lý là quãng thời gian khó khăn nhất khi anh điều hành Facebook.

"Tôi tin những gì mình đang làm, nhưng tôi cảm thấy cô đơn. Và tồi tệ hơn, đó là lỗi của tôi. Tôi tự hỏi có phải mình đã sai, một đứa trẻ 22 tuổi không hiểu biết gì về cách thế giới vận hành", Zuckerberg trăn trở.

“Các bạn tốt nghiệp trong một thế giới cần mục đích và điều này phụ thuộc vào bạn để tạo ra nó. Hãy lựa chọn mục đích, thay vì chỉ tìm kiếm một công việc”, Zuckerberg tuyên bố.

Trong bài phát biểu của mình, Zuckerberg cũng gợi nhớ lại ký ức khi mình đã gặp gỡ người vợ hiện tại, Priscilla Chang, trong thời gian đang theo học tại Harvard. Vợ của Zuckerberg cũng có mặt để nghe bài phát biểu của anh, đã gạt đi những giọt nước mắt hạnh phúc khi được chồng nhắc đến mình. Cha mẹ của nhà sáng lập Facebook cũng có mặt tại buổi lễ và Zuckerberg cho biết việc trúng tuyển vào Harvard là điều tự hào nhất mà anh đã từng làm cho cha mẹ mình.

Có thể nói Mark Zuckerberg là tấm gương cho nhận định “từ bỏ hết tất cả để theo đuổi đam mê và thành công sẽ đến với bạn”, tuy nhiên chắc chắn rằng để đạt được thành công như Zuckerberg là điều không dễ dàng gì và không phải ai cũng có thể làm được.

Nguồn: Internet

Posted by

Nguyen Ba Dat • Development CSU’s Programs Manager
Columbia Southern University • 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét