About Me

Giống và khác nhau về giáo dục bậc đại học Anh, Mỹ


Ảnh minh họa

1. GIÁO DỤC ĐẠI HỌC LÀ GÌ?

Đại học (hay còn gọi là Cử nhân) là bậc học sau chương trình trung học phổ thông và trước khi nghiên cứu sau đại học. Thông thường sinh viên vào đại học ở tuổi mười tám. Trình độ phổ biến nhất ở bậc đại học là tấm bằng Cử nhân danh dự (honours degree), bậc học mà đại đa số sinh viên đều muốn đạt được và cũng là văn bằng cao nhất mà một người có thể đạt được ở cấp độ cử nhân. Bạn sẽ cần phải đạt được trình độ đại học để theo đuổi các chương trình đào tạo bậc sau đại học.

Bằng cử nhân (Bachelor’s degree) là văn bằng đại học phổ biến nhất. Các loại bằng khác nhau là Cử nhân nghệ thuật – Bachelor of Arts (BA), Cử nhân Khoa học (BS), Cử nhân Mỹ thuật (BFA), Cử nhân Công tác xã hội (BSW), Cử nhân Kỹ thuật (Kỹ sư.)… tùy thuộc vào đối tượng nghiên cứu. Phổ biến nhất là BA và BS. Bạn cũng có thể theo học các bằng kép để theo cả hai lĩnh vực khác nhau (tiết kiệm hơn rất nhiều về tài chính và thời gian).

Về cách tổ chức, các khóa học thường được giảng dạy thông qua các bài giảng, bài học ở lớp, kết hợp nghiên cứu độc lập. Một số khóa học còn cho phép đi học trao đổi một năm ở nước ngoài hoặc đi thực tập để mang lại cho bạn kinh nghiệm làm việc thực tế nơi các công ty. Thành tích học tập sẽ được đánh giá thông qua các bài tập như các bài tiểu luận, luận án, dự án, portfolio, thuyết trình và bài thi.

Tuy có nhiều điểm tương đồng, nhưng vẫn có một số điểm khác biệt giữa các bằng Đại học ở Vương quốc Anh và Mỹ.

2. ANH 3 NĂM, MỸ 4 NĂM

Tại Vương quốc Anh, một khóa học đại học chỉ kéo dài 3 năm (Scotland lại theo hệ 4 năm) và sinh viên sẽ định hướng chuyên ngành riêng ngay từ khi bắt đầu năm một. Còn ở Mỹ thì chương trình đại học sẽ kéo dài 4 năm. Trong năm đầu tiên, sinh viên tại Mỹ sẽ nghiên cứu một loạt các môn khá giống với những gì họ đã học ở cấp trung học nhưng ở một cấp độ cao hơn. Sau đó họ sẽ chọn những môn chuyên ngành chính và môn phụ cho 3 năm còn lại. Môn chuyên ngành chính sẽ là môn mà bạn phải tập trung học và chiếm khoảng 25%và 50% phần trăm của tổng khóa học lấy bằng cử nhân. Các môn phụ cũng rất quan trọng vì chúng một nửa tín chỉ của bạn. Bạn có thể lựa chọn các môn tự chọn từ bất cứ khoa nào, và bạn cũng cần phải đạt được những tín chỉ này để có thể hoàn tất chương trình.

3. ANH CÓ “FOUNDATION”, MỸ CÓ “ASSOCIATE”

Ở Mỹ, sinh viên tốt nghiệp các trường Cao đẳng cộng đồng (Community College) được cấp bằng “Associate” sau hai năm nghiên cứu. Những người có bằng “Associate” có thể học tiếp lên đại học.

Còn ở Anh lại có các khóa học Foundation (Đại học đại cương) thường tương đương với 2 năm đầu tiên của bằng cử nhân. Sau khi kết thúc chương trình Foundation, sinh viên có thể “top up” (liên thông) để lấy bằng cử nhân “đầy đủ”. Bằng đại học đại cương thường đi sâu vào thực hành và nặng tính kỹ thuật, nhằm định hướng sinh viên vào một nghề nghiệp cụ thể. Chương trình này có thể được học dưới hình thức toàn thời gian hay bán thời gian. Ví dụ về các bằng cấp bạn có thể theo học là FDA (nghệ thuật), FdEd (Kỹ thuật) và FdSc (Science).

Ngoài ra, ở Anh cũng có những bằng được cấp sau hai năm học là Higher National Diploma (HND) và Diplomas of Higher Education (DipHe). Còn Certificate of Higher Education (CertHE) lại sẽ được cấp chỉ sau một năm học.

4. ĐÔI NÉT KHÁC BIỆT VỀ TIÊU CHÍ ĐẦU VÀO

Vì có sự chênh lệch về khung thời gian và chương trình đào tạo bậc tiểu học và trung học nên sinh viên Việt Nam muốn sang Anh học Đại học thường phải học một năm dự bị (chương trình International Foundation, A-level hay International Baccalaureat).

Các trường Đại học của Mỹ thì lại “chuộng” các bài kiểm tra chuẩn hóa như SAT hoặc ACT. Vì mỗi trường lại có những điều kiện đầu vào riêng nên bạn cần kiểm tra với trường để có thông tin chính xác.

Vì tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của sinh viên Việt Nam nên bạn cũng sẽ phải đáp ứng các yêu cầu về tiếng Anh cho khoá học muốn đăng ký. Nếu các trường ở Anh đa số chấp nhận bằng IELTS thì TOEFL iBT mới là bằng được các cơ sở đào tạo của Mỹ rộng rãi chấp thuận.

Theo Hotcourses.

Posted by

Nguyen Ba Dat • Development CSU’s Programs Manager
Columbia Southern University • 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét