About Me

Nên nghe lời khuyên nghề nghiệp của nhà tuyển dụng khi bạn muốn chọn ngành học

Những lời khuyên chọn ngành học hữu ích không phải từ những chuyên viên tư vấn (counselors) trong trường học, sách vở, hay những thông tin trên mạng Internet. Theo tạp chí Forbes, sinh viên nên lắng nghe lời khuyên của những nhà tuyển dụng, hoặc những ai kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực.
Chuyên viên tư vấn tại trường học được sinh viên đánh giá là nguồn thông tin ít hữu ích nhất khi giúp các em chọn ngành học. (Hình minh họa)
Theo nguồn tin này, dù rằng có rất nhiều thông tin từ sách vở và từ chuyên viên, nhưng sinh viên và những ai ở bậc cao học nhận xét những nguồn thông tin “truyền thống” này không mấy “hữu ích.”

Hơn thế nữa, nguồn thông tin tốt nhất đến từ những người làm trong lĩnh vực đó, như nhà tuyển dụng, những nhân viên, hay bạn bè có kinh nghiệm lại không ai “sử dụng đến.”

Theo một nghiên cứu gần đây đưa ra cho 22,087 người trưởng thành tại Mỹ có trình độ học vấn trên mức phổ thông, hai câu hỏi “Khi chọn ngành học, bạn thu thập thông tin từ đâu để đưa ra quyết định này?” và “Đánh giá mức độ hữu ích của mỗi nguồn thông tin.”

Kết quả được chia làm bốn hạng mục, gồm thông tin từ gia đình và bạn bè, thông tin từ chuyên viên tư vấn trong trường, thông tin từ giáo viên hay những người khác, và thông tin từ người làm việc trong lĩnh vực.

Nguồn thông tin được đánh giá là hữu dụng nhất, thì thông tin từ người thân (55%) và từ chuyên viên tư vấn (44%) lại được đánh giá là ít hữu dụng nhất. Trong khi thông tin từ nhà tuyển dụng và nhân viên trong lĩnh vực (20%) lại được xem là thông tin “có giá trị nhất.”

Thông tin thu thập được cho thấy chuyên viên tư vấn tại các trường học vẫn không cung cấp đủ thông tin thiết yếu và hữu dụng cho sinh viên, dù rằng, chương trình này được thiết kế với mục đích cung cấp thông tin “hữu ích nhất” cho sinh viên.


Tuy vậy, những chương trình tư vấn tại các trường trung học và trường đại học lại không nhận đủ quỹ hay trợ cấp để phát triển cách tốt nhất. Những nhân viên này cũng thường làm việc với tần suất cao và mỗi người có chuyên môn riêng. Thế nên học sinh trung học và sinh viên nên cân nhắc và chọn lọc thông tin kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nào ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của mình.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, ngày càng có nhiều sinh viên cần giúp đỡ từ nhà tuyển dụng, và đây là gánh nặng không chỉ “đổ” lên trường học và gia đình. Bằng cách kết hợp với nhà trường, các công ty và nhà tuyển dụng có thể giúp sinh viên phát triển một cách tốt hơn trong môi trường ngày càng cạnh tranh ngày nay. (Kh.L.)

Collect & Posted by

Nguyen Ba Dat • Development CSU’s Programs Manager
Columbia Southern University • 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét