About Me

Noen phong tục đón giáng sinh trên thế giới

Mỗi một quốc gia lại có những cách đón Giáng Sinh khác nhau. Hãy cùng thử xem những phong tục này đặc biệt như thế nào nhé. 

1. Nhật Bản: Tặng thiệp trắng cho nhau và ăn KFC vào Giáng Sinh 

Đối với giới trẻ Nhật Bản, Giáng sinh tuy không mang nhiều ý nghĩa tôn giáo nhưng lại là dịp đặc biệt giúp họ bày tỏ tình cảm vào cuối năm. Giáng sinh ở Nhật Bản được coi là ngày lễ tình nhân thứ hai. Các cặp đôi sẽ sánh bước bên nhau trên phố, hẹn hò và trao nhau những cử chỉ tình cảm. 


Người Nhật sẽ tặng nhau những tấm thiệp màu trắng, thay vì màu đỏ như đặc trưng của Giáng sinh. Theo quan niệm của người Nhật, thiệp đỏ trông giống những tờ cáo phó, mang ý nghĩa xấu. Thiệp trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, trong sạch, trân trọng nhất mà người Nhật muốn dành cho nhau. 



Một điểm đặc biệt nữa trong dịp Giáng sinh ở Nhật, đó là người người nhà nhà sẽ kéo tới các cửa hàng KFC để thưởng thức gà rán. Thay vì ăn gà tây như các nước khác, Nhật Bản chọn gà KFC chỉ bởi nước này không nuôi được gà tây. Vào lễ Giáng sinh, các cửa hàng KFC ở Nhật rất đông khách. Bạn thậm chí phải gọi điện đặt bàn từ trước đó khá lâu mới mong có chỗ. Được biết, phong trào ăn gà KFC vào Giáng sinh bắt đầu từ khoảng những năm 1970. 




Bên cạnh đó, người Nhật sẽ nghe bản giao hưởng số 9 của Beethoven vào lễ Giáng sinh như một thói quen khó bỏ. 

2. Na Uy: Giấu hết chổi trong dịp Giáng sinh 

Như những quốc gia khác, người Na Uy sẽ tổ chức tiệc ăn uống tại nhà trong đêm Giáng sinh. Cả gia đình sẽ quây quần lại, bên ánh nến lung linh và hơi ấm từ lò sưởi. Và tất nhiên, bên cạnh những hoạt động quen thuộc, người Na Uy không bao giờ quên một phong tục đã có từ lâu đời của dân tộc mình: giấu hết chổi trong lễ Giáng sinh. 


Theo quan niệm của người Na Uy, các linh hồn quỷ dữ sẽ xuất hiện vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Cây chổi bay gắn liền với hình ảnh mụ phù thủy độc ác. Bởi vậy, những người phụ nữ trong gia đình sẽ giấu hết chổi đi trong lễ Giáng sinh. Những người đàn ông sẽ ra cửa bắn súng để xua đuổi các linh hồn tà ác. Không có chổi, mụ phù thủy sẽ không thể bay lượn lung tung và làm điều xấu. 


3. Thụy Điển: Già trẻ lớn bé đều tập trung xem hoạt hình vào lễ Giáng Sinh 
Bên cạnh các hoạt động mừng Giáng sinh khác, người dân Thụy Điển không bao giờ quên quây quần cùng nhau bên TV để… xem hoạt hình. 


Vào 3h chiều ngày Giáng Sinh, các gia đình sẽ ngồi trước TV để xem hoạt hình về vịt Donald hay những nhân vật nổi tiếng khác. Đây là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân nước này. Thói quen này cũng giống với việc những gia đình Việt Nam cùng đón xem Táo Quân vào mỗi tối 30 Tết vậy. Bởi vậy, nếu Đài truyền hình hủy chiếu hoặc chuyển giờ chiếu chương trình hoạt hình, các gia đình Thụy Điển sẽ phản đối đến cùng. 


Ở Thụy Điển còn có phong tục khá lạ đó là đốt hình nộm con dê bằng rơm nhằm xua đi những điều không may mắn. 

4. Ukraine: Trang trí cây thông bằng mạng nhện 

Cây thông Noel ở Ukraine trông rất lạ, bởi nó được trang trí bằng… mạng nhện. Phong tục này bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian ở Ukraine. Chuyện kể rằng, gia đình nọ không có tiền để tổ chức một Giáng Sinh đủ đầy. Những đứa trẻ trong nhà rất buồn vì cây thông của chúng trơ trọi và không rực rỡ bằng nhà khác. Điều kì diệu bỗng xảy đến vào sáng hôm sau khi cây thông của gia đình nghèo này phủ kín bằng mạng nhện. Khi ánh sáng rọi vào, lớp mạng nhện hóa thành vàng bạc, giúp cả gia đình này đổi đời. 


Xuất phát từ đó, các gia đình Ukraine tin rằng nếu trang trí mạng nhện lên cây thông, gia đình họ sẽ gặp may mắn và tài lộc. Người đầu tiên nhìn thấy mạng nhện trên cây thông vào buổi sáng ngày Giáng Sinh sẽ là người may mắn nhất. 



Đăng nhận xét

0 Nhận xét