About Me

7 sai lầm không ngờ về học ONLINE

Học tại nhà, tại bất cứ đâu, lấy kiến thức và bằng cấp quốc tế là một khái niệm không xa lạ với giới trẻ hiện nay. Giáo dục online cũng là xu hướng phổ biến và tất yếu trên toàn thế giới. Tại Mỹ, năm 2013, có khoảng 5.3 triệu sinh viên Mỹ đang theo học ít nhất một khóa học trực tuyến. Người ta dự đoán rằng vào năm 2019 ít nhất 50% các lớp học sẽ được phát trực tuyến! , và học tập trực tuyến đã được tăng dần trong 5 năm qua.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, nếu chính bạn là người đang cân nhắc có nên đăng ký một khóa học online về bất kỳ chuyên ngành nào, hãy đọc 7 sự thật về học online dưới đây tổng hợp từ ý kiến của các chuyên gia Mỹ rồi quyết định cũng không vội. 

1. Học online quá dễ 

Nếu bạn nghĩ rằng các khóa học online rất dễ dãi, đó là một sai lầm. Sự thật là để hoàn thành mỗi môn học trong chương trình học online cũng không dễ dàng gì hơn so với cách học thông thường. 

Học online cho người học sự linh động và tự chủ, tuy nhiên, nó cũng bao gồm thử thách đi kèm. 

Với những khóa học online uy tín và chất lượng được kiểm định, bạn sẽ được giao những tài liệu học tương tự sinh viên bình thường, có khi còn phong phú hơn. Tuy nhiên bạn phải tự chủ về thái độ và kế hoạch học tập. Đến lúc để trưởng thành rồi, vì sẽ không có ai nhắc bạn đến hạn phải nộp bài hay nộp đề án cả. 

2. Học online không chất lượng 

Sự thật là chất lượng hay không, không nằm ở phương pháp học online hay truyền thống. Tiêu chuẩn về chất lượng học thuật của các chương trình online sẽ khác nhau tùy vào việc ai là nhà cung cấp, ai kiểm định hay phê duyệt chương trình đó. Các khóa học uy tín dù online hay truyền thống đều sẽ đi qua một quá trình kiểm định và công nhận khắt khe để đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn học thuật và chất lượng giáo trình giảng dạy. 

Bạn có thể ngạc nhiên nếu biết, trong một số trường hợp, học online thậm chí tốt hơn cách học truyền thống trong việc chuyển tải khách quan kiến thức về mặt số lượng và nội dung. Trong khi tại lớp, người học có tiếp nhận kiến thức hoặc không đôi khi tùy thuộc vào người dạy giỏi hay dở, thuyết phục hay không. 

3. Học online không chuyển đổi tín chỉ được 

Nếu bạn là sinh viên, có lẽ bạn sẽ quan tâm đến vấn đề này. Chắc chắn trong một số trường hợp, bạn có thể gặp trục trặc trong việc liên thông lên các khóa học cao hơn, xin miễn giảm học phần đã học, hay chuyển đổi tín chỉ. Có điều, nó sẽ xày ra cho dù khóa học của bạn là online hay truyền thống tại trường. 

Nếu nói một cách khác, không có bằng chứng cho thấy tín chỉ của các chương trình online gặp khó khăn trong việc chuyển đổi hơn là tại các chương trình tại chỗ. 

Vì thế, khi lựa chọn bất kỳ khóa học hay trung tâm đạo tạo nào, online hay truyền thống, quan trọng là bạn hãy tìm hiểu xem uy tín, những thỏa thuận hợp tác, chương trình chuyển đổi tín chỉ hay liên thông hiện có của họ. 

4. Học online không được công nhận 

Cũng như các khóa học truyền thống, công nhận hay không và như thế nào tùy thuộc vào mỗi trường hay mỗi quôc gia. Tuy nhiên, hầu hết các khóa học online chất lượng uy tín đều được công nhận. Thường các đơn vị cung cấp khi quảng bá chương trình sẽ cung cấp cho người học thông tin cơ quan giáo dục nào công nhận và kiểm định chương trình của họ, hay chương trình đạt những tiêu chuẩn quôc tế nào. 

5. Sinh viên dễ gian lận hơn khi học online 

Thật thú vị khi đề cập vấn đề này với sinh viên. Nếu bạn muốn gian lận trong khi học online, có thể, nhưng hãy cẩn thận vì điều đó có thể còn khó hơn khi học tại trường trong các lớp học. 

Với công nghệ chống gian lận trong học tập hiện nay, các giáo sư và chuyên gia đào tạo trực tuyến được trang bị những công cụ giúp họ phát hiện gian lận, đạo văn và sao chép ý tưởng. So với việc viết tay hay chấm bài trên giấy của sinh viên theo cách học truyền thống, hãy nhớ rằng thầy cô giáo trực tuyến của bạn có khi còn khắt khe hơn để hạn chế vấn đề trên. 

Thậm chí, ngoài việc sử dụng phần mềm hay công cụ chống gian lận, một số chương trình online còn yêu cầu người học đến làm và nộp bài thi ở những địa điểm thi quy định, hay yêu cầu người học sử dụng webcam trong suốt thời gian làm bài thi. Người học cũng cần xuất trình giấy tờ hay tài khoản nhận dạng khi được yêu cầu. 

6. Học online không có giáo viên 

Đây là lý do người học hay đưa ra nhất khi so sánh cách học online với truyền thống, học tại chỗ, tại trường. Thực tế, tuy bạn không được gặp trực tiếp người dạy, khóa học online vẫn cho phép bạn cơ hội tương tác và làm việc với họ một cách hiệu quả không kém. 

Phải cám ơn những công nghệ thời đại như điện thoại trực tuyến, email, skype, các chương trình online-chat. Hãy tưởng tượng bạn sẽ có nhiều giáo viên có quốc tịch khác nhau, tại các quốc gia khác nhau đang hỗ trợ bạn, mà không cần phải đến chỗ họ. 

7. Học online không được lòng các nhà tuyển dụng 

Điều này thì còn tùy thuộc ai đang tuyển dụng bạn. 

Không có gì nghi ngờ rằng những nhà tuyển dụng uy tín, từ những công ty danh tiếng, là những người có ít nhất một chứng chỉ hay bằng cấp của các khóa học online. 

Thực tế các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên có thêm bằng cấp hay kiến thức chuyên sâu về kỹ năng hay nghiệp vụ họ đang ứng tuyển. 

Trong các công ty đa quôc gia, nhân viên thường được khuyến khích, thậm chí tài trợ nếu họ có thể sắp xếp được công việc và thời gian để nâng cao trình độ thông qua các khóa học trực tuyến. 

Về phần bạn, khi xin việc, quan trọng nhất là bạn phải chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã tiếp thu được gì thông qua khóa học và chất lượng của nó. 


Source: U.S. News and World Report by Terris William 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét