About Me

Tôi đã học được gì ở MIT và Harvard

Cách đây 3 năm tôi quyết định bỏ lại công việc của mình ở Bank of America Merrill Lynch để quay lại học cao học. Tôi không thể nào quên được ngày mình bước vào văn phòng của Giám đốc điều hành công ty – ông cũng là một người bạn thân thiết của tôi, và tôi chia sẻ với ông quyết định của mình.

Sau khi nghe tôi trình bày, ông lập tức mang ra một chiếc máy tính và nói rằng “Desmond, đây là số tiền mà ông bỏ lỡ nếu như ông nghỉ việc ở công ty.” Tôi mỉm cười và nói với ông “Tôi biết, nhưng tôi vẫn phải đi.” Tôi xuất thân từ một gia đình không mấy khá giả, vì vậy khi tôi từ bỏ con đường sự nghiệp đang tiến triển để trở lại trường học, đó chắc chắn không phải là một quyết định dễ dàng gì. Từ hôm đó đến nay đã 3 năm trôi qua, tôi có thể tự tin nói rằng tôi nhất định sẽ làm vậy một lần nữa mà không chút do dự.


Ba năm ở Cambridge, Massachusetts đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi. Trong bài viết này, tôi hy vọng sẽ chia sẻ thêm về một số hoạt động, tổ chức, các đội nhóm tôi tham gia, và những bài học quan trọng tôi học được trong khoảng thời gian tôi ở MIT và Harvard.

1. Những người tôi đã gặp là những người đặc biệt nhất.

Nếu bạn hỏi tôi, điều gì đặc biệt nhất mà tôi đã gặp trong 3 năm qua, tôi sẽ nói đó là con người. Tôi đã có một cơ hội tuyệt vời khi được học hỏi từ các giáo sư hàng đầu như Larry Summers, Cass Sunstein, Neil Gershenfeld, trong các môn học khác nhau, từ khoa học máy tính đến khủng hoảng tài chính. Tôi đã ngồi trong buổi hội thảo đàm phán của ông Barack Obama, Mark Zuckerberg, Eric Schmidt, Shinzo Abe, Peter Thiel, Chelsea Clinton, Marc Andreessen, Lloyd Blankfein, Felipe Calderon, Kevin Rudd, Steven Spielberg, khi họ nói về công nghệ, làm phim, và chính trị. Nhưng tôi nghĩ rằng những gì tôi đánh giá cao nhất, và những gì tôi nhớ nhất, là những người đã thực hiện nghiên cứu với tôi. Người đầu tiên tôi gặp nhau ở trường là Sean, anh bị mù mắt. Sean đã kể cho tôi nghe việc anh đến Harvard để khiến người khuyết tật khẳng định chỗ đứng của mình trong thế giới. Trong một lớp HBS, tôi gặp Michael, người đã bán Y-combinator backed start-up của mình cho Google trước khi quay lại trường học. Ngoài ra còn có Ben là người tôi hướng dẫn tại MIT. Ben đến MIT khi anh chỉ mới 15 tuổi để học vật lý, và anh vừa được nhận vào tất cả 10 chương trình tiến sĩ mà anh đã nộp hồ sơ (cuối cùng anh ta chọn Stanford). Bạn thân của tôi ở trường tên là Roberto, anh đang xúc tiến công việc của các văn phòng ở Venezuela để cải thiện cuộc sống của những người đồng hương, mỗi ngày chúng tôi đều thảo luận với nhau về chính trị khi đang tậm gym ở Trung tâm thể dục Malkin.

2. Tôi được học hỏi ở mọi chủ đề từ Khoa học máy tính, Hàn Quốc Học đến Thiết kế sản phẩm.

Lớp học yêu thích của tôi là “Làm sao để tạo ra hầu hết mọi thứ?” ở MIT Meida Lab, trong đó tôi tạo ra một máy bóng rổ tự động, máy 3D quét bản thân mình, và tự lắp ráp nhân bản tôi (mà tôi vẫn sử dụng ngày nay). Tôi thích những lớp học quá đến nổi tôi đã tiến hành nghiên cứu tại MIT Media Lab xung quanh chủ đề về tầm nhìn máy tính, nhận dạng khuôn mặt, thiết kế sản phẩm và tạo ra máy quét sữa tự động đầu tiên trên thế giới. Tôi cũng đã chọn qua lớp học khoa học máy tính, chương trình học bao gồm cả CS 50, Python, Java, và nguyên tắc cơ bản của lập trình Web. Tại HBS, tôi đã học về Kinh tế trực tuyến từ Giáo sư Ben Edelman, và nghiên cứu thiết kế sản phẩm dưới Srikant Datar. Tại HKS, tôi đã học về chính sách công và pháp luật bởi Larry Summers, cải thiện kỹ năng giao tiếp và kĩ năng nói trước công chúng, và nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản của hiến pháp chính trị Mỹ. Ngoài ra, tôi đã học tiếng Hàn Quốc hàng ngày lúc 8 giờ 30 trong suốt hai năm liền.

Tại MIT Sloan School, tôi đã tham gia Innovation Team và làm việc theo nhóm liên ngành trên toàn kỹ thuật, kinh doanh, và chính sách công.

Mỗi học kỳ tôi học 6-7 lớp, việc tập trung vào kiến thức hơn là điểm số khiến cho việc học của tôi thú vị và phong phú hơn rất nhiều.

3. Tham gia vào các tổ chức, câu lạc bộ, hội nghị thú vị.

Tôi may mắn được là một phần của Epsilon Theta trong đó tôi cố vấn và hướng dẫn sinh viên đại học MIT trong chuyên ngành khoa học máy tính, vật lý học và toán học. Qua đó tôi nhận ra được tầm quan trọng của người hướng dẫn, cũng như vai trò của tôi là một cố vấn nghiên cứu sinh tại Adams House, một trong những nhà sinh viên lâu đời nhất tại Đại học Harvard. Ngoài ra, tôi cũng là một người cố vấn và Ban cố vấn tại Lãnh đạo Viện Đại học Harvard. Nhờ trò chuyện với các sinh viên của tôi, tôi học được nhiều qua cách họ trở thành thủ khoa của trường trung học và đạt được những thành tựu khác.

Tại Harvard Graduate Students Leadership Institute, tôi cũng tạo sự liên kết chặt chẽ với các bạn học ở trường Y, trường Thần học, Luật… và chúng tôi cùng nhau chia sẻ những ưu khuyết điểm của mình. Là đồng sáng lập của câu lạc bộ Sinh Viên Châu Á, tôi đã vận động để được đại diện cho cộng đồng sinh viên châu Á ở Harvard. Đồng thời cũng là một phần của the Tech for Change Leadership Summit, tôi đã có cơ hội trao đổi quan điểm của mình với Aneesh Chopra – CTO đầu tiên của nước Mỹ. Khi đồng chủ trì cho Hội nghị doanh nghiệp châu Á tại Harvard Business School, tôi có dịp thảo luận về việc “Quốc gia nào phù hợp cho việc tái tạo thung lũng Silicon ở châu Á?” (Kết luận là Singapore).

4. Biết được tôi muốn làm gì với cuộc sống vô giá của mình.

Tôi tập tành kiếm tiền lần đầu tiên vào năm 17 tuổi, đó là công việc đi dạy kèm cho các em học sinh nhỏ hơn để trang trải học phí đại học. Công việc thứ hai của tôi là ở nhà hàng Thái Treehouse Cafe, nhờ đó tôi đủ tiền cho năm cuối cấp của mình. Cuối cùng, tôi làm việc trong ngành ngân hàng đầu tư với UBS và Merrill Lynch, và dẫn dắt các chương trình ở Singapore và Bình Nhưỡng cho Choson Exchange,

Một tổ chức phi lợi nhuận của Bắc Triều Tiên tập trung vào các chương trình giáo dục trong kinh doanh và kinh doanh cho thanh niên Bắc Triều Tiên. Tôi quay trở lại trường học để tìm ra hướng đi tiếp theo của mình, và tôi biết rằng nó là một quyết định khôn ngoan.

Tại New York, tôi đã có cơ hội trở thành Product Manager của WeChat, một ứng dụng điện thoại di động với 700 triệu người sử dụng, trong đó tôi đã giúp để tạo ra và phát triển một sản phẩm trò chuyện dựa trên tập trung vào việc cải thiện sự tham gia của các thương hiệu như Nike, Burberry và Toyota. Trải nghiệm làm việc này khiến tôi quan tâm sâu sắc hơn đến không gian công nghệ tiêu dùng, và củng cố kiến thức của tôi trong thế giới start-up và đổi mới. Tiếp theo tôi đến với QuikForce, một dịch vụ nhà cửa mới được khởi nghiệp, tập trung chủ yếu vào việc chuyển nhà, dọn nhà và các dịch vụ khác vô cùng hiệu quả dễ dàng.

Một nhà dịch vụ khởi động tập trung vào việc di chuyển, làm sạch, và các dịch vụ nhà khác hiệu quả và dễ dàng. Tất cả những kinh nghiệm qua đã giúp tôi thấm nhuần tinh thần kinh doanh và định hướng cho bản thân không ngừng tiến bộ.

5. Cuối cùng nhưng quan trọng không kém, giữ cho mình cân đối và khỏe mạnh.

Điều tôi đã học tại MIT và Harvard rằng trong số các việc phải làm hàng ngày của bạn, giữ cho cơ thể cân đối và khỏe mạnh là vô cùng quan trọng, bạn phải không ngừng tập luyện và duy trì thói quen đó. Trong lúc còn ở trường, tôi đã tham gia vào New York City Triathlon để bơi 1.5 dặm qua sông Hudson, đạp xe 26 dặm đến Bronx và đạp ngược về, chạy 6 dặm qua Công viên Trung tâm. Ngoài ra, tôi đã tham gia vào các giải đấu của cả Harvard và MIT trong cả bóng rổ và cầu lông. Mỗi buổi sáng tôi đều tập gym, chạy bộ và bơi lội.

Thật vậy, thời gian tại MIT và Harvard đã thay đổi cuộc sống của tôi, nhưng tôi biết cuộc hành trình này mới chỉ bắt đầu.

Desmond Lim là một nhà doanh nghiệp từ Harvard Innovation Lab, làm việc trên phần mềm công nghệ tiêu dùng. Khi rảnh, ông thích chơi bóng rổ, đọc sách và chạy.

Posted by

Nguyen Ba Dat • Development CSU’s Programs Manager
Columbia Southern University • 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620


Đăng nhận xét

0 Nhận xét