About Me

Einstein gốc Việt?

Đúng vậy, cậu bé được mệnh danh là “Einstein Australia’. Đó là cậu bé 9 tuổi người Úc gốc Việt tên là Hoa Evan Luc Tran. Em Hoa Evan Luc Tran có chỉ số IQ trên 135. 

Evan từng tham gia chương trình truyền hình “Little Big Shots” phiên bản Úc và đã thuyết phục khán giả với trí nhớ tuyệt vời. Phngs viên Kim Anh trò chuyện cùng Evan và mẹ của em Gracie.

Cậu bé người Úc gốc Việt-Hoa Evan Luc Tran được đặt biệt danh là “Einstein Australia” nhờ chỉ số IQ trên 135. Evan từng tham gia chương trình truyền hình “Little Big Shots” phiên bản Úc và đã thuyết phục khán giả với trí nhớ tuyệt vời.

Giống như bộ bách khoa toàn thư sống động, cậu bé 9 tuổi có thể kể tên mọi thủ đô trên thế giới, mọi thủ tướng Úc và tổng thống Hoa Kỳ cùng thời gian nắm quyền.

Đối với Evan, việc đọc số Pi chính xác đến 200 con số thập phân là việc khá dễ dàng.

Cậu bé Evan Luc Tran tham gia chương trình truyền hình Úc “Little Big Shots”
Năm 2015, khi Evan mới học lớp 1, bé đã vượt hơn 100 ngàn trẻ em từ lớp 1 đến lớp 6 đến từ 1300 trường tiểu học trên khắp nước Úc, để thắng giải Australia Best Word Builder khi tham gia cuộc thi Literacy Palnet’s Word Mania.

Cô Gracie, mẹ của Evan kể lại: “Khi Evan còn bé thì tôi đã nhận ra rằng bé có chút khác biệt so với những bé khác, Evan luôn làm những điều khác lạ. Chẳng hạn như Evan biết đi khi mới 9 tháng tuổi, bé học mọi chuyện rất nhanh và làm tất cả mọi việc.”

“1 tuổi thì Evan thuộc hết bảng chữ cái và số đếm đến 400. Rồi Evan học hỏi các từ vựng từ các câu chuyện xung quanh khi Evan được 2 tuổi. Rồi đến một ngày, Evan tự cầm bút viết và bắt đầu viết chữ. Tôi thật sự sốc luôn vì lúc đó Evan mới 2 tuổi thôi.”

Ngoài sở thích tìm hiểu các thông tin trên mạng, Evan còn thích chơi Lego và quần vợt. Bé thích tay vợt Novak Djokovic nhất.

“Buổi sáng con thức dậy, đánh răng, ăn sáng, rồi xem tivi một chút, thay quần áo rồi đến trường học. Sau khi đi học về, con làm bài tập ở nhà. Vào thứ hai thì con cùng mẹ làm một số việc, một số ngày khác thì tham gia một số chương trình, rồi con ăn tối, lên giường đi ngủ”, cậu bé “Einstein Australia” kể về một ngày bình thường của mình trôi qua như thế.

Posted by

Nguyen Ba Dat • Development CSU’s Programs Manager
Columbia Southern University • 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét