About Me

Nếu muốn du học Mỹ bạn nên tìm hiểu kỹ 19 điều sau

Những năm gần đây, nhiều bậc cha mẹ có xu hướng cho con đi du học Mỹ, rất nhiều thanh thiếu niên sẽ tìm hiểu về vấn đề du học Mỹ thông qua bạn bè, thông tin trên mạng… khi chuẩn bị ra nước ngoài. 

Thế nhưng, bởi vì một vài hiểu lầm hoặc ý kiến cá nhân nên luôn xuất hiện sự hiểu lầm hoặc đồn đại về việc du học ở Mỹ. Những lời đồn đại này có thể sẽ ảnh hưởng không tốt khi bạn lựa chọn trường và chuyên ngành khi du học Mỹ

Ảnh minh họa
Dưới đây là 19 điều về du học Mỹ mà bạn nên tìm hiểu kỹ:

1. Danh sách xếp hạng các trường đại học là căn cứ để lựa chọn

Sự thực: Có rất nhiều trường đại học ở Mỹ không tham gia bảng xếp hạng U.S.News & World Report, chỉ có 46% các trường đại học trả lời câu hỏi của danh sách này.

2. Những trường đại học chưa từng nghe danh tiếng không phải là trường tốt

Sự thực: Ở Mỹ có rất nhiều trường đại học, có những trường có tỷ lệ biết đến khá cao, ví dụ như thông qua danh sách xếp hạng, các cuộc thi đấu thể thao… vì vậy những trường này thường được mọi người biết rõ. Nhưng cũng có rất nhiều những trường đại học, học thuật xuất sắc, do tỷ lệ biết đến không cao nên mọi người có thông tin khá ít về những trường này, dù vậy, đây cũng là nhưng trường tốt.

3. Nộp đơn đăng ký đại học càng sớm càng tốt

Sự thực: Đa số các đại học ở Mỹ không xem xét việc sinh viên nộp đơn sớm hay muộn, chỉ cần trước ngày hết hạn là được, nhưng chuẩn bị xong sớm sẽ có lợi cho việc hoàn thiện đơn xin vào đại học.

4. Con em của người quen thì có cơ hội được nhận cao

Sự thực: Tùy theo từng trường, chính sách của mỗi trường cũng khác nhau, hơn nữa, cơ hội được nhận vào cùng một trường có liên quan mật thiết với việc quyên tặng của phụ huynh, trường cũng không đối xử với tất cả các cựu sinh viên như nhau. Nhưng Viện công nghệ California thì khác, hiện nay họ vẫn kiên trì với nguyên tắc không thiên vị: “Không xem xét các yếu tố con em cựu sinh viên, quyên góp cho trường, dân tộc hoặc có sở trường thể dục thể thao…”, họ chỉ nhận những “nhân tài tri thức” thật sự.

5. Học sinh dân tộc thiểu số có cơ hội được nhận cao

Sự thực: Hoàn toàn không có ưu thế được nhận rõ ràng nào, nhưng có rất nhiều học sinh dân tộc thiểu số viết đơn xin miêu tả bản thân đã khắc phục khó khăn về dân tộc để thành công ra sao khiến các giáo sư ấn tượng mạnh.

6. Ngôi sao thể thao được học đại học miễn phí

Sự thực: Mỗi năm các trường đại học đều nhận vào rất nhiều các ngôi sao thể thao, nhưng do kinh phí của trường có hạn, nên học bổng của các ngôi sao thể thao phải cạnh tranh quyết liệt, họ không được miễn phí đại học. Ngoài xem trọng sở trường thể thao, các trường đại học cũng chú trọng thành tích học tập.

7. Những sinh viên ưu tú nhất thì mới được hỗ trợ vốn

Sự thực: Thường sau khi nhận sinh viên vào học, các trường đại học sẽ hỗ trợ giải quyết vấn đề về học phí, ví dụ như họ sẽ đưa ra những lời khuyên và phương án chung về học bổng, khoản vay… Các sinh viên ưu tú hay không không có liên quan đến việc hỗ trợ vốn, nhưng học bổng (khác với hỗ trợ vốn) thì quả thật là có liên quan đến mức độ xuất sắc của sinh viên.

8. Trường tư dắt hơn trường công

Sự thực: Phải xem mức thu học phí, trường công có vẻ như rẻ hơn trường tư, nhưng có rất nhiều trường tư hỗ trợ vốn lớn cho sinh viên, vì vậy tổng hợp lại thì trường công không hẳn là rẻ hơn trường tư.

9. Xem trường sau khi được nhận

Sự thực: Đăng ký vào trường là một quá trình phức tạp, vì vậy sau khi được nhận, nhiều sinh viên đến xem trường thì mới phát hiện rằng mình không hợp với trường ấy, vậy thì công sức đăng ký sẽ bị lãng phí. Vì vậy, tốt nhất là hãy tham quan trường cả trước và sau khi đăng ký, dù gì đây cũng là quyết định quan trọng trong đời.

10. Trước khi vào học phải chọn xong chuyên ngành

Sự thực: Tuy sinh viên hiểu về điều mình thích là đúng, việc này sẽ hỗ trợ tìm được trường lý tưởng. Nhưng thường đến cuối năm hai, các trường đại học mới yêu cầu sinh viên chọn chuyên ngành, vì vậy việc học trong hai năm đầu là để sinh viên có đủ thời gian để lựa chọn phương hướng yêu thích của mình
Ảnh minh họa

11. Trước khi chọn trường đại học thì phải quyết định ngành nghề

Sự thực: Thật ra đại học là giai đoạn xem xét của sinh viên, đừng dễ dàng quyết định ngành nghề, rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp làm nghề không hề liên quan gì với ngành học.

12. Công việc, thu nhập và đại học có liên quan mật thiết với nhau

Sự thực: Học đại học hỗ trợ sinh viên tìm việc, nhưng đại học không phải là cơ sở huấn luyện nghề.

13. Sinh viên các trường thuộc khối Ivy League đều là con nhà giàu

Sự thực: Có rất nhiều sinh viên của các trường trong khối Ivy League hoàn toàn không giàu có, nhưng họ đều là những sinh viên cực kỳ thông minh, hơn nữa các trường trong khối Ivy League cung cấp rất nhiều khoản hỗ trợ vốn cho sinh viên. Vì vậy đừng vì khả năng tài chính của gia đình không được lý tưởng mà dễ dàng từ bỏ việc đăng ký vào những đại học này. Chỉ cần bạn nghĩ rằng bản thân đủ giỏi, thì cứ thử xem sao, bạn có thể sẽ phát hiện ra rằng một khi được nhận, có thể học phí còn rẻ hơn các trường công.

14. Khoảng thời gian đẹp nhất trong đời là ở đại học

Sự thực: Cuộc sống đại học đầy gian khổ, bạn phải hiểu rõ bạn là ai, tương lai làm gì, mỗi một phút bạn đều phải tốn tiền, vì thế cuộc sống đại học chỉ là bước đầu và cơ bản của cuộc sống mới sau này mà thôi.

15. Sự khác biệt giữa trung học và đại học không lớn

Sự thực: Khác biệt vô cùng lớn, đại học là sự khởi đầu của cuộc sống độc lập.

16. Đại học ở Mỹ học 4 năm

Sự thực: Chỉ có 1/3 số viên có thể hoàn thành khóa học trong vòng 4 năm, đa phần có hơn một nửa số sinh viên phải mất 6 năm mới có thể học xong. Nếu bạn muốn hoàn thành trong vòng 4 năm, vậy thì tốt nhất là trước khi đăng ký bạn phải biết rõ tỷ lệ tốt nghiệp của trường, bởi vì việc mất 5 năm để học xong cử nhân là rất phổ biến ở Mỹ.

17. Hoạt động ngoại khóa càng nhiều càng tốt

Hoạt động ngoại khóa ở đại học không phải là càng nhiều càng tốt, ít mà có ích là tốt nhất. Bởi vì các môn học trong trường đã rất bận rộn rồi, vì vậy việc lựa chọn hoạt động ngoại khóa nên chú trọng chất hơn là lượng.

18. Bằng cử nhân là sự đảm bảo cho một công việc lý tưởng

Sự thực: Có rất nhiều sinh viên không thể tìm đươc công việc lý tưởng do khi tốt nghiệp thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế. Các sinh viên thường bắt đầu đi thực tập khi còn đi học sẽ có được ưu thế cạnh tranh.

19. Chuyên ngành chính quyết định nghề nghiệp tương lai

Sự thực: Có rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp làm công việc hoàn toàn không liên quan nhiều đến chuyên ngành, nhiều công việc không nằm trong chuyên ngành, vì vậy việc lựa chọn nghề nghiệp và chuyên ngành có liên quan với nhau, nhưng không tuyệt đối.

Posted by

Nguyen Ba Dat • Business Development Executive
Viện Xúc Tiến Phát Triển Giáo Dục 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét