About Me

Báo Mỹ khảo sát các ngành nghề thích hợp cho giới trẻ hiện nay

Thế hệ “millennial” hay những người sinh ra vào những năm 1980 đến những năm đầu của thập niên 2000 hiện đang là số người đi làm nhiều nhất ở Hoa Kỳ. Những người trẻ tuổi này đang tìm những công việc cho họ cơ hội khác với thế hệ trước. Họ muốn vừa đi làm vừa có cuộc sống thoải mái, nên nhiều người sẵn sàng chọn những ngành nghề có mức lương không quá cao. 

Vì vậy, U.S News tổ chức một cuộc khảo sát và đưa ra 10 ngành nghề mà thế hệ “millennial” chọn nhiều nhất. 



Lập trình mạng 

Nghề này có mức lương trung vị là $64,970. Những người theo nghề này rất dễ cân bằng giữa việc làm, cuộc sống và mức độ căng thẳng thấp. 

Trong thời buổi bây giờ, máy tính và Internet là hai thứ không thể thiếu. Những người thuộc thế hệ trẻ thường rất thành thạo trong việc sử dụng máy tính và Internet. Chính vì vậy, đây là một ngành nghề rất thích hợp cho họ. 

Ngành lập trình mạng đòi hỏi người làm cần biết các kỹ năng liên quan đến máy tính như lập trình và có kiến thức sâu rộng về Internet. Người làm còn phải biết một chút nghệ thuật và vẽ bằng máy tính vì Internet là một phương tiện truyền thông có nhiều hình ảnh. Ngoài ra, khả năng giao tiếp cũng rất quan trọng vì người theo nghề này cần phải trò chuyện với khác hàng để đáp ứng nhu cầu của họ. 


Những nhà lập trình mạng thường làm cho các công ty hoặc có thể làm tự do. Những người này thường không cần phải vào công sở, nên dễ cân bằng cuộc sống. Vì vậy, lập trình mạng là một ngành nghề thích hợp cho thế hệ trẻ. 

Phụ tá nha sĩ 

Nghề này có mức lương trung vị là $72,330, rất dễ cân bằng cuộc sống và không quá căng thẳng. 

Khi đến phòng mạch nha sĩ, bệnh nhân thường gặp phụ tá nhiều hơn là nha sĩ vì những người này làm sạch răng cho họ, chụp X-ray miệng cho bệnh nhân và tìm những chỗ răng bị sâu. Ngoài ra, phụ tá còn hướng dẫn bệnh nhân cách đánh răng, cách dùng chỉ răng và giới thiệu các sản phẩm tốt. 

Nghề này đòi hỏi người làm có khả năng giao tiếp vì phải tiếp xúc với nhiều bệnh nhân và phải biết quản lý hồ sơ. Đa số những người theo nghề này làm bán thời gian nên đây là một nghề thích hợp cho thế hệ trẻ vì giờ giấc thoải mái.

Thiết kế dữ liệu 


Nghề này có mức lương trung vị là $98,260, không quá dễ cân bằng cuộc sống và hơi căng thẳng. 

Đây là một nghề rất quan trọng với xã hội hiện đại vì mọi thứ đều chạy bằng các chương trình máy tính. Các chương trình trong máy tính hay ứng dụng điện thoại đều là sản phẩm của những nhà thiết kế nhu liệu. 

Nghề này đòi hỏi người làm biết lập trình, chú ý đến các chi tiết nhỏ, biết sáng tạo và giải quyết vấn đề. Những nhà thiết kế nhu liệu còn có thể làm việc ở nhà, nên những người thuộc thế hệ trẻ rất thích theo nghề này. Ngoài ra, từng có nhiều người thành công lớn trong nghề này và tạo ra các ứng dụng nổi tiếng như Instagram hay Snapchat, khiến cho nhiều thanh niên theo đuổi. 

Phân tích máy tính 

Mức lương trung vị của nghề này là $85,390, khá dễ cân bằng cuộc sống và không quá căng thẳng. 

Những người theo nghề phân tích máy tính cần phải biết các nhu cầu của khách hàng và hiểu cách dùng kỹ thuật để đáp ứng các nhu cầu đó. Nghề này còn yêu cầu người làm phải biết cài đặt các chương trình mới vào hệ thống máy tính của một công ty và hướng dẫn nhân viên sử dụng các chương trình đó. Người theo nghề này phải biết phân tích vấn đề, đưa ra giải pháp và biết cách truyền đạt với quản lý của công ty và các nhân viên kỹ thuật khác. 

Những người làm phân tích máy tính có thể làm việc trực tiếp cho một công ty nào đó hoặc làm một nhà tư vấn, nhận nhiều dự án từ nhiều khách hàng khác nhau.

Kỹ sư máy móc 

Nghề này có lương trung vị là $85,800, dễ cân bằng cuộc sống và không quá căng thẳng. 

Kỹ sư máy móc thường thiết kế, chế tạo ra các dụng cụ hay máy móc. Họ thường làm việc cho các công ty hay các hãng sản xuất. Những người theo nghề này cần phải giỏi toán, biết giải quyết vấn đề và hiểu cơ cấu của máy móc. Kỹ sư máy móc cũng phải có khả năng sáng tạo và biết giao tiếp để làm các dự án theo nhóm. 

Những người thuộc thế hệ trẻ thích thấy công việc của mình có kết quả rõ ràng thường theo nghề này. Kỹ sư máy móc còn là một nghề thích hợp cho những ai thích các kỹ thuật mới như máy in 3-D.

Thông dịch viên 

Nghề này có lương trung vị $44,190, rất dễ cân bằng cuộc sống và không quá căng thẳng. 

Những người làm nghề này tất nhiên phải biết giao tiếp và phải biết chuyển thể một ngôn ngữ qua ngôn ngữ khác, theo hai mặt nói và viết. Thông dịch viên cần biết ít nhất hai thứ tiếng, giỏi đọc, viết và lắng nghe. 

Nghề này có giờ giấc thay đổi thường xuyên, nên người làm có nhiều cơ hội để học thêm ngoại ngữ và trau dồi tay nghề. Khoảng 20% người làm nghề này thường làm tự do nên giờ làm việc thoải mái, đáp ứng được nhu cầu của nhiều người trẻ tuổi. Nếu không làm tự do, các thông dịch viên có thể làm cho các công ty hay tòa án, bệnh viện và trường học.

Chuyên viên trị liệu bằng phóng xạ 

Nghề này có lương trung vị $80,220, dễ cân bằng cuộc sống và không căng thẳng. 

Những chuyên viên trị liệu bằng phóng xạ có nhiệm vụ giúp những bệnh nhân ung thư vượt qua những lúc nguy hiểm nhất. Họ phải dùng hình chụp CAT hay X-ray để chiếu phóng xạ đúng nơi có tế bào ung thư. Ngoài ra, họ còn phải biết chiếu bao nhiêu phóng xạ và phải quản lý kỹ hồ sơ bệnh nhân. 

Khả năng giao tiếp cũng rất cần thiết vì các chuyên viên phóng xạ phải làm việc gần với các bác sĩ, y tá. Ngoài ra, họ còn phải biết trò chuyện và lắng nghe bệnh nhân hay gia đình trong những lúc đau buồn. Đây là một nghề thích hợp cho những người trẻ muốn có tác động tốt đến cuộc sống của người khác. 

Một phụ tá nha sĩ hướng dẫn cho bệnh nhân cách giữ răng sạch. (Hình: Jason Connolly /AFP/Getty Images) 

Người bán bảo hiểm 

Nghề này có mức lương trung vị là $48,200, rất dễ cân bằng cuộc sống và có một chút căng thẳng. 

Những người bán bảo hiểm phải thường xuyên liên lạc với khách hàng để giới thiệu các loại bảo hiểm như xe cộ, nhà cửa, y tế và nhân thọ. Nghề này không cần bằng đại học, nhưng một số tiểu bang đòi hỏi người theo nghề đi học vài lớp và phải có giấy phép hành nghề. 

Người bán bảo hiểm thành công thường là những người tự tin và biết cách ăn nói. Ngoài ra, họ lúc nào cũng phải phân tích nhu cầu của khách hàng. 

Nghề bán bảo hiểm có giờ làm việc thoải mái, nhiều người theo nghề này thường làm việc vào buổi chiều tối hay vào cuối tuần vì đây là giờ rảnh của khách hàng. Vì giờ làm việc thoải mái, nên đây là một nghề thích hợp cho người trẻ tuổi.

Người vẽ bản đồ 

Nghề này có lương trung vị $61,880, cân bằng cuộc sống không quá dễ, nhưng ít căng thẳng. 

Nhiều người thắc mắc thời buổi này còn ai vẽ bản đồ nữa. Tuy nhiên, bản đồ vẫn là một thứ cần thiết và ai cũng còn dùng, nhất là ứng dụng Google Maps. 

Thay vì ngày xưa người ta dùng giấy bút để vẽ bản đồ, bây giờ những người theo nghề này dùng vệ tinh để vẽ, dùng các thông tin liên quan đến địa lý để giúp người khác đi lại dễ dàng hơn. Người vẽ bản đồ cần phải giỏi toán, giỏi máy tính và giỏi địa lý. Họ thường làm việc cho các công ty kiến trúc, khoa học hay làm cho chính phủ. Người làm nghề vẽ bản đồ có nhiều cơ hội đi du lịch.

Chuyên viên massage 

Nghề này có lương trung vị $38,040, dễ cân bằng cuộc sống và ít căng thẳng. 

Đây là một nghề hoàn toàn trái ngược với việc văn phòng, công sở vì chuyên viên massage phải dùng tay chân để giúp những khách hàng đang căng thẳng, đang bị đau nhức. Người theo nghề này phải khỏe mạnh, phải biết lắng nghe và phải có kiến thức sâu về thân thể con người, sinh lý học. 

Các chuyên viên massage thường làm việc ở spa, nhà tập thể dục hay các cơ sở y tế. Nhiều người đến nhà hay văn phòng của khách để làm, người thì làm ở nhà mình. 

Nghề này không cần bằng đại học, chỉ cần giấy phép hành nghề nên cũng là một điểm thu hút người trẻ tuổi vì họ chỉ cần đi học nghề. 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét