About Me

Thành tích học vấn của Trump được che giấu như thế nào

Vào năm 2011, vài ngày sau khi Donald Trump thách thức Tổng thống Barack Obama “chưng học bạ” để chứng minh ông không phải là một học sinh tệ, hiệu trưởng Học viện Quân sự New York – New York Military Academy – nhận được lệnh từ ông chủ: Tìm học bạ của Donald Trump và giúp giấu kín.


Giám thị trường tư thục “đến gặp tôi trong trạng thái hoảng sợ vì các cựu sinh viên giàu có và nổi tiếng của trường – những người bạn của ông Trump – đến gặp ông,” và họ muốn giữ bí mật học bạ của ông trùm bất động sản, cựu hiệu trưởng Evan Jones nhớ lại. “Ông ta nói: Anh cần đi kiếm học bạ đó và giao nó cho tôi vì tôi cần đưa cho họ.”

Giám thị Jeffrey Coverdale vào hôm thứ Hai xác nhận, thành viên trong ban trị sự của trường ban đầu muốn ông giao học bạ của Trump cho họ, nhưng Coverdale từ chối. “Tôi nhận được chỉ thị, trong đó tôi có thể phải tuân theo nhưng tôi cũng có thể không theo,” ông Coverdale nói. “Tôi đem chúng cất giấu kỹ đâu đó trong trường để chúng không bị tiết lộ. Đó là lần duy nhất tôi phải đem giấu hồ sơ của cựu sinh viên.”

Câu chuyện của các cựu viên chức trường New York Military Academy bổ sung thêm chi tiết vào một trong những cáo buộc từ cựu luật sư tư của Tổng thống. Michael Cohen vào tuần trước khai trước Uỷ ban Giám sát Hạ viện rằng, ông Trump ra lệnh cho ông ta “đe doạ trường trung học, trường đại học và College Board không được công khai học lực trung bình và điểm SAT của Trump.”

Ông Trump vẫn thường xuyên khoe khoang mình là một sinh viên xuất sắc nhưng lại từ chối công khai học bạ trong suốt thời gian vận động tranh cử. “Tôi sẽ không để các anh xem bất cứ điều gì,” ông Trump vào lúc đó tuyên bố với Washington Post.

Vào năm ngoái, Trump bảo, “nghe nói tôi đứng đầu lớp” tại trường Kinh doanh Wharton thuộc trường danh tiếng Đại học Pennsylvania, nơi ông ta theo học 2 năm cuối đại học. Tuy nhiên, Donald Trump lại không có tên trong danh sách sinh viên của hiệu trưởng, hay trong danh sách sinh viên nhận bằng tốt nghiệp danh dự vào năm 1968.

Trump theo học 5 năm tại Học viện quân sự từ mùa thu năm 1959 sau khi bố ông ta muốn con trai của mình, lúc đó đang học lớp 7, cần thêm kỷ luật, nên đã đưa ông ta từ một trường tư thục ở Queens sang NYMA.

Tại trường tư có những quy định gắt gao, Trump yêu thích ganh đua để thắng trong các cuộc thi phòng sạch nhất hay giường đẹp nhất. Mặc dù không nổi bật thành tích học tập nhưng Trump là cầu thủ chơi bóng chày có tiếng, và cũng nổi tiếng chuyên đưa các cô gái vào trường, giới thiệu vòng quanh. Mặc dù né được chiến trường Việt Nam nhờ bị gai xương bàn chân, Trump vẫn cho rằng, trường ông ta theo học “được huấn luyện quân sự hơn rất nhiều so với những người tham gia quân đội.”

Trong thời gian vận động tranh cử 2016, Trump tuyên bố với Washington Post rằng, ông ta “học rất tốt trong hệ thống quân đội. Tôi trở thành một trong những học sinh đứng đầu trường.”

Cả Jones và Coverdale từ chối cung cấp thông tin có trong bảng điểm của Trump. Trường học này không có hệ thống lưu trữ vào lúc đó. Jones cho hay, ông phải lục tung tầng hầm khu Scarborough trong trường nằm cách thành phố New York 60 dặm về hướng Bắc, và cuối cùng tìm thấy bảng điểm của ông trùm bất động sản trong ngăn tủ đựng hồ sơ học sinh. “Tôi không biết nếu chúng ta nên làm chuyện này,” Jones nhớ lại đã nói với ông chủ của mình như vậy. “Ông ấy bảo tôi, một số học sinh cũ con nhà giàu có, kể cả bạn thân của ông Trump đang gây nhiều áp lực buộc ban trị sự cất giữ kín hồ sơ,” John nói.

Jones cho hay, ông không biết liệu yêu cầu cất giấu học bạ của ông Trump đến từ Cohen hay không. Còn Coverdale từ chối cho hay, ông ta đã giấu học bạ của ông Trump ở đâu hay tiết lộ danh tánh người đã ra lệnh cho ông đưa học bạ này ra khỏi đống tài liệu của trường

Học viện quân sự New York đóng cửa vào năm 2015 sau khi nộp đơn phá sản, nhưng sau đó trường nhanh chóng được mở cửa lại nhờ một nhà đầu tư người Trung Quốc – Vincent Mo – mua lại trong cuộc bán đấu giá. Tổ chức phi lợi nhuận của ông Mo bảo sẽ trả hết số nợ $16 triệu Mỹ kim của trường.

Michael Cohen vào tuần trước khai, ông ta gởi thư đe doạ đến các trường mà Trump đã theo học, cảnh cáo họ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu bất cứ hồ sơ học bạ nào của Trump bị tiết lộ ra ngoài. Trong thư gởi cho ông Chủ tịch trường Đại học Fordham, nơi ông Trump theo học 2 năm đầu ngành quản trị kinh doanh, Cohen yêu cầu hồ sơ phải được niêm phong vĩnh viễn, và bất cứ việc công bố nào cũng được xem vi phạm hình sự và “có thể bị tống vào tù.”

Phát ngôn nhân trường Fordham vào tuần trước xác nhận, trường có nhận được thư của ông Cohen cũng như điện thoại từ ban vận động tranh cử của ông Trump. Trường có hồi đáp, họ tuân theo luật liên bang, không tiết lộ hồ sơ của bất cứ sinh viên nào nếu không có sự cho pháp. Trong khi đó, trường Đại học Pennsylvania từ chối đưa ra lời bình luận.

Vào năm 2011, khi NYMA được yêu cầu cất giấu hồ sơ học bạ của Trump, lúc đó ông ta chưa chính thức đặt chân vào chính trường. Nhưng ông ta đang cân nhắc việc ra thách thức ông Obama vào năm 2012, và đã bắt đầu lên truyền hình chỉ trích Tổng thống, rằng Obama không đủ tiêu chuẩn vào trường Columbia – nơi ông tốt nghiệp đại học, và cả trường Harvard – nơi ông theo học luật và tốt nghiệp danh dự. Trong mùa tranh cử 2012, Trump đề nghị sẽ hiến cho từ thiện $5 triệu Mỹ kim nếu Obama công khai bảng điểm đại học.

Tại NYMA, quyết định đưa học bạ của Trump ra khỏi hồ sơ của trường quả thật đặc biệt, theo lời ông Jones – người giữ chức hiệu trưởng từ năm 2010 đến 2011. “Đây là lần duy nhất trong sự nghiệp giáo dục, tôi nghe học bạ của ai đó được loại khỏi hồ sơ,” Jones nói. “Nhưng người ta sợ hậu quả từ những người bạn của ông Trump. Tôi nghe nói, chúng tôi bị áp lực về chuyện này.”

Còn Coverdale – người giữ chức Giám thị từ năm 2010 đến 2013, và bây giờ là một quản trị trường công ở Florida – cho hay, ông không biết điều gì xảy ra đối với học bạ của Trump sau khi ông ta rời công việc ở đây vào năm 2013.

Source: Washington Post 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét