About Me

Lời khuyên của tỷ phú Mark Cuban: Chọn đại học vừa túi tiền hơn là danh tiếng

Cũng như nhiều gia đình ở châu Á. Tại Mỹ cũng có rất nhiều phụ huynh và học sinh khi chọn trường cho con ưu tiên chọn các trường đại học danh tiếng, bất chấp học phí cao. Kết quả là số nợ của sinh viên Mỹ đạt đến con số $1.5 ngàn tỷ vào năm 2018, cao nhất từ trước đến nay theo số liệu của Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang St. Louis.


CNBC vào ngày 31 Tháng Năm dẫn lời tỷ phú tự thân Mark Cuban, vị giám khảo quen thuộc của chương trình truyền hình thực tế Mỹ Shark Tank trên đài ABC, cho biết: “Các trường đại học danh tiếng không tạo ra quá nhiều khác biệt hay các giá trị nổi trội đối với sinh viên năm nhất hoặc năm hai. Đặc biệt những sinh viên năng nổ và có nhiều động lực, dù đang học ở một trường bình thường vẫn có thể tìm ra các khóa học trực tuyến miễn phí của các trường danh tiếng để tham dự.”

Các trường đại học danh tiếng được nhiều phụ huynh và sinh viên ưa chuộng như Harvard, Yale, Princeton… thường đi kèm với một số tiền học phí “khổng lồ.”

Ví dụ như tại Yale, chỉ riêng học phí thôi đã là $55,500 một năm, theo số liệu của CNBC trong năm học 2019-2020. Nếu tính thêm các chi phí khác như tiền ăn, ở, sách vở… thì một sinh viên học ở Yale tốn khoảng $76,000 một năm.

Ông Mark Cuban đưa là lời khuyên là đối với các sinh viên năm 1 hoặc năm 2 thì học trường có học phí vừa túi tiền là sự lựa chọn đúng đắn và thông minh. Đó có thể là một trường “community college” có cho phép chuyển điểm sang các trường khác.
Tại Yale, chỉ riêng học phí đã là $55,500 một năm, theo số liệu của CNBC trong năm học 2019-2020. Nếu tính thêm các chi phí khác như tiền ăn, ở, sách vở… thì một sinh viên học ở Yale tốn khoảng $76,000 một năm. (Hình minh họa: Yana Paskova/Getty Images)
Tỷ phú Mark Cuban, 60 tuổi, là giám khảo và cũng là nhà đầu tư có tài sản nhiều thứ 2 trong chương trình Shark Tank trên ABC chỉ sau tỷ phú Richard Branson. Ông Cuban xuất hiện trong chương trình này từ năm 2011.

Khi còn đi học, ông bắt đầu học tại University of Pittsburgh. Sau khi xong năm nhất, ông chuyển sang học ở Indiana University.

Sau đó ông chọn học Kelley School of Business at Indiana University chỉ vì nơi đây lấy học phí rẻ nhất trong top 10 trường dạy kinh doanh hàng đầu tại thời điểm đó.
Ông Mark Cuban (phải) cho rằng dù đang học ở một trường bình thường vẫn có thể tìm ra các khóa học trực tuyến miễn phí của các trường đại học danh tiếng để tham dự.
Theo CNBC, ngày nay, chi phí để lấy được tấm bằng đại học là không hề rẻ. Trung bình, những sinh viên sống trong tiểu bang (in-state student) phải tốn $21,000 một năm. Còn các sinh viên từ tiểu bang khác tới học (out-of-state student) phải tốn trung bình $37,000 một năm.

Collect & Posted by

Nguyen Ba Dat • Business Development Executive
Viện Xúc Tiến Phát Triển Giáo Dục 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét