About Me

Bill Gates đã "hô biến" 10 tỷ USD thành 200 tỷ USD như thế nào?

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình tài chính CNBC tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Davos 2019, tỷ phú Mỹ Bill Gates tiết lộ, khoản đầu tư vào các quỹ y tế toàn cầu là khoản đầu tư sinh lời nhất của gia đình ông khi tạo ra lợi nhuận kinh tế gấp 20 lần.

Trong hai thập kỷ qua, Quỹ Bill và Melinda Gates đã rót hơn 10 tỷ USD vào 3 tổ chức đặc biệt, gồm Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (Gavi), Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS (Global Fund) và Sáng kiến Thanh toán bại liệt trên toàn cầu (Global Polio Eradication Initiative - GPEI), nhằm hỗ trợ cung cấp các loại thuốc cho các nước đang phát triển.

Theo ước tính của Trung tâm đồng thuận Copenhagen, một nhóm chuyên gia phân tích chi phí cho các vấn đề toàn cầu, 10 tỷ USD mà nhà Gates “đầu tư” vào 3 tổ chức đã tạo ra khoảng 200 tỷ USD lợi ích kinh tế và xã hội.

“Giúp các em nhỏ được lớn lên, có chế độ dinh dưỡng hợp lý và đóng góp cho các quốc gia còn kém phát triển có thể xem như một khoản hoàn vốn vượt xa bất kỳ một khoản lợi nhuận tài chính thông thường nào”, tỷ phú Bill Gates cho biết.
Tỷ phú Bill Gates trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình CNBC
Chia sẻ trên tờ WSJ, Bill Gates cho rằng, công nghệ là một ngành kinh doanh bùng nổ, nhưng phần lớn thất bại. “Tôi luôn tin rằng 10% khoản đầu tư công nghệ của mình sẽ thành công, còn 90% là thất bại”, Gates nói với WSJ.

Từ khi chuyển từ công việc kinh doanh tại Microsoft sang làm từ thiện, ông không nghĩ sẽ thành công bởi việc tìm ra một loại vaccine mới cũng khó như tìm ra “kỳ lân” công nghệ mới nhưng một loại hình đầu tư khiến Gates ngạc nhiên, vì không giống rót vốn vào tìm kiếm một loại công nghệ hay vaccine mới, tỷ lệ thành công ở lĩnh vực này lại khá cao. Lĩnh vực này vẫn được những người làm trong ngành y tế gọi là “chi trả và cung ứng”.

Nhà sáng lập Microsoft giải thích, việc mua vật tư y tế, thuốc và đưa đến nơi cần thiết có thể khó khăn và nguy hiểm vì những nơi cần nhất thường nằm ở vùng chiến sự, hoặc vùng xa xôi, hẻo lánh. Và 3 quỹ mà ông đang đầu tư đều đang thực hiện những công việc này và đều kinh doanh khá thành công. 

Ông nói, hầu hết mọi người đều chưa bao giờ nghe đến những tổ chức chuyên làm những nhiệm vụ này, hay công việc của các tổ chức đó, nhưng cả ba tổ chức được ông rót vốn đều rất thành công... “Thực tế, đó có thể là khoản đầu tư tốt nhất mà quỹ của chúng tôi đã từng thực hiện”, tỷ phú Bill Gates tiết lộ.

Bill Gates cũng gửi thông điệp tới các phụ huynh vì lo sợ tác dụng phụ của thuốc mà không dám cho con đi tiêm phòng: “Bạn nghĩ rằng mình đang bảo vệ con trẻ nhưng thực tế bạn đang khiến chúng gặp nguy hiểm”, ông nói.

Source: Baoquocte & Posted by

Nguyen Ba Dat • Business Development Executive
Viện Xúc Tiến Phát Triển Giáo Dục 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét