About Me

Những vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng

Các vòng tròn khổng lồ với nhiều hình thù khác nhau xuất hiện trên cánh đồng ở các khu vực khác nhau trên thế giới không phải là dấu vết của “người ngoài hành tinh”, các nhà khoa học chắc chắn. Hầu hết các vòng tròn này có nguồn gốc trên mặt đất có thể được giải thích từ quan điểm khoa học hiện đại. 



Hầu hết các vòng tròn này có nguồn gốc trên mặt đất có thể được giải thích từ quan điểm khoa học hiện đại 

Dấu vết của các nền văn minh khác 

Lần đầu tiên các vòng tròn kỳ lạ trên cánh đồng đã được mô tả vào cuối thế kỷ 17 trong cuốn sách của giáo sư Đại học Oxford Robert Plot “Lịch sử tự nhiên của Staffordshire” (Natural History of Staffordshire). Kể từ đó, hiện tượng này đã được đề cập đến nhiều lần, đã có cả một bài khoa học được đăng tải trên tạp chí The Nature trong năm 1880. 

Đến đầu thế kỷ 21 trên thế giới đã có hơn chín nghìn báo cáo về các vòng tròn đột nhiên xuất hiện trên cánh đồng. Hơn nữa, 90% thông tin đến từ Vương quốc Anh. 

Sau khi nghiên cứu hàng chục vòng tròn như vậy, các nhà nghiên cứu Mỹ đã đưa ra kết luận rằng, hầu hết các vòng tròn kỳ lạ đều xuất hiện do lốc xoáy “micro tornado”, hiện tượng thiên nhiên phổ biến ở miền nam nước Anh. Không khí quay theo chiều kim đồng hồ và nghiền nát cây. Ngoài ra, lốc xoáy như vậy mang lượng điện tích khổng lồ. Do đó, các hạt bụi bị mắc kẹt bên trong nó có thể phát ra ánh sáng. Điều này giải thích tại sao các nhân chứng nói về ánh sáng rực rỡ xuất hiện bất ngờ trong vòng tròn bí ẩn. 

Nhắn gửi từ quá khứ 

Đối với các hình dạng phức tạp hơn của những vòng tròn kỳ lạ trên cánh đồng thì các nhà nghiên cứu đã giải thích chúng vào năm 2018. Các nhà khảo cổ học từ tổ chức “Historic England” đã chứng minh rằng, đây là những dấu vết của các khu định cư thời tiền sử, các ngôi mộ chôn cất và nơi thờ cúng. Hầu hết chúng thuộc thời đại đồ sắt và kỷ nguyên cai trị của La Mã. 



Nghệ thuật vẽ tranh trên đồng lúa 

Nếu dưới lòng đất vẫn duy trì nền móng của tòa nhà cổ, thì nơi đó trên cánh đồng thường có lớp đất màu mỡ mỏng hơn nhiều. Do đó, ngũ cốc phát triển tồi tệ hơn và khô đi nhanh hơn khi thời tiết rất nóng. Do đó, trên cánh đồng hình thành những sọc tối và sáng theo đường viền của các tòa nhà cổ.Theo các nhà khoa học, để hình dáng của các cấu trúc thời tiền sử xuất hiện trên cánh đồng, phải có thời tiết nóng trong thời gian dài. Nền móng của tòa nhà cổ hiện diện rõ hơn nhiều khi đất có độ ẩm thấp. 

Vòng tròn của thầy phù thủy



Trên thảo nguyên khô cằn của Nam Phi cũng ghi nhận hiện tượng tương tự. Cái gọi là “vòng tròn của thầy phù thủy” thường được thấy ở đó. Đây là những vòng cỏ xanh có đường kính từ 2 đến 40 mét không chết ngay cả trong mùa khô. Không có gì phát triển bên trong vòng tròn này. 

Những vòng tròn như vậy có thể tồn tại trong 75 năm. Chúng xuất hiện và biến mất đột ngột, lý do không rõ. Người dân địa phương tin rằng, những vòng tròn bí ẩn đến từ “người ngoài hành tinh”. Nhưng các nhà khoa học có ý kiến rằng, đây là kết quả công việc của các gò mối khổng lồ. Loài mối có tên Psammotermes allocerus chính là nhân vật đã tạo ra những vòng tròn cát bí ẩn khi cố gắng phá những cây mọc phía trên tổ chúng. Ở trung tâm của các vòng tròn không có thực vật nào có thể hút nước từ đất và làm bay hơi. Do đó, nước nhanh chóng thấm qua cát và tạo ra “hồ chứa”, nước có thể được giữ ở đó trong thời gian dài. Chính bởi vậy cỏ trên vòng tròn luôn xanh tươi. 



Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với lời giải thích này. Các nhà sinh học Mỹ chỉ ra rằng, “vòng tròn phù thủy” có hình rất “chuẩn”, vì thế không thể do một tổ mối tạo ra. Các vòng cây tạo thành các vòng tròn hoàn hảo, và khoảng cách từ trung tâm tới các cạnh là bằng nhau. 


Nhiều khả năng, các tổ mối đóng một vai trò quan trọng ở giai đoạn đầu hình thành vòng tròn, khi nước được phân phối theo một cách nhất định theo những đường hầm ngầm mà các con mối đã đào. Nhưng sau đó những cây mọc quanh tròn giúp những cây bên cạnh “tham gia” vào một cuộc giành co nước và nguồn dinh dưỡng khan hiếm, chống lại những cây ở cách xa mình. Chính cuộc chiến này đã khiến đất tạo thành những vòng tròn quanh các cây có rễ sâu, có khả năng hút nước từ mạch nước ngầm chính. Vào mùa khô, khi hầu hết thực vật chết, “vòng tròn phù thủy” vẫn sống sót. Nếu tổ mối chết đi, những cây mọc dần dần phát triển bên trong lãnh thổ cũ của nó, lấp đầy vòng tròn bằng cây xanh.Khi một tổ mối khác định cư bên trong vòng tròn màu xanh này, quá trình nối lại, và sau đó “vòng tròn phù thủy” sẽ có hai vòng cây xanh. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét