About Me

Trường Đại Học tại Mỹ trang bị robot giao thực phẩm cho sinh viên

Ủy ban thuộc thành phố West Lafayette, tiểu bang Indiana (Hoa Kỳ), nơi có trường Đại Học Purdue, hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, vừa chấp thuận một chương trình thử nghiệm, theo đó robot của công ty Startship Technologies sẽ cung cấp dịch vụ chuyển giao thực phẩm cho sinh viên trong khuôn viên đại học này.

Các thực phẩm chuyển giao có thể là ly cà phê, bánh hamburger, pizza, hay bất cứ thứ gì khác.

Các robot giao thực phẩm và đồ dùng cho sinh viên Đại Học Purdue. (Hình: Starship Technologies)

Để dịch vụ này có thể khởi sự, thành phố phải cho phép các phương tiện vận chuyển lớn trang bị bằng một thùng lạnh (cooler) được di chuyển trên các con đường của thành phố.

Ông Robert Wynkoop, giám đốc đặc trách các dịch vụ phụ trợ cho trường Purdue, nói rằng các robot sẽ đưa thực phẩm và các sản phẩm khác từ phòng ăn của nhà trường và các địa điểm bán lẻ khác đến cho sinh viên.

Ông Wynkoop nói món được giao có thể là đồ ăn, thức uống, hay bất cứ thứ gì khác. Ông cho biết nhà trường đã thảo luận việc này với các giới chức trong trường cũng như cơ quan bảo vệ an toàn công cộng và không ai thấy có trở ngại gì. Đối với trường, đây chỉ là một phương cách khác để cung cấp dịch vụ.

Bà Michelle Dearing, một thành viên ủy ban dịch vụ công ích và an toàn thành phố West Lafayette, trong phiên họp đã đưa ra câu hỏi về lý do tại sao thành phố nên tham dự chương trình này.

Giám đốc phát triển thành phố, ông Erik Carlson, trả lời rằng đây là điều để có thể thu hút không chỉ các cư dân trong tương lai mà còn là các công ty khác.

Robot đi giao hàng ở Đại Học Purdue. (Hình: Nikos Frazier/Lafayette Journal & Courier)

Một thành viên khác đặt vấn đề trở ngại gây ra do tuyết và băng đá trong mùa Đông, một điều thường thấy tại West Lafayette.

Ông Wynkoop nói các robot này đã hoạt động tại một thành phố ở vùng Bắc London, nước Anh, từ hơn một năm nay và cho tới nay không thấy có trở ngại về di chuyển trong mùa Đông.

Để giải đáp các lo ngại về an toàn của người và của thú vật cũng như tài sản cư dân, công ty Starship Technoglogies, có trụ sở đặt tại San Francisco, sẽ mua bảo hiểm cho tất cả các robot. Ông Carlson nói sau khi nhìn thấy các robot này hoạt động, nỗi lo ngại này chắc chắn sẽ giảm đi. “Robot sẽ ngừng lại trong khu vực từ 18 đến 24 inch (khoảng 45 cm tới 61 cm) khi thấy có vật trước mặt. Dù rằng các robot có thể di chuyển với vận tốc 4 dặm/giờ (khoảng 6.5 km/giờ), chúng thường đi chậm hơn để phù hợp với tình hình đường sá và người bộ hành,” ông Carlson cho hay.

Các robot này sẽ hoạt động trong thời gian từ 7 hay 8 giờ sáng tới 10 giờ tối và sẽ chỉ ra đường khi giao hàng. Trường Purdue cho biết các nhà bán lẻ tư nhân có giao kèo với trường Purdue cũng có thể sử dụng các robot của Starship Technologies để giao hàng. 

Ông Wynkoop nói dịch vụ dùng robot này đặc biệt thuận tiện cho những sinh viên có khó khăn di chuyển vì sẽ dễ dàng có được thực phẩm và các món hàng mà họ cần.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét