About Me

Những bà trùm trong làng trí tuệ nhân tạo AI

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo, robot và máy học. Đây là những lĩnh vực mới sẽ định hình cuộc sống của chúng ta trong tương lai. Những ngành công nghệ này hiện vẫn tương đối thiếu vắng những bóng hồng, với tỷ lệ thống kê ước chừng chỉ 22% phụ nữ làm việc trong ngành.


Cũng theo các số liệu thống kê, chỉ 12% nữ giới dấn thân vào các lĩnh vực sâu hơn về trí tuệ nhân tạo như máy học. Dẫu vậy, dấu ấn của nửa kia thế giới trong ngành khoa học này không hề nhạt nhòa, mà họ đóng góp rất nhiều trong các khía cạnh rất độc đáo.

Từ chăm sóc sức khỏe đến tự động hóa, tự phát triển robot đến giúp máy móc học hỏi sâu hơn, sau đây là các lĩnh vực quan trọng mà phụ nữ đã thực hiện được trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo.

1. Rana el Kaliouby, người phụ nữ trao cảm xúc cho robot

Là đồng sáng lập và là CEO của Affectiva – một công ty phần mềm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thể hiện cảm xúc qua khuôn mặt và giọng nói. Thị trường toàn cầu về cảm xúc nhân tạo của robot dự kiến sẽ đạt 24,74 tỷ USD vào năm 2020.

Bằng cách giữ vị trí lãnh đạo của công ty, Kaliouby tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu giúp trí tuệ nhân tạo có được cảm xúc thông qua thị giác nhân tạo, xử lý lời nói và nạp vào bộ nhớ một lượng lớn dữ liệu về khuôn mặt. Từ đây, máy tính sẽ hiểu được lời nói của đối phương và trả lại những cảm xúc tương ứng một cách thông minh và thật như con người.

Rana el Kaliouby

Trước khi làm việc tại Affectiva, Kaliouby làm công tác nghiên cứu ở MIT Media Lab. Cô có bằng tiến sĩ Đại học Cambridge cũng như là bằng tiến sĩ tại MIT. Cô được xướng tên trong danh sách 40 phụ nữ dưới 40 tuổi nổi bật nhất năm 2018 bởi Tạp chí Fortune và top 50 phụ nữ công nghệ năm 2018 bởi Forbes.

Chia sẻ trên Forbes, Kaliouby vẽ ra một viễn cảnh nơi robot và con người cùng nhau làm việc hòa thuận, chứ không phải là hai thế lực đối đầu nhau: “Nói ra thì có vẻ xa vời, nhưng tôi luôn nhìn thấy hình ảnh AI hợp tác vui vẻ với con người, chúng hiểu chúng ta để phối hợp thật ăn ý, từ đó giúp nâng cao năng suất công việc và cải thiện chất lượng sống tốt hơn.”

2. Fei-Fei Li: Phát triển AI lấy con người là trung tâm

Li là một trong những bộ óc thông thái nhất của ngành trí tuệ nhân tạo. Hiện tại cô đang là giáo sư tại khoa Khoa học Máy tính của Đại học Stanford và là người đứng đầu Viện nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo của trường, viện này thực hiện các nghiên cứu tập trung về mối liên kết giữa trí tuệ nhân tạo với con người.

Trước khi trở thành người đồng sáng lập và chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận AI4ALL về sự đa dạng hóa AI, Li đã có một thời gian ngắn làm việc tại bộ phận AI của Google Cloud.

Fei-Fei Li

Li nhận được nhiều giải thưởng danh giá cho những cống hiến của mình với trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như Giải thưởng Athena năm 2017 cho sáng tạo của nữ giới trong lĩnh vực AI được trao bởi Đại học California, cô cũng được vinh danh là một trong những phụ nữ công nghệ quyền lực nhất năm 2017 bởi Tạp chí Elle.

Trong một bài phỏng vấn với Wired, Li đã chia sẻ tầm nhìn của mình về trí tuệ nhân tạo: “Sau tất cả, tôi muốn AI không chỉ đóng vai trò như cộng sự của con người, chỉ giúp con người làm những công việc mà chúng ta không muốn làm. Xa hơn, tôi muốn thấy những AI học viên, AI là nhà phát triển hay thậm chí là những nhà lãnh đạo AI.”

3. Cynthia Breazeal: Biến robot có tính xã hội hơn

Breazeal là người thành lập và đứng đầu nhóm nghiên cứu về robot của MIT Media Lab và hiện đang làm việc với cương vị là phó giáo sư về khoa học và truyền thông tại MIT.

Cynthia Breazeal

Là người tiên phong trong lĩnh vực tương tác giữa người và robot, Breazeal đã xây dựng nên Jibo, một robot có tính xã hội được sử dụng trong nhà thông minh. Nhờ đặc tính này, Jibo có thể hiểu được ngôn ngữ tự nhiên của con người và tương tác được với người dùng trong ngôi nhà thông minh.

Breazeal được gọi tên trên Tạp chí Fortune vì là nữ doanh nhân triển vọng nhất năm 2014 và là một trong sáu phụ nữ sáng tạo nhất của năm 2015. Sản phẩm robot Jibo được Tạp chí TIME vinh danh là một trong những phát minh hay nhất năm 2017.

4. Tessa Lau: Người tâm sự với robot

Là người sáng lập và là CEO của Dusty Robotics – một startup xây dựng các công cụ chạy bằng robot giúp tự động hóa công việc được giao và tăng năng suất cho ngành xây dựng, cô đóng vai trò trực tiếp trong khâu nghiên cứu và sản xuất trí tuệ cho robot.

Tessa Lau

AI ứng dụng trong xây dựng được dự đoán sẽ là thị trường toàn cầu trị giá 2 tỷ USD vào năm 2023. Trước khi giữ chức vụ này, cô được mệnh danh là người tâm sự với robot khi cho ra đời các sản phẩm robot ân cần như người bạn hiền, gồm robot chăm sóc người bệnh, quản lý khách sạn, chăm sóc khách hàng,...

Nhận bằng tiến sĩ ngành khoa học máy tính tại Đại học Washington, cô đã làm việc tại IBM Research trong 10 năm để tích lũy kinh nghiệm cho công việc hiện tại. Inc.com và Fast Company đã gọi tên cô trong danh sách những phụ nữ sáng tạo nhất vào năm 2015.

5. Timnit Gebru: Người dẫn đầu làn sóng AI đạo đức

Là một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về các vấn đề đạo đức của AI tại Google, Gebru luôn đi đầu trong việc tìm các giải pháp về đạo đức cho trí tuệ nhân tạo.

Sản phẩm nghiên cứu thành công nhất của cô là khảo sát nhân khẩu học của Hoa Kỳ bằng AI, nghiên cứu này được giới thiệu rộng khắp trên các báo lớn và được nhiều thành phố liên hệ để ứng dụng.

Timnit Gebru

Cô nổi tiếng là một tiếng nói nổi bật trong việc chống lại sự thiên vị trong ngành AI, cô không muốn trí tuệ nhân tạo chỉ là một sản phẩm phục vụ con người mà phải được xem như là một người cộng sự cùng nhau làm việc.

Trước khi về Google, cô đã từng chinh qua các phòng thí nghiệm lớn về trí tuệ nhân tạo ở Đại học Stanford, FATE của Microsoft Research, cũng như làm việc cùng nhóm với Fei-Fei Li và sau này là thiết kế các thuật toán xử lý dữ liệu tại Apple.

6. Devi Parikh: Thị lực nhân tạo giúp người suy giảm thị lực

Parikh lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Carnegie Mellon và bắt đầu công tác nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu AI của Facebook. Trong thời gian làm việc, cô nhận được nhiều giải thưởng danh giá gồm 4 giải về nghiên cứu khoa học của Google, một giải về nghiên cứu học thuật của Amazon cùng nhiều giải thưởng quốc tế khác.

Devi Parikh

Hiện tại, công việc nghiên cứu của cô chủ yếu tập trung vào việc dạy AI cách quan sát sự vật và phán đoán sự việc, từ đó giúp người bị suy giảm thị lực hoặc không thể nhìn thấy có thể tiếp tục cảm nhận cuộc sống thông qua thị lực nhân tạo của AI. Các sản phẩm thử nghiệm được đánh giá cao vì chất lượng mà nó đem lại.

7. Daphne Koller: Cải thiện sức khỏe con người bằng trí tuệ nhân tạo

Daphne Koller

Koller là nhà sáng lập và là CEO của Insitro, một startup về máy học nhằm thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và bào chế dược phẩm, giúp sản phẩm thuốc bán ra rẻ hơn và nhiều hơn. Ngành chăm sóc sức khỏe có sự tham gia của AI dự đoán sẽ đạt giá trị thị trường là 6,6 tỷ USD vào năm 2021.

Collect & Posted by


Đăng nhận xét

0 Nhận xét