About Me

Năm 2020, Marketing cá nhân hóa sẽ lên ngôi

Một ví dụ điển hình cho marketing cá nhân hóa là chiến dịch ‘share a coke’ đình đám của Coca-Cola.


Người tiêu dùng đang ngày càng trở nên khó tính và kén chọn hơn, bởi hiện nay có quá nhiều doanh nghiệp cung cấp cùng một loại sản phẩm với mức giá tương tự nhau. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp để trở nên thu hút và khác biệt với những đối thủ cạnh tranh khác. Một giải pháp được đưa ra cho vấn đề này là: cá nhân hóa (personalized).

Marketing cá nhân hóa (personalized marketing) là gì?

Marketing cá nhân hóa là hình thức tiếp thị mà trong đó, các công ty đưa ra thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa đến từng khách hàng dựa trên các giao dịch trước đây, nhân khẩu học hoặc bất kì dữ liệu cá nhân nào khác của họ. Sự tiến bộ trong công nghệ, cách thu thập và phân tích dữ liệu giúp cho việc cá nhân hóa tiếp thị trở nên tinh tế và hiệu quả hơn.

Hiện nay, ngày càng có nhiều thương hiệu bắt đầu cá nhân hóa nội dung tiếp thị của họ và đôi khi, người tiêu dùng còn không biết tại sao mình lại nhận được quảng cáo về một số mặt hàng nhất định. Điều này giúp các doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm người dùng, bởi khách hàng có xu hướng dành ít thời gian cho việc tìm kiếm sản phẩm và thường mua hàng một cách tự nhiên hơn.

Ví dụ điển hình cho marketing cá nhân hóa là chiến dịch ‘share a coke’ được Coca-Cola thực hiện từ năm 2011. Công ty đã thay thế logo thương hiệu trên vỏ chai bằng những tên riêng phổ biến để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, ở mỗi quốc gia khác nhau, Coca-Cola lại in những cái tên khác nhau để phù hợp với từng thị trường. Hãng khuyến khích khách hàng chia sẻ sản phẩm với bạn bè và nhanh chóng trở thành một cơn sốt trên mạng xã hội với #sharecoke.

Một cách khác để áp dụng cá nhân hóa marketing trong lĩnh vực thời trang là các chương trình khuyến mãi phù hợp với thời tiết. Ví dụ, trang mua sắm Very.co.uk hiển thị các mặt hàng dựa trên các lựa chọn mua sắm trước đây của khách hàng và đưa ra những món đồ phù hợp với điều kiện thời tiết khác nhau.

Vào ngày trời nắng nóng, khách hàng sẽ nhìn thấy những món đồ mát mẻ; ngược lại, vào ngày trời lạnh, trang web sẽ hiện lên những món đồ như áo len, áo khoác, khăn quàng cổ hoặc mũ... Người tiêu dùng sẽ cảm thấy mình vẫn còn thiếu thốn cho mùa hiện tại và thôi thúc mua sắm thêm cho tủ đồ của mình.




Netflix cũng là một dịch vụ sử dụng tốt chiến lược marketing cá nhân hóa cho sản phẩm của mình. Hệ thống của Netflix biết chính xác khi bạn nhấn nút phát hoặc tạm dừng, khi bạn thêm tiêu đề vào danh sách theo dõi hoặc khi bạn dừng xem nửa chừng. Các thuật toán của nó liên tục được phát triển và cải tiến để đảm bảo khách hàng sẽ cảm thấy lôi cuốn hơn khi xem.

Vậy làm thế nào để áp dụng marketing cá nhân hóa vào năm 2020? Dưới đây là 5 điều mà bạn nên lưu ý để áp dụng marketing cá nhân hóa thành công cho doanh nghiệp của mình:

Dùng đúng thông tin và dành thời gian phân tích dữ liệu

Không còn gì tệ hơn việc nhập sai thông tin và khiến cho tất cả nỗ lực cá nhân hóa của công ty bạn trở nên vô nghĩa. Hãy đầu tư thời gian để phân tích khách hàng của bạn là ai, họ thích gì, họ có xu hướng hành động thế nào...

Tạo hồ sơ người dùng

Khách hàng của bạn là những cá thể khác nhau. Họ mua những thứ khác nhau và hành vi của họ cũng khác nhau. Sau khi phân tích dữ liệu, bạn nên tạo nhiều hồ sơ người dùng và điều chỉnh phương thức tiếp cận sao cho phù hợp với từng người.

Cung cấp những gì khách hàng muốn

Điều chỉnh việc cung cấp nội dung quảng cáo và khuyến mãi phù hợp với hồ sơ của từng khách hàng. Hãy chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và lợi ích của họ.


Đừng nghĩ rằng bạn chỉ cần phân tích thông tin một lần là đã có thể thiết lập hoạt động marketing cá nhân hóa mãi mãi. Hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi và bạn nên tiếp tục phân tích dữ liệu để đảm bảo rằng bạn vẫn nắm bắt được những gì họ đang quan tâm.

Trung thực

Hãy trung thực với người tiêu dùng rằng bạn đang cố gắng cá nhân hóa dịch vụ của bạn cho họ. Bạn hãy cho khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến nhu cầu của họ hơn là lợi nhuận. Đây là một bước quan trọng trong việc tăng sự trung thành của khách hàng.

Collect & Posted by

Nguyen Ba Dat • Business Development Executive
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét