About Me

Top 5 học sinh Việt giành loạt học bổng Đại học Mỹ ấn tượng nhất 2019

Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Nga Nhi, Lưu Minh Dũng, Trần Minh Thuận, Nguyễn Ngọc Phương Mai là 5 gương mặt trẻ giành được loạt học bổng ấn tượng từ các đại học danh tiếng Mỹ năm 2019. 

“Cô gái vàng Sinh học Việt Nam” nhận học bổng 7 tỷ đồng của Viện công nghệ danh giá thế giới 

Nguyễn Phương Thảo, nữ sinh Việt chiến thắng Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 với số điểm chung cuộc cao nhất đã tiếp tục chinh phục thành công Viện công nghệ số 1 thế giới – Massachusetts Institute of Technology (MIT), Hoa Kỳ vào năm 2019. Em giành học bổng trị giá khoảng 7 tỷ đồng cho 4 năm học tại đây. 

Nguyễn Phương Thảo (sinh năm 2000) đam mê môn Sinh học từ nhỏ. Lớp 9, Thảo giành giải Nhất Học sinh Giỏi môn Sinh học thành phố Hà Nội. Thi vào lớp 10, em xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh – trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. 



Nguyễn Phương Thảo 


Năm 2018, Phương Thảo xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế với tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh và được tôn vinh – người chiến thắng chung cuộc. 

Năm 2017, Thảo cũng từng đoạt Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế và cũng là nữ sinh duy nhất của Việt Nam đạt được huy chương Olympic quốc tế năm này. 

Với những thành tích ấn tượng, năm 2018, Phương Thảo được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba khi mới 18 tuổi. 

Viết đến 8 bài luận trong mùa apply năm nay nhưng bài luận Phương Thảo tâm đắc nhất (cũng là một trong 5 bài luận em gửi MIT) đặt đề bài rằng: “Môi trường bạn sống đã tạo nên con người bạn như thế nào?”. 

Phương Thảo chọn viết về việc hồi bé được mẹ dẫn đến bệnh viện và gặp nhiều bệnh nhân phải trải qua đau đớn vì bệnh tật (chẳng hạn bị hoại tử vì biến chứng của đái tháo đường… ). 

“Có một điều gì đấy thôi thúc em rằng mình phải hành động, làm điều gì đó để có thể góp phần giảm bớt nỗi đau của họ. Em đã viết trong bài luận rằng, tương lai của mình sẽ theo đuổi hi vọng và mang đến hi vọng cho mọi người”, Thảo tâm sự. 

Cuối năm 2 đại học, Thảo mới phải chọn chuyên ngành. Thảo có dự định theo đuổi ngành Công nghệ sinh học. 

Nguyễn Nga Nhi 


Nữ sinh Việt nhận học bổng gần 7 tỷ đồng của ĐH Yale 2019 

Nhận được cái gật đầu của Đại học Yale danh tiếng của Mỹ, Nguyễn Nga Nhi (học sinh chuyên toán Trường THPT chuyên Amsterdam) trở thành học sinh hiếm hoi của Việt Nam nhận được học bổng gần 7 tỷ đồng của đại học này trong mùa tuyển sinh du học năm 2019. 

Cô bạn từng giành: Huy chương Vàng Kỳ thi toán quốc tế KIMC tại Hàn Quốc (2014); Huy chương Bạc Kỳ thi Toán quốc tế CIMC tại Trung Quốc (2015); Giải Nhất Kỳ thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ (MYTS) (2017)… 

Trước khi nhận kết quả từ Yale, nữ sinh còn nộp hồ sơ vào các đại học khác. Trong khoảng 20 hồ sơ dự tuyển vào các trường, Nga Nhi còn trúng tuyển vào ĐH Williams, ĐH Amherst (top 1 và 2 đại học khai phóng ở Mỹ) và ĐH Bách khoa Paris (Pháp). 

Nhắc về định hướng trong tương lai, Nga Nhi cho biết vẫn theo đổi ngành khoa học máy tính, sau này có thể học sâu hơn AI hay một ngạch nào đó sâu hơn trong trí tuệ nhân tạo. 

10X cho biết, tại ĐH Yale còn cho cơ hội học 4 năm có thể được cả bằng thạc sĩ và cử nhân, hoặc học song bằng (hai chuyên ngành khác nhau). Cô bạn đang xem xét lựa chọn và có phần hứng thú hơn với chương trình học tăng cường để được cả bằng thạc sĩ và cử nhân trong 4 năm sắp tới. 

Nam sinh trường Ams nhận học bổng vào ĐH hàng đầu ở Mỹ, Singapore và Trung Quốc 

Năm 2019, Lưu Minh Dũng, thủ khoa đầu vào THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận tin vui đỗ vào 3 trường đại học lớn, trong đó có trường thuộc nhóm Ivy Leage. 

Đại học Darthmouth (Hoa Kỳ), Đại học Yale – National University of Singapore (chi nhánh ở Singapore) và Duke Kunshan (chi nhánh ở Trung Quốc) đều cấp học bổng mời chàng trai Việt nhập học. 

Lưu Minh Dũng 


Năm lớp 10, Dũng xuất sắc bước vào lớp chuyên Anh, trường Hà Nội – Amsterdam với danh hiệu Thủ khoa đầu vào. 

Nam sinh Ams từng đoạt giải nhất tiếng Anh cấp thành phố năm 2017, giải nhì tiếng Anh cấp quốc gia năm lớp 11. Em đạt điểm SAT 1560/1600, TOEFL 117/120, SAT II Toán và Hóa đạt điểm tuyệt đối 800/800. Dũng học giỏi Toán và các môn Tự nhiên, em thích tìm hiểu Lịch sử. Bộ hồ sơ của chàng trai Việt có khá nhiều thế mạnh. Em mô tả bản thân như người toàn diện về các mặt, có nhiều kỹ năng khác nhau. 

Dũng là trưởng ban tổ chức Code of Culture 2018, thành viên của ICEP Hanoi Classy, sáng lập viên của Cherrity Project, phó chủ tịch Green Hanoi, trưởng ban tổ chức Green Life 2018… Mối quan tâm về bảo vệ môi trường và hoạt động văn hóa thống nhất trong bộ hồ sơ của Minh Dũng. 

Ngoài thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa ấn tượng, Dũng có một bài luận thuyết phục giúp em được hội đồng tuyển sinh chú ý. 

“Bài luận dài 650 từ. Thay vì nghĩ đến những đề tài đao to búa lớn, em đi sâu vào giá trị bên trong con người đúc kết từ nhiều trải nghiệm”, Dũng chia sẻ. 

Thông điệp Dũng muốn truyền tải là: “Chỉ cần kiên trì, cố gắng, thông cảm với người khác, chúng ta có thể tạo ra sự thay đổi tinh thần lớn, đôi khi từ những sự quan tâm nhỏ nhưng chân thành”. 

Sự cố gắng kiên trì được đền đáp. Minh Dũng trúng tuyển Đại học Dartmouth (nằm trong khối trường Ivy Leage, top 12 đại học quốc gia tốt nhất Mỹ); Đại học Yale chi nhánh Singapore – National University of Singapore (Yale xếp top 3 đại học quốc gia tốt nhất Mỹ và NUS xếp top 11 thế giới) và Đại học Duke Kunshan – chi nhánh của Đại học Duke ở Trung Quốc (Đại học Duke xếp thứ 8 đại học quốc gia tốt nhất Mỹ) trong đó bạn nhận học bổng toàn phần ĐH Yale – NUS. 

Cả 3 trường cấp học bổng khá lớn cho em. Trong đó, Đại học Dartmouth và Đại học Duke Kunshan trợ cấp cho em tài chính 100%. Lưu Minh Dũng quyết định theo học Đại học Dartmouth (Hoa Kỳ) – ngôi trường cấp cho em học bổng 293.000 (trị giá 6,7 tỷ đồng). 

Trần Minh Thuận 


Nhận học bổng quá “khủng”, 10X Việt được gọi là “nam sinh triệu đô” 
Minh Thuận (học sinh trường THPT quốc tế Concordia, Hà Nội) năm 2019 đã tạo nên dấu ấn lớn khi là học sinh trường quốc tế hiếm hoi không chỉ trúng tuyển 10 trường đại học Mỹ danh tiếng mà còn được nhiều trường trong số đó mời gọi bằng học bổng “khủng”. 

Những trường ĐH “đình đám” như Stanford, Princeton, Dartmouth, Duke, Vanderbilt, Washington University in St. Louis, Davidson College, Colgate, Trinity và Yale-NUS đồng loạt gọi tên Trần Minh Thuận (18 tuổi) với tổng học bổng lên tới 1,2 triệu đô (khoảng 28 tỷ đồng). Bạn bè chúc mừng và gọi Thuận là… nam sinh Việt “triệu đô”. 

Góp mặt vào rất nhiều hoạt động đa dạng nhưng Minh Thuận vẫn giữ được thành tích học tập xuất sắc. Em đạt điểm chuẩn hóa ACT: 35/36, TOEFL 117/120; SAT 2 Toán 800/800; SAT 2 Hoá 770/800; điểm trung bình GPA cao nhất khối (thủ khoa) và là thành viên của Hội Học sinh Danh dự ở Concordia. 

Thuận giữ vị trí Trưởng ban truyền thông SANSE – tổ chức phi chính phủ bán trà Bản Liền (Lào Cai) ở Hà Nội để dùng tiền lãi gửi các em lớp 9 ở Bản Liền đi học cấp 3 tại Trường THPT Bắc Hà. 

Năm 2018, Thuận tham gia nghiên cứu về nước ở sông hồ của Hà Nội – nồng độ thuỷ ngân, chì trong nước ở Đại học Bách Khoa Hà Nội vào mùa hè. 

Minh Thuận miêu tả mình một người luôn luôn muốn học hỏi, kết nối. Em thích đọc sách, nói chuyện và kết bạn với những người có nền tảng khác mình để hiểu thêm về kinh nghiệm và kiến thức của họ. 

Nam sinh Việt không ngừng cố gắng trau dồi bản thân bằng cách tham gia hoạt động trong nhiều mảng khác nhau ví dụ như chính trị, toán học, kịch, nhạc, hội hoạ… 

Thuận từng 2 lần đoạt giải Toán quốc tế từ Đại Học Waterloo của Canada (lớp 10 và lớp 11), lọt top 25 thế giới và là cựu chủ tịch CLB Toán ở Trường Concordia. 

Thuận là đồng sáng lập Concordia International Research Conference in Hanoi, hội thảo nghiên cứu quốc tế chỉ dành cho học sinh cấp 3. Tổ chức hướng đến việc đẩy học sinh cấp 3 tới việc nghiên cứu và tự tạo ra kiến thức cho thế giới. 

Nguyễn Ngọc Phương Mai 

Nữ sinh trường Ams nhận học bổng 6,3 tỷ đồng ĐH Ivy League 

Năm 2019, Phương Mai vừa nhận lá thư báo đỗ từ trường đại học University of Pennsylvania kèm học bổng 272.000 USD (tương đương 6,3 tỷ đồng) cho 4 năm. 

University of Pennsylvania một trong những thành viên của Ivy League (những trường Đại học tốt nhất nước Mỹ), ngôi trường luôn được đánh giá cao bởi chất lượng giáo dục đạt chuẩn, nổi bật trong nhiều lĩnh vực như khoa học, nhân học, luật học, y dược, giáo dục… 

“Dấu ấn cá nhân” có lẽ là bí quyết giúp Nguyễn Ngọc Phương Mai chinh phục được ngôi trường nổi tiếng là một trong nơi “kén chọn” người học nhất nước Mỹ. Mai gửi 2 bài luận. 

Trong luận chính, em viết về những kỉ niệm thời ấu thơ góp phần định hình con người em bây giờ, dưới dạng một công thức nấu ăn (vì gia đình em đều thích nấu nướng). Việc lớn lên trong một ngôi nhà nhỏ có 3 thế hệ sinh sống cùng nhau đã dạy cho em những bài học quan trọng về tình cảm gia đình, tinh thần đùm bọc và đạo lí “uống nước nhớ nguồn” của người Việt. 

Phương Mai cũng nhấn mạnh đến việc thể hiện cá tính, đam mê của mình một cách đồng nhất giúp thuyết phục hội đồng tuyển sinh. Cô nữ sinh năng động có thế mạnh về hùng biện, sự quan tâm lĩnh vực chính trị-xã hội, điều đó được thể hiện nhất quán qua các bài luận lẫn hoạt động ngoại khoá gửi ĐH Pennsylvania. 

Phương Mai từng lọt vào bán kết giải Tranh biện châu Á Asian British Parliamentary 2019; lọt vào chung kết phần thi Hùng biện giải Tranh biện châu Á Asian Schools Debating Championship 2017. Em xuất sắc giành ngôi Á quân giải Tranh biện quốc gia Vietnam Schools Debating Championship 2018; Quán quân giải Tranh biện Hanoi Debate Tournament 2017; Quán quân giải Tranh biện Hanoi British Parliamentary 2018. Phương Mai cũng giữ vị trí Phó ban Truyền thông ở Tổ chức thúc đẩy Bình đẳng giới Việt Nam (VOGE).

Đăng nhận xét

0 Nhận xét