About Me

#Coronavirus: Liệu có đẩy nhanh việc robot thay thế người

Khi một đại dịch nắm cổ thế giới, một người có thể được quên mất mối đe dọa khác với cách sống của loài người - sự trỗi dậy của robot. Dù đó là điều tốt hay không, robot sẽ thay thế nhiều người trong công việc của họ, các nhà phân tích nói, và sự bùng phát của virus corona đang đẩy nhanh quá trình này.

"Mọi người thường nói rằng họ muốn có yếu tố con người trong các tương tác nhưng Covid-19 đã thay đổi điều đó", Martin Ford, một nhà tương lai học viết về cách robot sẽ được tích hợp vào nền kinh tế trong những thập kỷ tới.


"[Covid-19] sẽ thay đổi sở thích của người tiêu dùng và thực sự mở ra những cơ hội mới cho tự động hóa."

Các công ty lớn và nhỏ đang mở rộng cách sử dụng robot để tăng khoảng cách xã hội và giảm số lượng nhân viên phải đi làm. Robot cũng đang được sử dụng để thực hiện những vai trò mà công nhân không thể làm ở nhà.

Walmart, công ty bán lẻ lớn nhất của Mỹ, đang sử dụng robot để chà rửa sàn nhà.

Robot đã được sử dụng ở Hàn Quốc để đo nhiệt độ và phân phối thuốc khử trùng tay.

Với các chuyên gia y tế cảnh báo là một số biện pháp cách giãn xã hội có thể cần được áp dụng đến năm 2021, có thể sẽ có nhu cầu lớn hơn cho công nhân người máy.

Ảnh UVD-ROBOTS - công ty chế tạo robot làm sạch cho các bệnh viện, đã có hàng trăm đơn đặt hàng mới kể từ khi Covid-19 nổ ra

Robot chuyên lo vệ sinh xuất hiện

Các công ty làm cho sản phẩm làm sạch và vệ sinh đã thấy nhu cầu robot tăng cao.

UVD Robots, nhà sản xuất robot khử trùng bằng tia cực tím của Đan Mạch, đã chuyển hàng trăm máy móc của mình đến các bệnh viện ở Trung Quốc và Châu Âu.

Các cửa hàng tạp hóa và nhà hàng cung cấp thức ăn mang đi cũng đang sử dụng các máy này.

Các chuyên gia cho biết khi nhiều doanh nghiệp mở cửa lại, chúng ta có thể sẽ thấy việc áp dụng công nghệ robot nhiều hơn nữa - bạn có thể thấy robot làm sạch trường học hoặc văn phòng của bạn.

"Khách hàng hiện quan tâm nhiều hơn đến sự an toàn của họ và sự an toàn và sức khỏe của người lao động", Blake Morgan, tác giả của cuốn 'The Customer of the Future' nói.

"Chuyển sang tự động hóa có thể giúp cho tất cả chúng ta khỏe mạnh hơn và khách hàng sẽ thưởng cho các công ty làm điều này."

Vẫn còn những hạn chế. Bà Morgan chỉ ra rằng kiểm tra tự động tại các cửa hàng tạp hóa sẽ làm giảm sự tương tác của con người nhưng vì nhiều hệ thống không hoạt động tốt hoặc dễ dàng bị hỏng nên khách hàng tránh chúng và thay vào đó là nhân viên thu ngân.

Giúp giãn cách xã hội

Dịch vụ thực phẩm là một lĩnh vực khác mà việc sử dụng robot có thể sẽ tăng lên vì những lo ngại về sức khỏe.

Các chuỗi thức ăn nhanh như McDonald đã thử nghiệm robot làm đầu bếp và máy chủ.

Trong các nhà kho, giống như các nhà máy do Amazon và Walmart vận hành, robot đã được sử dụng để cải thiện được hiệu quả. Sự bùng phát Covid-19 đã khiến cả hai công ty tìm cách tăng cường sử dụng robot để phân loại, vận chuyển và đóng gói.

Amazon đã sử dụng hàng ngàn robot này để chuyên chở các sản phẩm trong kho.
Điều này có thể làm giảm sự khiếu nại của các nhân viên tại kho hàng, những người nói rằng họ không thể giãn cách xã hội với đồng nghiệp trong các điều kiện hiện tại. Nhưng, theo các chuyên gia công nghệ, nó điều này sẽ khiến một số người trong số họ mất việc.

Một khi một công ty đã đầu tư vào việc thay thế công nhân bằng robot, công ty sẽ không bao giờ mướn người để làm công việc robot đã làm được. Phí tổn tạo ra và tích hợp Robot vào các doanh nghiệp sẽ rất đắt nhưng một khi người máy đã hoạt động được, phí tổn robot thường rẻ hơn so với công của con người.

Theo nhà nghiên cứu tương lai Martin Ford, sử dụng robot trong thế giới bài Covid-19 cũng thể hiện một số lợi điểm trong mặt tiếp thị.

"Mọi người sẽ thích đến một nơi có ít công nhân hơn và nhiều máy móc hơn vì họ cảm thấy họ có thể giảm thiểu rủi ro", ông giải thích.


AI thật như người

Thế còn những công việc liên quan đến dịch vụ mà cần phải có người để đảm nhiệm như dạy học hay hướng dẫn?

Trí tuệ nhân tạo đang được phát triển để có thể thay thế gia sư tại trường, huấn luyện viên thể dục và cố vấn tài chính.

Các công ty công nghệ lớn đang mở rộng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Cả Facebook và Google đều dựa vào AI để xóa các bài đăng không phù hợp vì người kiểm duyệt nội dung của các công ty không thể xem xét một số điều nhất định khi làm việc tại nhà.

Giới hoài nghi về robot tin rằng con người sẽ có lợi thế trong những công việc cần sử dụng trí tuệ. Điều đó có thể thay đổi khi việc phong tỏa đã khiến con người thoải mái hơn với ý tưởng kết nối từ xa. Người hướng dẫn hoặc cố vấn trên màn hình không cần phải là một người thực sự, nó chỉ cần suy nghĩ và hành động như một người.

Một báo cáo năm 2017 của các chuyên gia từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey dự đoán một phần ba công nhân ở Mỹ sẽ được thay thế bằng tự động hóa và robot vào năm 2030. Nhưng các sự kiện như đại dịch có khả năng thay đổi tất cả các mốc thời gian và các chuyên gia nói rằng nó thực sự tùy thuộc vào con người trong việc quyết định cách họ muốn để tích hợp công nghệ này trên thế giới.

Source: BBC & Posted by

Nguyen Ba Dat • Business Development Executive
Viện Xúc Tiến Phát Triển Giáo Dục 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét