About Me

Tại sao SpaceX của Elon Musk liên tiếp giành được hợp đồng quân sự béo bở

Liệu rằng SpaceX của Elon Musk có trở thành Stark Industries trong Iron Man?

SpaceX là công ty hàng không vũ trụ tư nhân do tỷ phú Elon Musk sáng lập và điều hành. Sứ mệnh của SpaceX là tạo ra những tên lửa tái sử dụng, nhằm giảm chi phí cho việc đưa con người vào không gian. SpaceX có tham vọng đưa con người lên khám phá và định cư tại Sao Hỏa.


Thế nhưng thực tế là SpaceX lại kiếm được rất nhiều hợp đồng béo bở từ quân đội Mỹ. Trong vài tháng gần đây, SpaceX đã giành được 3 hợp đồng lớn của quân đội Mỹ. Theo một chuyên gia hàng không vũ trụ thì SpaceX sẽ còn giành được nhiều hợp đồng quan trọng và có giá trị lớn hơn trong thời gian tới.

Theo ông Steve Nutt, giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng không tại Đại học Nam California, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày càng muốn vận chuyển nguồn cung ứng nhanh hơn. Và những chiếc tên lửa tái sử dụng của SpaceX có thể đáp ứng được điều đó.

“Các tên lửa tái sử dụng của SpaceX sẽ giải quyết vấn đề đó của Bộ Quốc phòng. Giúp vận chuyển vật tư và trang thiết bị một cách nhanh chóng tới mọi nơi trên Trái đất”, ông Nutt cho biết.

Ông tiếp tục chia sẻ rằng các nhà thầu truyền thống trước đó của quân đội Mỹ sử dụng những giải pháp chậm chạp và tốn kém, đến mức SpaceX hiện tại là giải pháp thay thế duy nhất.

Vào tháng 8, SpaceX đã giành được một phần của thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD, để phóng tên lửa cho Lực lượng Không gian (Space Force) Hoa Kỳ. Hai tháng sau, SpaceX ký hợp đồng trị giá 149 triệu USD với Lầu Năm Góc, để đưa hệ thống vệ tinh theo dõi tên lửa lên quỹ đạo.

Vào ngày 8 tháng 10, quân đội Mỹ cho biết đã hợp tác với SpaceX để chế tạo một chiếc tên lửa có thể vận chuyển vũ khí đi khắp thế giới, với vận tốc lên tới 12.000 km/h. Theo The Times, với chiếc tên lửa này thì việc vận chuyển vũ khí từ Florida đến Afghanistan (12.300 km) có thể hoàn thành chỉ trong một giờ đồng hồ.



Trong khi đó, một chiếc C-17 Globemaster của Mỹ, máy bay vận tải quân sự trị giá 218 triệu USD với tốc độ 950 km/h, sẽ hoàn thành hành trình này trong vòng 15 giờ.

Ông Steve Nutt cho biết: “Thời của những chiếc xe vận tải ì ạch đang dần biến mất, vì chúng quá dễ trở thành mục tiêu tấn công và mất quá nhiều thời gian. Bộ Quốc phòng Mỹ giờ đây muốn triển khai lực lượng một cách nhanh chóng nhất và không bị phát hiện. Nhưng thật không may, tôi nghĩ rằng chúng ta đang bước vào một cuộc chạy đua vũ trang khác”. 

Liệu rằng trong tương lai, chúng ta sẽ thấy SpaceX thay đổi thành một công ty quân sự hay không? Khi đó Elon Musk lại càng trở nên giống với hình tượng Tony Stark. Nhưng có thể khá chắc chắn rằng SpaceX sẽ không sản xuất vũ khí giống như Stark Industries.

Theo: Khoahoctv

Đăng nhận xét

0 Nhận xét