About Me

Khi siêu quyền lực nhúng tay vào chính trị

Một số Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa vừa lên tiếng chỉ trích nhóm Big Tech bắt tay nhau để hạ ông Trump trong cuộc bầu cử vừa qua, vì họ (Big Tech) hy vọng ông Biden sẽ thay đổi chính sách, cụ thể là với Trung Quốc trong thương mại.



Ông Trump đã phát động một cuộc chiến thương mại cứng rắn với Trung Quốc, ví dụ như vô hiệu hóa Huawei ở tầm quốc tế và tạo ra sự không chắc chắn cho các chuỗi cung ứng công nghệ. Ngoài ra ông còn đưa ra những hạn chế đối với thị thực lao động – vốn rất quan trọng để các Big Tech có thể thuê lao động nước ngoài có trình độ cao. Nhiều quản trị, chuyên gia cao cấp của một số Big Tech lớn nhất ở Thung lũng Silicon như Google, Microsoft hay Tesla... đều là những người nhập cư. Trong nhiệm kỳ của ông Trump, Bộ Tư pháp Mỹ đã điều tra các Big Tech về các vi phạm chống độc quyền tiềm ẩn và gần đây là việc chính phủ Hoa Kỳ đã kiện Google vì duy trì sự độc quyền thông qua nhiều hoạt động trong hệ sinh thái trực tuyến có hại cho môi trường cạnh tranh.

Tuy nhiên Big Tech đã dần trở thành các siêu quyền lực thách thức quyền chính trị. Từ cuối tháng 7, Hạ viện Mỹ đã tổ chức buổi điều trần trực tuyến với bốn vị CEO công nghệ quyền lực nhất nước Mỹ. Đó là Mark Zuckerberg (Facebook), Jeff Bezos (Amazon), Tim Cook (Apple) và Sundar Pichai của Alphabet (công ty mẹ của Google) và ngay trước phiên điều trần này, ông Trump đã có dòng tweet chỉ trích Quốc hội Mỹ đã không làm gì để những gã khổng lồ công nghệ lộng hành nhiều năm qua và cam kết sẽ dùng sắc lệnh hành pháp của tổng thống để trấn áp tình trạng này nếu Quốc hội Mỹ vẫn làm ngơ cho Big Tech. Trump cho rằng việc nói mà không làm nhiều năm rồi khiến dân chúng mệt mỏi và chính ông sẽ ra tay.
Nhưng có khả năng ông Trump đã mất cơ hội, bởi như chúng ta thấy qua cuộc bầu cử vừa rồi, sức mạnh của Big Tech đã vượt trên chính trị dựa vào những quy chuẩn về tự do thông tin và các lỗ hổng của nó. Sức mạnh lớn hơn là tiền. Để có thể tưởng tượng chúng ta làm một so sánh: Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) hay Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) chỉ có khoản ngân sách khoảng 500 triệu USD mỗi năm, trong khi một mình Facebook có thể kiếm được số tiền đó chỉ trong … 3 ngày!



Hiện nhóm Big Tech gồm 5 ông lớn công nghệ Mỹ là Amazon, Apple, Google, Facebook và Microsoft là những cổ máy siêu in tiền, và một khi họ làm chủ trí tuệ nhân tạo, không biết điều gì sẽ xảy ra với nhân loại. Suy nghĩ theo kiểu phim viễn tưởng Mỹ thì Mark Zuckerberg hay Tim Cook hoàn toàn có thể thành TT Mỹ hay thống trị nhân loại nếu họ muốn!

Sau ngày 20.1, khi tổng thống nhiệm kỳ mới của Mỹ đã yên vị trong Nhà Trắng, dù Trump hay Biden, chắc chắc họ sẽ không thể ngồi yên. Cả 2 ông từng lên tiếng chỉ trích các công ty Big Tech và họ muốn dùng thuế đánh vào các thế lực này để kềm chế bớt sức mạnh của nó, đồng thời tăng thêm nguồn lực tài chính cho các cơ quan chính phủ.

Đó là nhận định gần, sát thực tế, còn tương lai xa chắc chắc nhân loại phải tìm cách điều chỉnh nếu không sẽ trở thành nô lệ cho đế chế Big Tech.

Theo: Reuters

Đăng nhận xét

0 Nhận xét