About Me

Những công việc không bao giờ biến mất

Ngày nay công nghệ hiện đại càng phát triển mạnh. Nhiều công việc cũng như vị trí sẽ bị thay thế bởi các máy móc, trí tuệ nhân tạo. Nhưng vẫn còn nhiều công việc cần đến con người và không bao giờ bị đào thải.

1. Chăm sóc sức khỏe: Hiện nay, máy móc được áp dụng nhiều trong các hoạt động y tế, nhưng chúng không thể thay thế hoàn toàn công việc của con người. Chăm sóc sức khỏe là công việc đòi hỏi trình độ nhất định về kiến thức, kỹ năng y học và kỹ năng giao tiếp. Theo dự đoán của U.S. Bureau of Labor Statistics, nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ tăng ổn định trong nhiều năm tới, cụ thể: Y tá hành nghề (tăng 45%), bác sĩ phẫu thuật (tăng 4%), chuyên gia vật lý trị liệu (tăng 18%), chuyên gia dinh dưỡng (tăng 8%)...



2. Thám tử, điều tra viên: Theo thống kê của U.S. Bureau of Labor Statistics, khoảng 807.000 người làm việc với vai trò thám tử, điều tra viên tại Mỹ. Ước tính con số này sẽ tăng khoảng 5% trong ít nhất 10 năm tới. Mức lương trung bình của các thám tử, điều tra viên là 82.000 USD/năm, nhiều người được trả lên đến 138.000 USD/năm (thuộc top 10% thám tử, điều tra viên được trả lương cao nhất tại Mỹ).

3. Kỹ sư xây dựng: Máy móc, trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ con người trong các hoạt động xây dựng, nhưng không thể thay thế hoàn toàn công việc của họ. Quản lý một dự án, công trình dân dụng liên quan đến việc quản lý con người, một điều mà máy móc chưa thể đảm nhiệm trong tương lai gần. Các kỹ sư xây dựng cần có khả năng quản lý, nắm bắt tiến độ xây dựng và năng suất làm việc của công nhân, đồng thời theo dõi thông báo, chỉ đạo từ các nhà thầu, cơ quan cấp vốn. Ngoài ra, các dự án liên quan năng lượng tái tạo cũng cần đến nguồn nhân lực lớn là các kỹ sư xây dựng. Ước tính số kỹ sư xây dựng tại Mỹ năm 2016 là 239.800 người, con số này sẽ tăng 11% vào 10 năm tới và sẽ tiếp tục tăng.

4. Tổ chức sự kiện: Tổ chức sự kiện là công việc đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ và cần giao tiếp, kết nối giữa nhiều bộ phận, cá nhân. Đây là yếu tố khiến máy móc không thể thay thể con người thực hiện nhiệm vụ này. Theo nghiên cứu năm 2018 của Events Industry Council, ngành tổ chức sự kiện sẽ mang lại cơ hội việc làm lớn cho nhiều người trong tương lai và tạo ra nhiều xu hướng việc làm mới. Dự kiến nhu cầu về nhân lực tổ chức sự kiện sẽ tăng khoảng 11% vào năm 2026. Mức lương trung bình cho vị trí này là hơn 50.000 USD/năm.

5. Đầu bếp, phụ bếp: Công nghệ mới đã tạo ra nhiều robot, thiết bị hỗ trợ con người nấu ăn. Thậm chí, nhiều nhà hàng bán đồ ăn nhanh sử dụng robot trong chế biến. Tuy nhiên, nấu ăn là công việc cần đến bàn tay và óc sáng tạo của con người. Không chỉ nấu ăn, các đầu bếp còn có nhiệm vụ tìm ra những món ăn mới, phù hợp với từng đối tượng khách hàng và thời đại. Dự kiến nguồn nhân lực trong ngành này sẽ tăng 10% trong tương lai với mức lương trung bình là 50.000 USD/năm.

6. Tư vấn tâm lý: John Nuttall, giáo sư Trị liệu tâm lý tại Đại học Regent's London (Anh) khẳng định điều trị tâm lý cần đến con người, không thể phụ thuộc vào máy móc. "Hiệu quả của các liệu pháp tâm lý dựa trên mối quan hệ giữa người với người", ông nói. Vì thế, đây là công việc không thể bị thay thế và có dấu hiệu tăng trưởng mạnh trong tương lai. U.S. Bureau of Labor Statistics dự đoán nhu cầu điều trị, tư vấn tâm lý sẽ tăng khoảng 23% trong 10 năm tới, đặc biệt có sự gia tăng đáng kể ở khu vực nông thôn.

7. Giáo dục mầm non: Robot, trí tuệ nhân tạo là trợ thủ đắc lực trong giảng dạy, nhưng nó không thể thay thế các giáo viên trong việc chăm sóc, phát triển kỹ năng cho học sinh. Hiện, giáo dục mầm non là một trong những ngành được kỳ vọng phát triển trong tương lai. Theo dự đoán, nhu cầu tìm kiếm giáo viên mầm non sẽ tăng khoảng 10% trong thời gian tới.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét