About Me

[edutech] CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC NĂM 2021

Do ảnh hưởng của Covid-19, công nghệ giáo dục dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong quá trình dạy và học.



Thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR)

Nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, ngành giáo dục đã có những thay đổi mới như tự động hóa các tài nguyên học tập, bao gồm học trực tuyến, đánh giá giáo dục, kiểm tra bài tập về nhà. Học sinh và giáo viên đều hưởng lợi từ những cải tiến mới của công nghệ. Thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường hỗ trợ giáo viên thu hút sự chú ý của học sinh, giúp bài giảng hấp dẫn và hiệu quả hơn. Nội dung bài học cũng được đơn giản hóa, học sinh có thể nắm bắt nhanh chóng.

Phòng học ảo

Dạy học trực tuyến cho phép học sinh, sinh viên trên thế giới chọn học ở những nơi mong muốn. Các phòng học ảo tạo ra môi trường học tập giống một lớp học thật, giúp giáo viên kiểm soát và quản lý hoạt động học tập ngay tại nhà. Nhờ trí tuệ nhân tạo, quá trình học trực tuyến trở nên minh bạch, thuận tiện cho giáo viên và học sinh



Học tập cá nhân (Personalized learning) và học tập thích ứng (Adaptive learning)

Học tập cá nhân là chìa khóa của giáo dục thế kỷ 21. Nền tảng học trực tuyến cung cấp môi trường học tập linh hoạt bằng cách cho phép học sinh bắt kịp tốc độ học, đồng thời giúp các nhà giáo dục tận dung công cụ kỹ thuật số để biến bài giảng trở nên sinh động hơn. Trong khi đó, học tập thích ứng cung cấp các tài liệu nghiên cứu dựa trên trình độ của học sinh. Với sự trợ giúp của các bài kiểm tra thích ứng, giáo viên có thể tìm ra lỗ hổng kiến thức của trẻ để khắc phục. Học tập thích ứng đảm bảo học sinh được học và đạt được kết quả tốt nhất.



Người máy

Hiện nay, người máy được các nước phát triển đưa vào hệ thống giáo dục từ tiểu học đến THPT. Robot được phát triển và mã hóa, giúp học sinh nâng cao kiến thức về STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học). Ngoài ra, người máy giúp trẻ phát triển các kỹ năng mới như tư duy phản biện, sáng tạo và đưa ra quyết định.

Nền tảng công nghệ giáo dục dựa trên điện toán đám mây

Nhờ sự tiến bộ công nghệ, việc tích hợp công nghệ điện toán đám mây với giáo dục dần trở nên phổ biến. Các bài giảng và công tác quản lý đều được vận hành một cách dễ dàng. Nền tảng công nghệ giáo dục dựa trên điện toán đám mây cung cấp một loạt dịch vụ học thuật trực tuyến như dạy học, đánh giá, kiểm tra bài tập về nhà. Các cơ sở giáo dục có thể quản lý học phí, liên hệ với phụ huynh, tạo phiếu điểm, quản lý nhân viên và tuyển sinh thông qua công nghệ mới này.

Một khái niệm hiện đang thu hút được rất nhiều các nhà làm giáo dục và các nhà đầu tư trên thế giới đó là EDUNET - ứng dụng edtech Search (tìm kiếm, so sánh trường và khóa học) thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam nhằm cung cấp cho người học một kho lưu trữ khổng lồ về các khóa đào tạo của hàng ngàn trường học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Từ đó giúp người học có môi trường để tìm kiếm, so sánh, trao đổi thông tin đa chiều về các khóa học trước khi đi đến quyết định lựa chọn khóa học nào cho mục tiêu học tập của mình. EDUNET không chỉ giúp cho người học có cái nhìn đa diện về các khóa học mà còn đơn giản hóa các thủ tục hành chính truyền thống trong việc đăng ký khóa học chỉ bằng một vài cú click trên ứng dụng.

Hiện nay, nhiều trường Đại học trong nước trên thế giới đã bắt đầu công nhận EDUNET là một ứng dụng tiềm năng mang lại nhiều tiện ích trong giáo dục… Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai gần, EDUNET sẽ mở rộng quy mô và thu hút được sự tin tưởng, kỳ vọng của rất nhiều các trường Đại học đang bắt nhịp với công nghệ Edtech.



Lớp học kỹ thuật số

Kể từ khi sinh viên tiếp xúc nhiều hơn với Internet và thiết bị kỹ thuật số khác, các lớp học kỹ thuật số (masterclass) dần trở nên phổ biến. Dạng lớp học này cho phép sinh viên có cơ hội học tập với các chuyên gia hàng đầu ở nhiều lĩnh vực. Qua đó, sinh viên có thêm hứng thú và đam mê với việc học.

Học tập kết hợp

Đây là phương pháp giúp việc dạy và học không bị gián đoạn. Bằng cách phối hợp những tài nguyên giáo dục trực tuyến và phương pháp học tập truyền thống, giáo viên có thể truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả. Ví dụ, mô hình lớp học cho phép học sinh linh động việc tự học và tự khám phá. Ngoài ra, nhờ tận dụng tài nguyên, giáo viên có thể thúc đẩy việc hợp tác giữa học sinh, từ đó tạo ra môi trường học tập năng động hơn.

Hệ thống lập trình

Học tập dựa trên môi trường lập trình với những khối lệnh có sẵn giúp học sinh dễ dàng tạo các dự án đa phương tiện khác nhau. Công nghệ này cho phép học sinh làm phim hoạt hình và tạo các sản phẩm khoa học, nghệ thuật, qua đó nâng cao tính sáng tạo của trẻ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét