About Me

Lời khuyên đắt giá từ những "tỷ phú bỏ học"

Xây dựng một đế chế thành công chắc chắn cần đến chất xám và sự cống hiến, tuy nhiên không nhất thiết bạn phải có bằng đại học. Bạn có thể ngạc nhiên bởi số lượng tỷ phú bỏ dở đại học. Và 13 tỷ phú nổi tiếng dưới đây sẽ cho bạn những lời khuyên tuyệt vời về việc dám đi theo con đường thành công của riêng mình và cho bạn thấy những điều cần thiết để trở thành một tỷ phú.

1. Jack Dorsey

Giá trị tài sản ròng: 1,66 tỷ đô la

Trường học đã bỏ dở: Đại học New York

Lập trình viên tự học này là người đồng sáng lập nên đế chế Twitter và Square. Jack Dorsey đã bỏ học tại Đại học New York năm 1999. Cuối cùng, anh đã tìm thấy vị trí thích hợp của mình trong thế giới công nghệ.

Anh từng đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân trẻ trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg: "Nếu bạn có một ý tưởng, hãy lấy nó ra khỏi đầu và bắt tay vào thực hiện".

2. Oprah Winfrey

Giá trị tài sản ròng: 2,9 tỷ đô la

Trường học đã bỏ dở: Đại học Bang Tennessee

Oprah Winfrey đã nhận được học bổng của Đại học Bang Tennessee, nhưng đã bỏ học ở tuổi 19 để bắt đầu sự nghiệp truyền thông của mình. Cô từng nói chuyện với các sinh viên tốt nghiệp tại Trường Kinh doanh Stanford rằng: "Biết những gì bạn không muốn làm là cách tốt nhất, bởi vì hiểu rõ những gì bạn không muốn làm sẽ dẫn bạn tìm ra điều bạn thực sự mong muốn."



3. Ralph Lauren

Giá trị tài sản ròng: 5,3 tỷ đô la

Trường học đã bỏ dở: Đại học Baruch

Ralph Lauren theo học trường Đại học Baruch, nhưng rời đi sau hai năm để phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ. Mặc dù chưa bao giờ học trường thời trang nhưng ông đã thành lập một trong những công ty thời trang lớn nhất vào năm 1967.

Khi được hỏi về các mối quan hệ công việc của mình trong một cuộc phỏng vấn năm 2002 với Oprah Winfrey, ông trả lời: "Tôi cố gắng tìm những người có hứng thú và tin tưởng vào những gì tôi làm - và những người tôi có thể tôn trọng vì họ làm những gì tôi không làm".

4. Travis Kalanick

Giá trị tài sản ròng: 6,3 tỷ đô la

Trường học đã bỏ dở: Đại học California, Los Angeles (UCLA)

Lãnh đạo lâu năm của Uber Technologies, Inc. đã đăng ký vào UCLA, nhưng đã bỏ học vào năm 1998 để làm việc cho một công ty công cụ tìm kiếm ngang hàng có tên là Scour. Sau đó, anh thành lập một công ty phần mềm mạng và trở thành Giám đốc điều hành của UberCab vào năm 2010. Khi Kalanick nhận Giải thưởng Thành tựu Doanh nhân của Quỹ Đầu tư mạo hiểm UCLA, anh đã đưa ra lời khuyên về thời điểm nên từ bỏ trên một con đường cụ thể: "Khi bạn đang nói, 'Tôi sẽ mất đi sự tỉnh táo thực sự', đó là lúc bạn phải tiếp tục."

5. Jack Taylor

Tài sản ròng: 7 tỷ đô la (vào thời điểm ông qua đời)

Trường học đã bỏ dở: Đại học Westminster

Jack Taylor đăng ký vào trường Westminster, nhưng đã bỏ học sau trận đánh bom Trân Châu Cảng để gia nhập Hải quân. Ông bắt đầu thành lập Enterprise Rent-A-Car vào năm 1957. Taylor đưa ra lời khuyên đơn giản của mình: "Hãy quan tâm đến khách hàng và nhân viên của bạn trước tiên, và lợi nhuận sẽ theo sau."

6. David Geffen

Giá trị tài sản ròng: 7,6 tỷ đô la

Các trường đã bỏ dở: Đại học Santa Monica, Đại học Brooklyn, Đại học Texas

David Geffen đã bỏ học đại học nhiều lần, nhưng canh bạc đã thành công. Ông thành lập Asylum Records, Geffen Records và DreamWorks. Tuy nhiên, thành công không đến ngay lập tức. Geffen nói với Hiệp hội các nhà phê bình truyền hình vào năm 2012, "Đó không phải là về những người nói không; mà là về những người nói có. Cuộc sống của bạn không được tạo nên bởi những người không có trong đó."



7. Steve Jobs

Tài sản ròng: 10,2 tỷ đô la (tại thời điểm ông qua đời)

Trường học đã bỏ dở: Đại học Reed

Steve Jobs đã theo học một học kỳ tại Đại học Reed và bỏ học để có thể tham gia các lớp học "thú vị hơn" và Apple được thành lập vào năm 1977. Jobs đã đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân tại Hội nghị D5: "Nếu bạn thực sự nhìn vào những người từng từ bỏ, bạn biết đấy, trở nên 'thành công' trong mắt xã hội và những người không thành công, thường là những người đã thành công yêu thích những gì họ đã làm, vì vậy họ có thể kiên trì khi nó thực sự khó khăn."

8. Dustin Moskovitz

Giá trị tài sản ròng: 11,8 tỷ đô laTrường học đã bỏ dở: Đại học Harvard

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Asana, một công ty phần mềm về quy trình làm việc, đã bỏ Đại học Harvard sau hai năm để làm việc với Mark Zuckerberg trên Facebook. Anh ấy đã chia sẻ lời khuyên này trên một cuộc trò chuyện trực tiếp của Product Hunt: "Tôi thường nói với các nhà quản lý mới rằng họ không nên cho rằng họ có thể học các kỹ năng liên quan giống như cách họ đã có được các kỹ năng kỹ thuật (ví dụ như bằng cách đọc và đào tạo) - điều đó thực sự cần có kinh nghiệm."

9. Michael Dell

Giá trị tài sản ròng: 20,7 tỷ đô la

Trường học đã bỏ dở: Đại học Texas

Năm 1983, Michael Dell ghi danh vào Đại học Texas với tư cách là một sinh viên nhưng anh đã không thể bỏ qua niềm đam mê máy tính của mình. Anh rời đi sau năm thứ nhất để bắt đầu công việc kinh doanh máy tính của mình, công ty đã thành công vào 4 năm sau đó. Dell đã đưa ra lời khuyên nghề nghiệp này khi nói với các sinh viên MIT: "Đừng làm điều gì đó vì ai đó đã bảo bạn phải làm, hãy tìm điều gì đó bạn thực sự yêu thích."

10. Paul Allen

Giá trị tài sản ròng: 20 tỷ đô la

Trường học đã bỏ dở: Đại học Bang Washington

Paul Allen đã bỏ học tại Đại học Bang Washington vào năm 1974 sau hai năm để trở thành một lập trình viên máy tính. Một năm sau, ông thành lập Microsoft cùng với Bill Gates. Trong cuốn sách năm 2011 "Idea Man", Allen chia sẻ cách anh sử dụng thất bại như một cách để trưởng thành: "Theo kinh nghiệm của tôi, mỗi thất bại đều chứa đựng những hạt giống cho thành công tiếp theo của bạn - nếu bạn sẵn sàng học hỏi từ nó."

11. Larry Ellison
Giá trị tài sản ròng: 54,7 tỷ đô la

Các trường học đã bỏ dở: Đại học Illinois và Đại học Chicago

Larry Ellison đã bỏ học đại học hai lần, lớn lên trong nghèo khó và bị cha nuôi nhiều lần nói rằng "chẳng ra gì." Nhưng Ellison cuối cùng cũng có thể cười. Ông thành lập công ty phần mềm dữ liệu Oracle và trở thành người giàu thứ 7 trên thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn nói về cuộc sống và sự thành công, ông nói: "Tôi nghĩ thành công trong học tập là một lợi thế, nhưng nó không có nghĩa bạn chắc chắn sẽ thành công ngoài cuộc sống."

12. Mark Zuckerberg
Giá trị tài sản ròng: 61,9 tỷ đô la

Trường học đã bỏ dở: Đại học Harvard

Mark Zuckerberg rời Harvard vào năm 2004 để tập trung vào Facebook, nhưng điều thú vị là anh ấy chưa bao giờ bắt tay vào việc xây dựng một công ty. Trong một cuộc phỏng vấn với chủ tịch Y Combinator, Sam Altman, anh đã đưa ra cái nhìn sâu sắc này: "Mọi người thường quyết định rằng họ muốn thành lập công ty trước khi họ quyết định những gì họ muốn làm, và điều đó thực sự trái ngược với tôi."

13. Bill Gates
Giá trị tài sản ròng: 87,3 tỷ đô la

Trường học đã bỏ dở: Đại học Harvard

Bill Gates có phải là người bỏ học đại học thành công nhất từ ​​trước đến nay? Ông rời Đại học Harvard vào năm 1975 để đồng sáng lập Microsoft. Nhưng trong khi bỏ qua những trải nghiệm thời đại học của mình, ông không nghĩ rằng mình đã bỏ lỡ nhiều điều. Trong bài phát biểu khai giảng tại Đại học Stanford năm 2014, ông khuyến khích sinh viên nên tích cực học tập và kiên trì trong sự nghiệp mới của họ bằng lời khuyên này: "Lạc quan thường bị coi là hy vọng hão huyền. Nhưng cũng có sự vô vọng hão huyền."

Đăng nhận xét

0 Nhận xét