About Me

Cảnh báo kinh tế của tỷ phú Buffett

Tỷ phú Buffett cảnh báo hậu quả kinh tế của đại dịch COVID-19. Theo tỷ phú Warren Buffett, hậu quả kinh tế mà đại dịch COVID-19 gây ra đối với các doanh nghiệp nhỏ là không đồng đều và không thể đoán định khi nào dịch bệnh kết thúc.




Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 29/6 trên kênh CNBC trong chương trình đặc biệt “Buffett & Munger: A Wealth of Wisdom”, tỷ phú Warren Buffett, một người được coi là nhà đầu tư huyền thoại của Mỹ và là Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn Berkshire Hathaway, nhận định hậu quả kinh tế mà đại dịch COVID-19 gây ra đối với các doanh nghiệp nhỏ là không đồng đều và không thể đoán định khi nào dịch bệnh kết thúc.

CEO của Berkshire Hathaway cho biết: “Tác động kinh tế do dịch bệnh không đồng đều. Hàng trăm nghìn hoặc hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đã bị tổn hại nặng nề, nhưng hầu hết các công ty lớn đã làm rất tốt”.

Vào tháng 3/2020, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trên khắp nước Mỹ, dẫn đến nền kinh tế trị giá 20.000 tỷ USD đóng cửa trong thời gian ngắn. Hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ buộc phải đóng cửa trong khi các nhà bán lẻ lớn và các gã khổng lồ thương mại điện tử thu hút những khách hàng đó. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2020 đã giảm 31,4%, con số chưa từng có ở Mỹ thời kỳ hậu Đại suy thoái.

CEO của Berkshire Hathaway cho biết thêm đại dịch vẫn chưa kết thúc, hàm ý về sự khó lường của đại dịch COVID-19. Nhưng người dân và doanh nghiệp đã ứng phó tốt hơn dự báo. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 dù hủy hoại hy vọng của người dân, song tạo ra “thành công tuyệt vời” cho một số doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Berkshire Charlie Munger cho hay đối với một số doanh nghiệp như đại lý ô tô, đại dịch thậm chí còn mang lại lợi nhuận khủng. Theo ông, các doanh nghiệp này không chỉ trở về mức bình thường mà thậm chí còn thành công vượt mong đợi. Do nhà máy đóng cửa và tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô và đại lý đang trải nghiệm chưa từng thấy về lợi nhuận và thậm chí xe được bán trước khi chuyển đến đại lý.

Trong cuộc phỏng vấn, vị tỷ phú 90 tuổi cho biết thêm bài học lớn nhất mà ông rút ra từ đại dịch chưa từng có này là thế giới chưa chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống khẩn cấp sắp xảy ra. Trên 600.000 người đã tử vong vì COVID-19 ở Mỹ và các quốc gia đang vật lộn với các biến thể mới trong khi đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine. Biến thể Delta của dịch COVID-19 đã xuất hiện ở ít nhất 92 quốc gia và được cho là mối đe dọa lớn nhất đối với những nỗ lực kiềm chế dịch bệnh.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét