About Me

Kakeibo - Phương pháp của người Nhật giúp bạn luôn dư dả chi tiêu

Người xưa thường nói "buôn tàu buôn bè không bằng ăn dè hà tiện", với phương pháp tiết kiệm Kakeibo bạn có thể dễ dàng thực hiện được những mục tiêu đề ra,



Ý nghĩa của Kakeibo khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “một cuốn sổ chi tiêu”. Đây là phương pháp tiết kiệm của người Nhật được hàng triệu người trên thế giới sử dụng và đã thành công. Trước khi bắt đầu sử dụng phương pháp này, bạn bắt buộc phải trả lời được 4 câu hỏi:

Bạn có bao nhiêu tiền?

Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu tiền?

Bạn cần tiêu bao nhiêu tiền một tháng?

Bạn có thể cải thiện bằng cách nào?

Đặc biệt, sau khi đã tìm ra được các câu trả lời cho 4 câu hỏi trên thì hãy đến ngay với các bước để bắt đầu phương pháp Kakeibo này nhé

Bước 1: Liệt kê tất cả các khoản thu nhập của bạn, sau đó trừ đi các khoản bắt buộc phải chi tiêu (tiền ăn ở, tiền dịch vụ,…). Sau khi đã liệt kê được những khoản này bạn hãy gạch bỏ những khoản không thật cần thiết, điều này giúp bạn tiết kiệm được tốt hơn.

Bước 2: Trích ra một khoản tiền để tiết kiệm (thưởng là 20% tổng thu nhập) và cố gắng không sử dụng đến nó. Đây là mục tiêu tối thiểu khi bạn muốn tiết kiệm tiền dành dụm cho tương lai của mình. Nếu bạn không làm được việc này thì rất khó để hoàn thành các mục tiêu tiếp theo.

Bước 3: Chia số tiều cần chi tiêu ra làm 4 hạng mục: tiền sinh hoạt phí, tiền mua sắm, tiền giải trí, tiền phát sinh. Khi bạn chia số tiền ra các hạng mục giúp bạn dễ dàng tiết kiệm tiền nhanh hơn.

Bước 4: Xây dựng cho mình những kế hoạch tài chính trong tương lai như: Tiền đi du lịch, tiền mua xe, tiền mua nhà,…

Bước 5: Thiết lập chế độ tiết kiệm một cách tối đa bằng cách giảm những nhu cầu không cần thiết: Như tiền uống cà phê, xem phim, thuốc lá, hạn chế đi ăn nhà hàng,…

Bước 6: Đây là bước cuối cùng mà bạn cần phải thực hiện khi kết thúc tháng. Bạn sẽ thống kê lại những khoản đã chi tiêu và những khoản đã tiết kiệm được (trừ khoản tiết kiệm ở bước 2). Từ những số liệu đó, bạn sẽ biết được mình đã chi tiêu khoản nào bất hợp lý và đề ra sự điều chỉnh vào tháng sau để có định hướng rõ ràng cho mục tiêu tiết kiệm của mình.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét