About Me

Xuất Sắc Xe Điện Sạc Bằng Ánh Năng Lượng Mặt Trời

Tại sự kiện Fully Charged Live, hãng xe điện Mỹ Aptera đã chính thức giới thiệu mẫu ô tô điện sạc bằng năng lượng mặt trời của họ.

Chiếc xe 3 bánh, 3 cửa và trang bị 2 chỗ ngồi này sở hữu thiết kế đúng từ những tác phẩm khoa học viễn tưởng, tối ưu khí động học để tối đa tầm vận hành.

Aptera quảng cáo, 1 lần sạc đầy pin, chiếc Gamma sẽ chạy được tròn 1.000 dặm, tức là hơn 1.600 km.


Cũng không có gì quá ngạc nhiên nếu anh em chưa từng nghe tới cái tên Aptera, nhưng những gì họ làm được kể từ khi thành lập, đặt trụ sở tại San Diego, California thực sự đáng nể. Ngay từ giữa thập niên 2000, họ đã muốn tạo ra một chiếc xe điện sạc bằng năng lượng mặt trời (Solar Electric Vehicle - SEV) đặt tên là Aptera 2 Series.

Đáng tiếc là khi ấy công nghệ chưa phục vụ được tham vọng, và đến năm 2012 Aptera phải đóng cửa vì không gọi đủ vốn. Ngay sau đó, hai nhà sáng lập startup, Chris Anthony và Steve Fambro chuyển sang tập trung vào hai ngành khác, nghiên cứu phát triển công nghệ pin lithium-ion và trang trại dọc, tận dụng những kỹ thuật canh tác như hydroponic, aquaponic và aeroponic.

Nhưng rất nhanh chóng, Aptera hồi sinh vào năm 2020, khi họ gọi được 4 triệu USD tiền vốn, kèm với đó là khoảng 13 nghìn đơn đặt hàng chiếc xe điện 3 bánh của họ, với giá khởi điểm chỉ từ 25.900 USD, bản cao nhất cũng chỉ có giá 50.700 USD. Dần dần những bản mẫu thử nghiệm của chiếc xe điện đến từ nước Mỹ được tạo ra. Từ mẫu development vehicle tên là Alpha, rồi đến chiếc Beta từng đánh bại cả Tesla Model 3 lẫn Audi R8 GT Spyder trong một cuộc đua drag diễn ra hồi tháng 2

Bản mẫu mới nhất của Aptera, Gamma đã được giới thiệu từ tháng 8, với những hình ảnh nội thất. Đến sự kiện Fully Charged Live, Gamma cuối cùng cũng được đem tới cho khách tham quan chiêm ngưỡng. Rõ ràng nhất là mui xe và nắp ca pô kiêm luôn nhiệm vụ là tấm hấp thụ ánh sáng mặt trời để nạp lại năng lượng cho hệ thống pin công suất từ 100 đến 150 kW tùy phiên bản.

Đương nhiên, chiếc xe này vẫn có khả năng sạc bình thường, và tùy vào khu vực, tùy vào cường độ ánh nắng mặt trời trong ngày, tấm pin trên mui xe cũng chỉ đủ cho phép xe vận hành từ 25.7 đến gần 65 km mà thôi.

Aptera quảng cáo, nhờ thiết kế có phần kỳ dị và hơi viễn tưởng, xe điện của họ có hệ số cản 0.13, giảm thiểu tối đa tác động của lực cản không khí đối với hệ thống truyền động. Hiểu đơn giản tức là cùng lượng điện năng, xe sẽ chạy được xa hơn.

Bản chất thiết kế xe với những tấm panel cong cũng tối ưu an toàn cho tài xế, khi tạo ra một lớp vỏ giống hệt như quả trứng, một trong những kết cấu rất bền trong tự nhiên, bảo vệ cho hai người ngồi trong xe. Thân xe cũng được làm từ vật liệu composite nhẹ, nhưng vẫn đủ chỗ cho hai người và cốp sau dung tích 708 lít.

Những thông số khác của xe điện Aptera, là khả năng tăng tốc tùy vào phiên bản. Sẽ có chiếc tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5.5 giây. Nhưng ở phiên bản cao cấp nhất, giá hơn 50 nghìn USD, con số này sẽ là 3.5 giây. Đi kèm với đó là hệ thống pin công suất 150 kW, và tầm vận hành 1.600 km, điểm quan trọng nhất khiến mọi người chú ý tới chiếc xe này.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét