05/08/2017

4 nhóm người dùng đặc trưng trên Facebook – bạn thuộc nhóm nào?

Các chuyên gia thuộc ĐH Brigham Young đã bật mí cho chúng ta biết những nhóm người chính trên Facebook

Ngày nay, với tốc độ phát triển “chóng mặt” của công nghệ thông tin, Facebook – trang mạng xã hội có hơn hai triệu người sử dụng đã trở thành công cụ giao tiếp và chia sẻ không thể thiếu đối với chúng ta.
Ảnh minh họa
Tuỳ theo mục đích sử dụng, mỗi người dùng trên Facebook sẽ có phong cách sử dụng khác nhau từ việc chia sẻ hình ảnh, mua sắm trực tuyến, kinh doanh đến tổ chức các cuộc họp chính trị.

Theo một nghiên cứu mới của trường Đại học Brigham Young, mặc dù có nhiều cách tiếp cận Facebook khác nhau, nhưng người sử dụng Facebook chỉ được chia ra thành 4 nhóm chính.

Trong đó, các nhà khoa học đã soạn ra một danh sách gồm 48 câu hỏi xoay quanh Facebook. Người tham dự nghiên cứu sẽ trả lời lần lượt dựa trên các tiêu chí từ “hầu hết giống” đến “khác hẳn” so với những gì họ nghĩ. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu phỏng vấn riêng từng người để tìm hiểu lý do họ đưa ra tiêu chí như vậy.

Sau khi thu thập các câu trả lời, nhóm khoa học đã xác định được bốn nhóm người dùng Facebook chính bao gồm nhóm thích xây dựng các mối quan hệ, nhóm thích lan truyền tin tức, chuyên gia “tự sướng” và nhóm dùng Facebook chỉ để theo dõi mọi người.

Ảnh minh họa
Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về bốn nhóm người dùng này và kiểm chứng xem bạn thuộc nhóm nào nhé!

1. Nhóm thích xây dựng các mối quan hệ

Ảnh minh họa
Những người thuộc nhóm này chủ yếu muốn tăng cường các mối quan hệ trên thực tế, từ đó họ có thể trở nên thân thiết và gần gũi hơn với những người họ đã quen biết.

Giáo sư Tom Robinson thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Người thuộc nhóm này có xu hướng sử dụng Facebook để bày tỏ tình cảm trên mạng với gia đình và bạn bè. Trên cơ sở đó, họ cũng mong muốn nhận lại thông điệp yêu thương từ gia đình, bạn bè qua Facebook.”

2. Nhóm thích lan truyền tin tức

Ảnh minh họa
Trên thực tế, những người thích lan truyền tin tức thường phải trải nghiệm sự khác biệt đáng kể giữa thế giới ảo và cuộc sống hiện tại.

Họ không bận tâm đến việc chia sẻ hình ảnh hay những câu chuyện cá nhân của mình. Mục đích sử dụng Facebook của nhóm này chỉ để “hóng” những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Thậm chí, họ có thể đăng đi đăng lại tin tức mà không quan tâm xây dựng trang cá nhân của riêng mình.

3. Nhóm chuyên gia “tự sướng”

Ảnh minh họa
Đối với những người trong nhóm này, Facebook chính là một công cụ giúp họ quảng bá bản thân với cộng đồng mạng.

Giống với nhóm thích xây dựng mối quan hệ, họ cũng thường xuyên đăng ảnh, video và cập nhật trạng thái. Tuy nhiên, họ chủ yếu tập trung vào việc thu hút sự chú ý, câu “like” và nhận những bình luận từ mọi người.

Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu chia sẻ rằng: “Nhận được càng nhiều “likes” từ các bài đăng cũng đồng nghĩa với việc dư luận đang rất chú ý đến mình.”

4. Nhóm dùng Facebook để theo dõi mọi người

Ảnh minh họa
Khá giống với phong cách của nhóm thích lan truyền tin tức, nhóm này hiếm khi chăm chút cho trang cá nhân của riêng mình.

Tuy nhiên, họ sử dụng Facebook chỉ để xem người khác làm gì và chia sẻ gì mà thôi. Họ trở thành những người theo dõi thầm lặng trên thế giới mạng xã hội.

Một số người tham gia nghiên cứu tiết lộ rằng chỉ cần thoải mái tìm hiểu hồ sơ Facebook của đối tượng họ đang quan tâm để biết được anh/cô ấy thích gì, có còn “độc thân” hay không.

Sau khi nghiên cứu kết thúc, Kris Boyle – một thành viên thuộc nhóm khoa học đã đưa ra quan điểm: “Người dùng Facebook có thể được chia vào nhiều nhóm, tuy nhiên đa số người dùng đều thuộc nhóm thích “quảng bá” hình ảnh bản thân.”

Theo Daily Mail (Soya)

Posted by

Nguyen Ba Dat • Development CSU’s Programs Manager
Columbia Southern University • 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

0 comments:

Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuẩn Mỹ