About Me

Lô Vaccine Covid-19 Đầu Tiên Của Mỹ Đã Xuất Xưởng

Công ty công nghệ sinh học Moderna Therapeutics, trụ sở tại Massachusett, Mỹ cho biết đã xuất xưởng những lô vaccine COVID-19 đầu tiên. Loại vaccine này được tạo ra chỉ 41 ngày sau khi virus COVID-19, được gọi là dịch SARS-CoV-2, bùng phát tại Trung Quốc vào giữa tháng 1.


Theo đó, vaccine được tạo ra từ mRNA, một vật liệu gen từ DNA có khả năng tạo ra protein. Moderna đã đưa vào vaccine mới những mARN được thiết kế để tạo ra protein của chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2). Sau khi vaccine được tiêm vào cơ thể, các tế bào miễn dịch của cơ thể có thể nhận diện virus để tiêu diệt.

Chủ tịch Moderna Therapeutics, tiến sĩ Stephen Hoge, cho biết mRNA giống như một phần mềm sinh học. “Vì vậy, vaccine của chúng tôi giống như một chương trình phần mềm cho cơ thể, từ đó tạo ra các protein có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch” – ông Hoge nói với tạp chí Time.

Trước tốc độ lây lan chóng mặt của Covid-19, việc cho ra đời vaccine có thể là cứu cánh cho dịch bệnh đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Những lọ vaccine đầu tiên đã được chuyển tới Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) và sẽ sẵn sàng thử nghiệm trên người vào đầu tháng 4 tới.

Các nhà khoa học của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cũng đã bắt đầu thử nghiệm một loại thuốc chống virus mang tên remdesivir trên một bệnh nhân nhiễm COVID-19. Loại thuốc này trước đó được phát triển cho bệnh nhân nhiễm Ebola. Lần thử nghiệm này được thực hiện bởi 1 nhóm các nhà khoa học tại Trung tâm y tế Đại học Nebraska, đây sẽ là lầ đầu tiên thử nghiệm một loại thuốc để điều trị COVID-19. Bệnh nhân đầu tiên tình nguyện tham gia quá trình thử nghiệm là 1 hành khách vừa trở về Mỹ sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 trên tàu Diamond Princess. Những người khác được chẩn đoán mắc COVID-19 cũng đã nhập viện và sẽ tham gia vào quá trình thử nghiệm.

Thuốc Remdesivir cho thấy kết quả đáng khích lệ khi thử nghiệm trên các động vật bị nhiễm virus COVID-19, 1 trường hợp mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và 1 trường hợp mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng ở Trung Đông (MERS). Những bệnh nhân này sẽ được chỉ định nhận thuốc hoặc giả dược tiêm tĩnh mạch trong 10 ngày, và họ sẽ được xét nghiệm liên tục 2 ngày 1 lần để theo dõi lượng virus trong cơ thể..

Ngay cả khi thuốc chỉ cho thấy một số hiệu quả trong việc giữ nguyên nồng độ SARS-CoV-2 trong máu không tăng lên, nó cũng có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của virus. Vaccine COVID-19 của Modena đã được nghiên cứu và phát triển trong một khoảng thời gian ngắn kỷ lục vì nó dựa trên một phương pháp di truyền tương đối mới, không đòi hỏi một lượng virus lớn. Thay vào đó, vaccine được đồng hoá với mRNA, mã di truyền của DNA và tạo ra protein. Tiến sĩ Stephen Hoge, chủ tịch của Moderna, chia sẻ với tờ TIME rằng: “mRNA thực sự giống như một phần tử phần mềm trong sinh học.

Vì vậy, vaccine của chúng tôi giống như một loại phần mềm mới cho cơ thể người, tạo ra các protein miễn dịch”. Điều này đồng nghĩa với việc các loại vaccine mới sẽ được đưa ra nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét