About Me

XU HƯỚNG GIÁO DỤC TRONG KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ SỐ 4.0

Đổi mới công nghệ kéo theo xu hướng đổi mới lĩnh vực đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của CMCN 4.0. Hiện nay, các cơ sở đào tạo, đặc biệt là các trường đại học thường phát triển các chương trình nghiên cứu, đổi mới phương thức và phương pháp đào tạo gắn liền với công nghệ.


Kỷ nguyên mới của nền giáo dục nhờ những đột phá công nghệ 

Công nghệ phát triển thần tốc đang tạo ra một cuộc “Cách mạng Giáo dục” thay đổi hoàn toàn cách giáo dục truyền thống trên toàn thế giới bằng cách tạo ra công cụ học tập mới, học sinh có thể học trực tuyến tại nhà trên thiết bị điện tử thay vì phải đến lớp học trực tiếp, hoặc phụ huynh theo sát tình hình học tập của trẻ 24/7 thông qua sổ liên lạc trực tuyến,... 

Cải tiến công nghệ còn mang đến cơ hội giúp trẻ học tập theo những cách thức hoàn toàn mới, dễ dàng ứng dụng và cá nhân hóa kiến thức nhờ những cộng đồng học tập trực tuyến khổng lồ khắp thế giới ở tất cả các lĩnh vực. Tất cả đã làm thay đổi vai trò truyền thống của giáo viên và tạo ra vô vàn trải nghiệm học tập mới mẻ và thú vị giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, mang lại những trải nghiệm sáng tạo cho cả người dạy và người học. 

Chính nhờ sự phát triển vượt trội này, công nghệ đã và đang và mang lại rất nhiều lợi ích cho người học trên toàn thế giới. Quan trọng hơn, điều này đã xóa nhòa khoảng cách về sự tiếp cận giáo dục giữa thành thị và nông thôn, quốc gia tiên tiến và các nước đang phát triển. 

Tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục 

Theo thống kê của World Economic Forum, lĩnh vực edtech (ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm giáo dục) là thị trường đang rất nóng trên toàn thế giới chỉ xếp sau Fintech (lĩnh vực về công nghệ tài chính) và eCommerce (lĩnh vực thương mại điện tử). Các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến tiềm năng của công nghệ giáo dục. Đầu tư tư nhân vào ed-tech cho tất cả các nhóm tuổi trên toàn cầu đã tăng với tốc độ trung bình 32% hàng năm, từ 1,5 tỷ USD năm 2011 lên 4,5 tỷ USD trong năm 2015. Đến cuối năm 2018 con số này đã tăng lên 16,3 tỷ USD. 

Edtech toàn cầu hiện ghi nhận nhiều tên tuổi lớn phân phối đều trong các hạng mục như Broad Online Learning Platforms (nền tảng cung cấp khóa học online đại chúng như Coursera, Udemy, KhanAcademy), Learning Management Systems (hệ thống quản lý lớp học như Schoology, Edmodo, ClassDojo), Next-Gen Study Tools (công cụ hỗ trợ học tập như Kahoot!, Lumosity, Curriculet), Tech Learning (đào tạo công nghệ như Udacity, Codecademy, PluralSight), Enterprise Learning (đào tạo trong doanh nghiệp như Edcast, ExecOnline, Grovo),...


Một khái niệm hiện đang thu hút được rất nhiều các nhà làm giáo dục và các nhà đầu tư trên thế giới đó là EDUNET (https://edunet.vn/ ) - ứng dụng edtech Search (tìm kiếm, so sánh trường và khóa học) thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam nhằm cung cấp cho người học một kho lưu trữ khổng lồ về các khóa đào tạo của hàng ngàn trường học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Từ đó giúp người học có môi trường để tìm kiếm, so sánh, trao đổi thông tin đa chiều về các khóa học trước khi đi đến quyết định lựa chọn khóa học nào cho mục tiêu học tập của mình. EDUNET không chỉ giúp cho người học có cái nhìn đa diện về các khóa học mà còn đơn giản hóa các thủ tục hành chính truyền thống trong việc đăng ký khóa học chỉ bằng một vài cú click trên ứng dụng. 

Hiện nay, nhiều trường Đại học trong nước trên thế giới đã bắt đầu công nhận EDUNET là một ứng dụng tiềm năng mang lại nhiều tiện ích trong giáo dục… Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai gần, EDUNET sẽ mở rộng quy mô và thu hút được sự tin tưởng, kỳ vọng của rất nhiều các trường Đại học đang bắt nhịp với công nghệ Edtech.


Ngày nay, các học viên hiện đại cần được trang bị các kỹ năng bên cạnh việc học tập truyền thống để cạnh tranh trong các thị trường tương lai. Công nghệ và các ứng dụng công nghệ trong môi trường giáo dục sẽ mang lại lợi ích to lớn cho mỗi cá nhân và cho doanh nghiệp, nền kinh tế và xã hội trong tương lai. 

Nhiệm vụ ứng dụng các thành tựu của Khoa học công nghệ vào công tác đào tạo còn gặp nhiều bất cập, hạn chế. Do vậy, việc tăng cường mối liên kết giữa các trường Đại học với các ứng dụng edtech trung gian sẽ là một giải pháp lớn góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội và đồng thời tạo đà phát triển cho bản thân các trường Đại học.

---By: https://edunet.vn/