About Me

Vaccine ngừa Covid-19 sẵn sàng thử nghiệm trên con người

Công ty dược Moderna ngày 24/2 loan báo một loại vaccine ngừa virus Covid-19 đã sẵn sàng để chính phủ bắt đầu thử nghiệm trên con người.


Công ty chuyên bào chế thuốc chữa trị và vaccine cho biết đã gởi thuốc tên là mRNA-1273 đến Viện Quốc gia về Dị ứng và các Bệnh nhiễm trùng của Mỹ (NIAID) ở Bethesda, Maryland. NIAID dự trù bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên 20 đến 25 người khoẻ mạnh vào cuối tháng 4 để đánh giá sự an toàn và hiệu quả của vaccine chống lại sự lây nhiễm Covid-19, báo Wall Street Journal đưa tin. Việc này đánh dấu giai đoạn 3 tháng giữa việc chế tạo vaccine và thử nghiệm trên con người, với kết quả đầu tiên có thể đưa ra sớm nhất là vào tháng 7, theo tường trình của tờ báo.

“Tiến đến việc Thử nghiệm Giai đoạn 1 trong vòng 3 tháng để có kết quả quả là kỷ lục trong phòng thí nghiệm của thế giới. Chưa bao giờ có chuyện nhanh như vậy,” bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc NIAID được Wall Street Journal dẫn lời.

Tin này khiến cổ phiếu của Moderna tăng 19% hôm 25/2 lên khoảng 22 đô la một cổ phiếu. Tuy vậy, hiệu quả của vaccine chưa biết rõ. Các công ty dược khác cũng đang chạy đua chế tạo vaccine chống virus corona, trong đó có Inovio Pharmaceuticals, Novavax và Johnson & Johnson. Công ty Gilead Sciences cũng đang thăm dò xem liệu những thứ thuốc hiện nay của công ty có thể thành công trong việc chữa được dịch bệnh hay không.

Virus corona với tên chính thức là Covid-19 đã lây nhiễm hơn 80.000 người và giết chết gần 3.000 người.

Có thể phải mất một năm để vaccine của Moderma qua được rào cản của các nhà ban hành qui định và được bán rộng rãi. NIAID nói với chương trình MoneyWatch của kênh CBS là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên sẽ được thực hiện tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe của Kaiser Permanente Washington ở Seattle nhưng chưa có ngày cụ thể.



Được thành lập vào năm 2010, Moderna chế tạo các loại thuốc căn cứ trên điều được gọi là sứ giả RNA về nhiễm trùng và những bệnh hiếm có cùng các bệnh khác nữa.

Giám đốc điều hành Moderna, Stephane Bancel, nói với tờ Wall Street Journal là “Có thể sẽ thành công, nhưng chúng ta phải chờ xem.”

Trong một tuyên bố, Moderna nói công ty “hãnh diện được gia nhập với nhiều công ty và cơ quan y tế công cộng khác làm việc để có thể đáp ứng với tình trạng khẩn cấp toàn cầu đang tiếp diễn.”

Ngày 25/2, NIAID cho biết đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc remdisivir lên những bệnh nhân của virus corona. Đây là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên tại Mỹ để đánh giá việc chữa trị thí nghiệm đối với COVID-19. Một hành khách người Mỹ bị cách ly trên du thuyền Diamond Princess neo đậu tại Nhật Bản tham gia vào cuộc nghiên cứu này.

“Chúng ta cần khẩn cấp một phương pháp chữa trị an toàn và hiệu quả đối với Covid-19. Dù thuốc remdesivir đã được dùng cho một số bệnh nhân Covid-19, nhưng chúng ta chưa có dữ liệu chắc chắn chứng tỏ là thuốc này có thể gia tăng kết quả lâm sàng,” giám đốc NIAID Anthony Fauci nói trong một thông cáo báo chí. Các cuộc thử nghiệm lâm sàng cũng đang được thực hiện tại Trung Quốc.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét