About Me

VTV nhầm lẫn tai hại về lịch sử

Nhầm lẫn giữa hai công chúa nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam của VTV đang khiến dư luận vô cùng bức xúc. 

Ngay sau khi phóng sự "Từ Vịnh Đà Nẵng đến Cửa biển quốc tế" được phát lúc 7h30 tối qua (7/7), sự nhầm lẫn của VTV khi để công chúa Huyền Trân thành công chúa Ngọc Hân trong phóng sự đã bị nhiều độc giả phản ứng. 

Cụ thể, ở phút 1'29 của phóng sự, lời bình có đoạn: "Đầu thế kỷ 14 vùng đất này (chỉ Đà Nẵng) thuộc về Đại Việt bởi đây là sính lễ cho cuộc hôn ước của công chúa Ngọc Hân và vua Chăm Chế Mân". 




Clip của VTV 

Ở đây đã có sự nhầm lẫn giữa công chúa Ngọc Hân (thời Tây Sơn, thế kỷ 18) và công chúa Huyền Trân (thời nhà Trần, thế kỷ 14). 

Thực tế, công chúa kết hôn với vua Chăm Chế Mân là công chúa Huyền Trân chứ không phải Ngọc Hân. 

Công chúa Huyền Trân sinh năm 1289, mất năm 1340, là con gái của Trần Nhân Tông. 

Năm 1306, Công chúa Huyền Trân được gả cho Quốc vương Chiêm Thành là Chế Mân để đổi lấy hai châu Ô, Lý (từ đèo Hải Vân, Thừa Thiên đến phía bắc Quảng Trị ngày nay). 

Còn công chúa Ngọc Hân tên thật là Lê Ngọc Hân, sinh năm 1770 mất năm 1799, là con của vua Lê Hiển Tông nhà Hậu Lê. Năm 1786, khi Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc, Ngọc Hân đã vâng mệnh vua cha kết hôn với Nguyễn Huệ, lãnh tụ quân Tây Sơn lúc bấy giờ. 

Đáng tiếc đây không phải là lần đầu tiên VTV có sai sót về kiến thức lịch sử. Trước đó, trong chương trình S- Việt Nam, VTV đã nhầm Ngô Quyền với Trần Hưng Đạo khi cho rằng: Ngô Quyền đã ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng. Trong khi đó, người ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng phải là Trần Hưng Đạo. 

Vì vậy, với sai sót tiếp theo này, khán giả lại một lần nữa than phiền về kiến thức lịch sử của người làm báo. 

Hiện tại, video phóng sự này đã bị gỡ khỏi website chính thức của VTV (vtv.vn) 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét