About Me

Đạo văn và giáo dục Mỹ

Đạo văn được xem như một vấn nạn đã và đang xảy ra trong môi trường giáo dục trên khắp thế giới. Vậy còn đạo văn và giáo dục đất nước Mĩ thì sao?


Viết luận là một phần trọng yếu và diễn ra thường xuyên trong các trường đại học ở Mĩ. Đây là một thử thách dành cho tất cả sinh viên trong trường. Thế nhưng, viết trong một ngôn ngữ mới, học tập trong một hệ thống giáo dục hoàn toàn khác và sống trong một nền văn hóa thật sự khác biệt có thể là một thách thức không mấy dễ dàng. Tuy nhiên, những điều đó quả thật rất tuyệt cho du học sinh những người dám đương đầu với những điều mới lạ. 

Trong khoảng thời gian là sinh viên ngoại quốc, bạn sẽ được yêu cầu viết rất nhiều bài luận, bài báo cáo, và các bài nghiên cứu. Thật thậm tệ và tội lỗi nếu ra sức tìm kiếm sự trợ giúp sai trái để sử dụng các dịch vụ viết bài thuê hay dùng những bài luận có trên mạng rồi biến tấu thành của riêng mình. 

Rõ ràng đây là một hành động không bao giờ nên làm hay cũng như có ý định khi đang học tập tại đất nước Mĩ. Hành động này có thể dẫn bạn đến những cảnh tượng không mong muốn, như bị sa thải ở vị trí công việc hiện tại, hay mất uy tín trong học đường. Chính sách của các trường đại học tại Mĩ cực kì nghiêm ngặt. Vì thế đạo văn là một hành vi sai trái và sẽ bị trừng phạt nếu phát hiện.
Đạo văn là gì?

Đạo văn có thể coi là cả một quá trình. Bởi vì sao? Nó đòi hỏi người đạo văn phải nghiền ngẫm từng ý tưởng nguồn, sau đó đến giai đoạn điều chỉnh thành của riêng. Đây là một hành động bất hợp pháp, và hậu quả dẫn đến nhẹ thì bị phạt tiền theo chính sách của hầu hết các trường đại học tại Mĩ. 


Nên hiểu đạo văn không chỉ là sao chép và dán. Dưới đây là các kiểu đạo văn phổ biến nhất và nên tránh xa vào:

Viết lại nguyên xi thành quả trí óc của người khác mà không ghi nguồn.

Ghi lại lời nói của người khác mà không để trong dấu ngoặc kép hoặc không ghi rõ nguồn lấy. 

Lấy lời văn của người khác, thay đổi trật tự từ trong câu, và tự cho rằng đó là sản phẩm chất xám của bản thân. 

Vô tình sao chép hoặc tệ hơn là diễn dãi ý văn của người khác mà không trích dẫn chính xác.

Hậu quả khi đạo văn trong môi trường giáo dục Mĩ

Khi may mắn được học tập tại Mĩ, bạn cần hiểu rằng tất cả giáo sư trong trường sẽ không khoan thứ cho những cố gắng không tới từ tính trung thực của sinh viên. Các cơ sở giáo dục ở Mĩ đều mong muốn hỗ trợ và khuyến khích trung thực trong học tập, điều này có nghĩa là tất cả các hình thức đạo văn hay gian lận đều bị ngăn cấm chặt chẽ, nếu bị phát hiện sẽ phải chịu những hình phạt tương xứng.

Một khi nộp đơn vào bất kì trường Cao Đẳng hay Đại Học nào ở Mĩ, hãy chắc chắn rằng đã đọc kĩ các chính sách quy định của nhà trường về đạo văn và các vấn đề khác. Nếu có gì chưa hiểu rõ, hãy mạnh dạn hỏi giáo sư trong trường để được giải thích một cách chi tiết trước khi có vấn đề nghiêm trọng gì đó nảy sinh.

Không những thế đạo văn còn gây ra một số hậu quả sau:

Bạn sẽ làm hoen ố danh tiếng bấy lâu nay.

Thầy cô và bạn bè ngang lứa sẽ mất niềm tin ở bạn.

Trở thành một kẻ đánh cắp ý tưởng của người khác.

Gây tai hại cho tác giả người mà bạn lấy cắp.

Làm suy yếu cả một nền giáo dục.

Mất dần khả năng suy nghĩ nghiêm túc về một vấn đề nào đó.

Cách tránh đạo văn

Không bao giờ sao chép thành quả trí óc của người khác, không viết tiểu luận giùm bạn bè, và không bao giờ được quên trích dẫn nguồn. 

Để làm được điều đó, bạn cần phải hiểu rõ và phân biệt giữa đạo văn và diễn giải đúng cách. Sẽ ổn thôi khi sử dụng các từ đồng nghĩa hoặc giải thích ý tưởng của người khác bằng lời văn của bạn. Khi diễn giải sẽ giữ được ý nghĩa ban đầu, nhưng cũng đã nói lên suy nghĩ của bản thân về chủ đề đang đề cập. Việc cần làm là hãy vận dụng giọng văn của chính bản thân. Đừng chỉ thay đổi thứ tự từ ngữ mà không trích dẫn nguồn chính xác. 

Ngoài ra, hãy làm theo những hướng dẫn khuôn thức từ giáo sư đại học. Đó sẽ có những quy luật nghiêm ngặt về trích dẫn nguồn khi đạo văn,nhưng chúng thực sự bổ ích. Nên biết cách trích dẫn nguồn thông tin đã lấy trong bài luận của người khác hay bất kì các dạng văn bản nào. 

Không quên chú thích những trang đã tham khảo ở cuối bài báo cáo khoa học thuộc quyền sở hữu. Đây là một danh sách tổng hợp tất cả các bài viết của người khác mà bạn đã sử dụng để hỗ trợ cho các lí lẽ trong bài luận. Có một điều thực sự cần phải học chính là cách sắp xếp nguồn tin trích dẫn sao cho hợp lí nhất và cách đề cập nó trong bài luận. 

Trước khi nộp cho giáo sư trong trường, hãy đảm bảo đã đọc, kiểm tra và chỉnh sửa lại lỗi chính tả nếu có. Kiểm lại các trích dẫn cũng như nguồn thông tin có trong bài một lần nữa, kiểm các lỗi liên quan đến chính tả và ngữ pháp bằng cách đọc to bài tiểu luận. 


Đừng bao giờ nghĩ rằng có thể đánh lừa được giáo sư tại các trường đại học ở Mĩ. Tin hay không là tùy, nhưng họ sẽ có cách để phát hiện. Dùng công cụ quét văn bản và phát hiện đạo văn, thậm chí biết chính xác bạn đã lấy thông tin đó từ những nguồn nào. 

Trình kiểm tra đạo văn cũng là công cụ cực kì hữu ích cho học sinh, sinh viên. Chúng có nhiệm vụ quét văn bản và tìm các lỗi trùng lặp nội dung trước khi chủ sở hữu nộp cho các giáo sư. Ngoài ra, kết quả kiểm tra có thể chứng minh nguồn tác giả là của ai. 

Source: studyusa 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét