About Me

Có nên quản lý con cái theo kiểu giao việc cho nhân viên bằng phần mềm trallo

Tại Mỹ cuộc sống bận rộn khiến các bậc cha mẹ luôn đau đầu tìm cách cân bằng cả công việc và gia đình. Với sự trợ giúp của công nghệ, nhiều bậc phụ huynh Mỹ chọn cách soạn ra nhiều nhiệm vụ trên các ứng dụng lập kế hoạch trực tuyến và yêu cầu con trẻ theo dõi, làm theo mỗi ngày. 

Giao diện Trallo
Khi Tonya Parker, một bà mẹ ở bang Illinois (Mỹ), muốn tổ chức cuộc sống gia đình tốt hơn, cô nhờ cậy đến Trello - một công cụ trực tuyến chuyên quản lý dự án, thường được các doanh nghiệp sử dụng. Bốn người con của Tonya, trong độ tuổi từ 9-18, đều phải tải ứng dụng về theo yêu cầu của mẹ. Từ công việc dọn dẹp nhà cửa, các việc vặt khác hay danh sách bài tập cần làm, các em đều có thể theo dõi trên bảng kế hoạch đã được phân công sẵn.

Cô con gái 15 tuổi tên Hannah, cho biết: “Em sử dụng Trello mỗi ngày để biết mình cần phải hoàn thiện những nhiệm vụ nào, cần phải ghé qua đâu để mua những gì trên đường về nhà”

Nói về lý do chọn công cụ chuyên dành cho các công ty quản lý công việc để phân bố việc nhà cho con cái, Tonya cho hay cô muốn dạy những đứa trẻ biết cách làm việc khoa học ngay từ khi còn nhỏ. Tonya khẳng định: “Sự xuất hiện của Trello trong cuộc sống của chúng tôi thực sự là một giải pháp tuyệt vời. Hiện nay, thay vì tự hỏi liệu lũ trẻ có quên làm gì không, tôi sẽ hỏi chúng đã kiểm tra danh sách việc cần làm chưa”. Theo người mẹ, việc cập nhật công nghệ khiến cuộc sống gia đình “dễ thở” hơn rất nhiều khi mọi thành viên đều thường xuyên online và tự ý thức được trách nhiệm của mình.

Thời gian chơi tự do của trẻ em Mỹ đã giảm dần trong nửa thế kỷ qua. Thay vào đó, cha mẹ có xu hướng ghi danh các hoạt động ngoại khóa nhiều hơn. Lý do một phần đến từ việc các bậc phụ huynh ngày càng bận rộn với sự nghiệp và không có đủ thời gian chăm sóc con cái.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew vào năm 2015, 65% bậc cha mẹ có bằng đại học tại Mỹ thừa nhận gặp khó khăn trong việc cân bằng cả hai khía cạnh gia đình và sự nghiệp. Trong nỗ lực giải quyết, một số gia đình chuyển sang sử dụng các phần mềm vốn được thiết kế cho dân công sở. Nói cách khác, để đối mặt với sự bận rộn không ngừng, nhiều phụ huynh bắt đầu quản lý gia đình theo cách điều hành một văn phòng. Các nền tảng giúp cung cấp cách sắp xếp hiệu quả từ việc theo dõi giấc ngủ cho đến việc chăm sóc những đứa trẻ, và các bậc cha mẹ thấy chúng đặc biệt hữu ích cho cuộc sống cá nhân.

Julie Fajgenbaum, một bà mẹ ba con, sử dụng Google Calendar để sắp xếp thời gian dành cho con cái và một ứng dụng khác để quản lý việc nhà. Ryan Florence, một người cha ở Seattle, cũng lập tài khoản làm việc chung cho cả nhà, giúp mọi người đều nắm bắt nhiệm vụ của mình và người khác. Melanie Platte, một bà mẹ ở bang Utah, khẳng định: “Các nền tảng quản lý dự án đã thay đổi cuộc sống của gia đình tôi”. Cô chia sẻ: “Sau khi dùng tại nơi làm việc, tôi đem nó về với căn nhà của mình vào năm 2016. Mỗi sáng chủ nhật, cả nhà lại cùng họp bàn về các dự định trong tuần, lên kế hoạch cho hoạt động sắp tới, tất cả đều được ghi lại trên ứng dụng. Con trai lớn của tôi bắt đầu trung học vào năm 2018. Thú thực, tôi không biết nếu thiếu đi phần mềm quản lý, thằng bé xoay xở thế nào với từng ấy hoạt động mỗi ngày. Nó giúp thằng bé có trách nhiệm hơn, theo kịp tiến độ và đặt ra thêm mục tiêu cho mình”.

Emily Oster, nhà kinh tế học tại Đại học Brown (Mỹ) và chồng đã sử dụng các phần mềm được gần 10 năm, khi cả hai vừa mua nhà và có kế hoạch sinh em bé. Cô chia sẻ: “Chúng tôi có hàng đống việc phải giải quyết hàng ngày và khó bề hoàn thành hết nổi nếu không lời nhắc trên ứng dụng. Nhiều lúc, tôi cảm giác mình đang trao đổi với đối tác hơn là với chồng mình, nhưng cũng nhờ vậy mà chúng tôi tránh được những hiểu lầm không đáng có”.


Giám đốc tiếp thị Stella Garber, cho biết. “Chúng tôi nghĩ Trello là công cụ mà quý vị có thể áp dụng trong cả đời sống văn phòng và gia đình. Công ty hiểu được rằng có rất nhiều thứ con người cần lên kế hoạch, không chỉ trong phạm vi công việc”.

Bruce Feiler, tác giả cuốn The Secret of Happy Families, nhấn mạnh với sự can thiệp của công nghệ, cách xử lý việc nhà và việc công sở có nhiều điểm tương đồng. Vì vậy, không có gì lạ khi phần mềm vốn xây dựng để làm việc nhóm, quản lý hiệu suất và kết nối các nhân viên với nhau giờ đã di chuyển đến không gian gia đình.

Melissa Mazmanian, giáo sư tin học tại Đại học California (Mỹ), cũng đồng tình: “Cách làm việc phổ biến ở nhiều công ty, doanh nghiệp là nhân viên cùng phối hợp dù ở nhiều chỗ hay thời gian biểu khác nhau. Kiểu xử lý như vậy cũng tương tự với cách vận hành một gia đình. Giới ‘cổ cồn trắng’ (văn phòng) dễ lâm vào trạng thái mệt mỏi và các ứng dụng tự động hóa là cách hữu hiệu để họ cắt giảm thời gian tổ chức cuộc sống cá nhân, đặc biệt với những hộ gia đình cả hai cha mẹ đều bận rộn”.

Trello được sử dụng quản lý công việc


Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra suôn sẻ với sự giúp đỡ của công nghệ. Đối với Peder Fjallstrom, sử dụng phần mềm quản lý hiệu suất không đem lại hiệu quả như anh mong muốn. Ban đầu, anh rất hứng thú khi chỉ dẫn cho cả nhà cách sử dụng. Người cha tự tạo ra nhiều danh sách, cho phép các thành viên thêm vào mục đồ tạp hóa cần mua hay báo cáo những chỗ hỏng hóc trong nhà. Thỉnh thoảng, để nhanh chóng, vợ chồng anh chọn cách gọi hai người con nhờ thông báo qua ứng dụng. Nhưng gia đình Peder chỉ áp dụng được trong vòng 3-4 tháng. Những đứa trẻ sớm bị thu hút bởi các ứng dụng khác vui nhộn hơn.

Peder kết luận: “Sau khi suy nghĩ lại, tôi thấy việc dùng các phần mềm khiến cuộc sống gia đình thành nơi văn phòng công sở hơn. Có những thứ, tôi nhận ra công nghệ không thể tối ưu hóa được, như cải thiện chất lượng thời gian cả nhà bên nhau hay niềm yêu thích của trẻ em khi thực hiện công việc của chúng. Hiện nay, để lũ trẻ sống vui vẻ mới là mục tiêu của vợ chồng tôi, không phải là sự quy củ đến mức cứng nhắc khi còn quá nhỏ tuổi”.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét