About Me

Những sai lầm sinh viên hay mắc phải khi học lớp ‘online’

Trong thời buổi hiện nay, đại học nào cũng có lớp học trên mạng hay còn gọi là “lớp online.” Các lớp này rất tiện lợi, nhất là với những người phải vừa đi làm vừa đi học. Tuy vậy, những sinh viên này thường hay phạm những sai lầm do U.S News & World Reports đưa ra dưới đây.



Không biết giáo trình có được chứng nhận hay không

Các khóa học phải được Hội Đồng Kiểm Định Đại Học chứng nhận để bảo đảm đủ tiêu chuẩn dạy cho sinh viên và giúp họ có những kỹ năng cần thiết. Không chỉ vậy, việc các giáo trình được chứng nhận hay không có thể ảnh hưởng đến việc sinh viên được nhận trợ cấp học phí.

Chính vì vậy, trước khi ghi danh vào một khóa học nào, sinh viên cần phải nghiên cứu kỹ để biết khóa học đó có được chứng nhận hay không.

Học không đúng cách

Các lớp học trên mạng khó không kém gì lớp bình thường và đòi hỏi sinh viên phải tự học nhiều hơn. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng những sinh viên hay trì hoãn hoặc làm việc bừa bãi nên cân nhắc việc học “online.”

Ngoài ra, sinh viên phải biết sắp xếp thời gian cẩn thận hơn so với các lớp học bình thường.

Không chịu tìm hiểu giáo trình

Sinh viên có thể lấy được bằng cử nhân từ các lớp học trên mạng, các lớp này dạy đúng những môn học, những kỹ năng họ cần để đi làm sau khi có bằng.

Một chương trình dạy kỹ thuật điện toán nên dạy cho sinh viên biết sử dụng các hệ điều hành và các ngôn ngữ lập trình.

Chính vì vậy, sinh viên nên tìm hiểu các giáo trình dạy trên mạng thật kỹ. Nếu cần, sinh viên có thể đến trường và gặp các nhà tư vấn để xin thông tin về khóa học mình cần.

Học trên mạng khó không kém học trong lớp bình thường.

Nghĩ là học trên mạng sẽ dễ hơn

Nhiều sinh viên nghĩ học trên mạng dễ hơn so với vào lớp. Đây là một suy nghĩ sai lệch vì học trên mạng cũng đòi hỏi nhiều thời gian đèn sách không kém gì đi học ở trường.

Những sinh viên có gia đình, hay vừa đi học vừa đi làm thường chọn học trên mạng vì nghĩ sẽ dễ hơn và gặp nhiều trở ngại.

Các chuyên gia giáo dục khuyên sinh viên nên sử dụng những dịch vụ trợ giúp của trường để vượt qua các trở ngại khi học trên mạng.

Không để ý đến máy điện toán

Các lớp “online” luôn đòi hỏi sinh viên có máy điện toán và các đại học chỉ cần máy có những thứ căn bản nhất. Tuy vậy, có những lớp cần sinh viên có những máy móc hay những nhu liệu đặc biệt. Chính vì vậy, họ cần phải tìm hiểu trước rồi mới ghi danh học.

Những thứ liên quan đến máy điện toán căn bản là máy phải hệ điều hành mới, có ổ đĩa (hard drive) với dung lượng ít nhất là 250 gigabyte, có Internet, có headphone, microphone và có camera dành cho máy điện toán.

Ngoài ra, sinh viên có thể xin đại học cung cấp cho các chương trình liên quan đến việc học miễn phí.

Không tìm hiểu về giáo sư trước khi ghi danh

Khi đi học trong lớp, sinh viên thường tìm hiểu về các giáo sư để biết cách họ giảng bài, cách họ đưa ra bài kiểm ra và chấm điểm ra sao.

Một giáo sư dạy trong lớp hay, nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể mang kinh nghiệm này qua dạy lớp trên mạng. Vì vậy, sinh viên cần phải tìm hiểu để biết giáo sư của lớp mình cần học có bao giờ dạy trên mạng chưa và cách dạy của họ ra sao.

Sinh viên có thể trò chuyện với nhau và với giáo sư khi học trên mạng. (Hình: hechingerreport.org)

Gian lận khi làm bài trên mạng

Các đại học biết sinh viên làm bài trên máy điện toán và họ sẽ tìm câu trả lời trên mạng, thay vì tự làm. Chính vì vậy, đại học ngày càng có nhiều cách để phát hiện sinh viên có gian lận khi làm bài trên mạng hay không.

Điều này nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng gian lận khi làm bài trên mạng bây giờ còn khó hơn gian lận trong lớp vì kỹ thuật tiến bộ.

Học một mình, không chịu nhờ người khác giúp

Nhiều sinh viên nghĩ, học “online” là phải học một mình vì chỉ có bản thân mình và màn hình máy điện toán trước mặt. Đây có thể là sai lầm lớn nhất mà sinh viên có thể mắc phải khi học trên mạng.

Cũng như khi đến trường, sinh viên có thể hỏi bài từ các bạn học hoặc học chung với họ để hiểu bài dễ hơn và không gặp trở ngại.

Các khóa học trên mạng hiện nay có nhiều chức năng giúp sinh viên dễ dàng liên lạc với nhau và thậm chí còn liên lạc được với giáo sư.

Source: U.S News & World Reports & Posted by

Nguyen Ba Dat • Business Development Executive
Viện Xúc Tiến Phát Triển Giáo Dục 
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620

Đăng nhận xét

0 Nhận xét