About Me

Ưu và Nhược Điểm Của EdTech

Khái niệm EdTech được nhắc nhiều trong những năm gần đây, đặc biệt trong đại dịch Covid-19, như 1 xu hướng của giáo dục tương lai. Vậy, EdTech là gì? 

EdTech là từ ghép của Education và Technology, có nghĩa là ứng dụng công nghệ vào giáo dục. Theo trang Investopedia, EdTech bao gồm phần cứng và phần mềm, được thiết kế giúp nâng cao chất lượng giảng dạy của người dạy và kết quả học tập của người học.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp, và có thể bạn đang là người dùng của các ứng dụng EdTech. Ví dụ: EdTech tìm kiếm và so sánh cùng lúc nhiều khóa học tương tự EDUNET; các ứng dụng học ngoại ngữ Elsa, DuoLingo, Edupia; các nền tảng học trực tuyến Coursera, Udemy; các lớp học ảo như myViewBoard Classroom, Google Classroom,ClassIn….



Mục tiêu của EdTech

Mục tiêu chính của EdTech là tăng chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh, có thể thấy cụ thể qua:

Cải thiện kết quả đầu ra của học sinh, sinh viên

Người học dễ dàng lựa chọn môn mình yêu thích và theo học, đồng thời có thể học nhiều khóa trong 1 khoảng thời gian thay vì chỉ theo chương trình cố định của trường lớp. Điều này giúp người học trau dồi được nhiều kiến thức, kỹ năng về những môn mà mình hứng thú.

Ví dụ: Giả sử như bạn hứng thú với môn lý, bạn có thể đăng ký một khóa học online cơ bản hoặc nâng cao về môn này. Nhờ đó bạn sẽ có kiến thức vững chắc hơn, và tất nhiên kết quả học đầu ra cũng sẽ cao hơn.

Nâng cao giáo dục mang tính cá nhân hóa

Lựa chọn được chương trình học phù hợp với năng lực và mong muốn: Người học có thể tự lực chọn khóa học phù hợp với bản thân để có hứng thú học và thực hành kiến thức tốt nhất.

Ví dụ: Bạn thích đàn guitar nhưng trong chương trình của nhà trường không dạy, bạn hoàn toàn có thể đăng ký một khóa này trên Udemy để học thêm và trau dồi sở thích của mình.Cho phép người học chủ động học mọi lúc mọi nơi: Kể cả khi rất bận, người học cũng có thể lưu bài giảng thành một tập podcast để nghe khi đi xe bus, rửa chén, xếp đồ,…

Người dạy có thể thiết kế được chương trình phù hợp với từng học sinh: Bằng cách quan sát điểm mạnh, điểm yếu và mong muốn của mỗi bạn, người dạy có thể thiết kế được chương trình phù hợp với từng bạn. Ngoài ra còn có thể sử dụng các ứng dụng đo lường năng lực học tập để đánh giá về kết quả học tập mà không cần đến các bài kiểm tra căng thẳng.

Người học và người dạy có thể cập nhật kiến thức, thông tin nhanh chóng tiếp nhận nhiều kiến thức từ những bài nghiên cứu, báo cáo khoa học trên Internet: Người học và người dạy có thể cập nhật thường xuyên các nghiên cứu, báo cáo mới miễn phí trên Internet.

Đón nhận thông tin đa chiều: Người học không còn bị gò bó trong khuôn khổ của sách giáo khoa, giáo trình và cách dạy của giáo viên. Nhờ đó phát triển được khả năng nghiên cứu và đánh giá thông tin, khả năng phản biện,…




Giảm gánh nặng trong giảng dạy cho người hướng dẫn

Giáo viên chỉ cần đóng vai trò là người hướng dẫn: Với sự hỗ trợ của công nghệ, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh các tự học, cách tìm kiếm thông tin để mỗi cá nhân tự tìm hiểu kiến thức.

Giảm thời gian chấm điểm: Hiện nay nhiều hệ thống có chức năng chấm điểm tự động cho hình thức trắc nghiệm, câu hỏi ngắn, vì vậy giáo viên có thể chỉ cần chấm phần tự luận.

Sử dụng các phần mềm ứng dụng quản lý lớp học, chống gian lận thi cử: Các phần mềm này ngăn cản người học lợi dụng việc học và kiểm tra online để làm việc riêng, gian lận khi kiểm tra. Nhờ đó giúp giáo viên dễ dàng quản lý lớp học và đảm bảo kết quả thi cử công bằng.

Trong mô hình EdTech, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ

Hỗ trợ chương trình học tập, đào tạo diễn ra liên tục

Học trực tiếp tại trường có thể thường xuyên bị ngắt quãng bởi thời tiết, dịch bệnh, tình trạng sức khỏe,… Ngược lại, EdTech cho phép người học học tại bất cứ nơi nào, chỉ cần có thiết bị kết nối được Internet.

Ví dụ: Trong tình trạng dịch Covid-19 bùng phát, giáo dục vẫn luôn được tiếp tục bằng hình thức trực tuyến nhờ vào các mô hình EdTech.

Như vậy, mục tiêu của EdTech là giúp tiết kiệm thời gian cho người dạy và người học, đồng thời nâng cao hiệu quả và tính cá nhân cho chương trình học. 

Ưu điểm của EdTech

Xu hướng EdTech mang đến nhiều ưu điểm để cải thiện phương pháp dạy và học, song cũng tồn tại một số nhược điểm, cụ thể là:

Tăng tính chủ động cho người học và người dạy

Đối với người dạy: Người dạy có thể dạy từ xa, dùng nhiều phương pháp mới để truyền đạt, tạo ra những bài học trực quan và sống động.

Ví dụ: Trên nền tảng lớp học ảo myViewBoard Classroom, người dạy có thể viết, vẽ, ghi note, xóa,… trên một khung cửa sổ.

Ngoài ra còn có thể chèn ảnh minh họa, thiết lập từ điển, bật giọng đọc để đọc văn bản trên cửa sổ,… Hoặc cũng có thể chia sẻ quyền cho người học để lớp tương tác với nhau.

Đối với người học: Người học dễ dàng tiếp cận với thông tin, tài liệu nghiên cứu hoặc chủ động tham gia nhiều khóa học bổ ích trên Internet thông qua nhiều nguồn mở, các thiết bị điện tử thông minh.

Giảm thời gian di chuyển: Việc học và dạy có thể thực hiện ngay tại nhà, người học thông qua công nghệ để tìm kiếm tài liệu học và kết nối với người dạy mà không cần mất thời gian đến trường.

Tận dụng tối ưu thời gian để học tập: Hiện nay, nhiều trường đại học trong và ngoài nước đã tổ chức các khóa học trực tuyến miễn phí và có phí. Khi tham gia bạn sẽ học thêm nhiều kiến thức, được cấp các bằng cấp/giấy chứng nhận uy tín. Tại một số trường, những chứng chỉ này có thể được quy đổi để miễn học phần, giúp bạn rút ngắn thời gian học.

Tiết kiệm chi phí đi lại: Nếu học trực tuyến thì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể từ tiền xăng, dầu, vé xe,…

Chi phí sách giáo khoa, vở viết: Sách giáo khoa, giáo trình sẽ rẻ hơn nếu mua bản ebook. Ngoài ra, thay vì viết lên vở, người học có thể đánh máy, sắp xếp và lưu trữ theo tệp để dễ dàng quản lý và tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm.

Chi phí ăn ở: Nếu đi học, đi dạy xa nhà sẽ phải tốn thêm một khoản phí trọ, phí ăn nội trú (nếu có),… Học trực tuyến có thể giảm bớt chi phí này vì có thể tham gia lớp học ngay tại nhà.

Lựa chọn nhiều khóa học chất lượng, miễn phí hoặc có phí phù hợp: Nhiều đơn vị trường học, doanh nghiệp có tổ chức các khóa học trực tuyến miễn phí hoặc có phí, giúp hiểu thêm về kiến thức chuyên môn hoặc đào tạo thêm về các kỹ năng mềm, kỹ năng văn phòng,…

Nhược điểm của EdTech

Phụ thuộc vào mạng Internet: Đường truyền Internet dễ bị gián đoạn do thời tiết, hệ thống cáp quang bị lỗi,… dẫn đến âm thanh nhỏ, truyền đến ngắt quản, gây khó khăn cho cả người dạy và người học.

Dễ khiến người học mất tập trung: Hầu hết các thiết bị điện tử đều có thể mở và chạy nhiều cửa sổ cùng lúc. Vì vậy, khi không bị quản lý sát sao, người học dễ bị phân tâm vào các ứng dụng mạng xã hội, game hoặc các trang web khác ngoài web đang học.

Giảm khả năng kết nối xã hội: Học trực tuyến làm giảm tương tác trực tiếp trong lớp học, người tham gia thường xuyên ngồi tại nhà, ít tham gia các hoạt động ngoài trời, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu lên sức khỏe tinh thần và thể chất.
Cần phải thận trọng về quyền riêng tư: Nhiều tổ chức và cá nhân sẵn sàng bán thông tin người dùng để đổi lấy lợi nhuận. Vì vậy cần cẩn trọng khi tải tài liệu, đăng ký tài khoản trên các trang web lạ để tránh lộ thông tin riêng tư.

Giáo viên tốn nhiều thời gian để soạn giáo án, theo dõi và đánh giá học sinh: Việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục đòi hỏi giáo viên phải tìm hiểu thêm, đồng thời thay đổi giáo án sao cho phù hợp. Ngoài ra, nếu là lớp học trực tuyến, giáo viên càng gặp khó khăn trong việc theo dõi độ tập trung và trung thực của học sinh, dễ dẫn đến đánh giá kết quả học tập sai lệch.

Gây hại cho mắt và cột sống: Ngồi học quá lâu với tư thế không đúng có thể gây đau cột sống. Ngoài ra tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử có thể dẫn đến cận thị.

Các mô hình EdTech phổ biến hiện nay

Education Network Systems: Hệ thống tổng hợp, so sánh trường và các khóa học, ví dụ EDUNET của Iped - Hiệp Hội Các Trường Đại học, Cao Đẳng Việt Nam

Learning Management Systems: Mô hình quản lý lớp học, ví dụ: hệ thống E-learning của VNPT có tên là VnEdu LMS, nền tảng dạy học kết hợp và giáo dục từ xa myViewBoard,…

Language Learning: Mô hình học ngôn ngữ trực tuyến, ví dụ: Elsa Speaking, DuoLingo, LingoDeer, Cambly,…

School Administration: Mô hình quản lý thông tin dành cho trường học, ví dụ: Hệ thống gửi mail tự động đến học sinh khi trường đăng thông báo,…

Enterprise Learning: Mô hình đào tạo các kỹ năng chuyên môn, ví dụ: Khan Academy, edX,…

Broad Online Learning Platforms: Mô hình giúp hoàn thành các khóa học trực tuyến, ví dụ: Udemy, Coursera,…

Next-Gen Study Tools: Mô hình tạo trò chơi để tăng tương tác giáo dục, ví dụ: Kahoot!, Aha Slide,…

Tech Learning: Mô hình cung cấp công cụ học lập trình, ví dụ: CodeGym, Nordic Coder,…

Early Childhood Education: Mô hình giáo dục dành riêng riêng cho trẻ em, ví dụ: Cambly Kid, Kodable,…



Ứng dụng của EdTech trong giáo dục

Quản lý thông tin và quy trình giảng dạy

Trong quá trình giảng dạy, các giấy tờ về điểm số, bài học, tài liệu,… sẽ được số hóa và quản lý trên ứng dụng, người học và người dạy có thể dễ dàng kiểm tra và chỉnh sửa kịp thời.

Tạo ra các kênh đào tạo trực tuyến đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng

Hiện nay, các kênh đào tạo trực tuyến phát triển ngày càng nhiều và đa dạng, có thể đáp ứng nhu cầu khác nhau của người học.

Ví dụ: Udemy là một nền tảng để người dạy bán bài giảng và người học mua, bạn có thể bán bất cữ kiến thức gì miễn là có người cảm thấy có ích và trả tiền để mua kiến thức đó.

Đánh giá năng lực của người học

Một số ứng dụng cho phép người dạy đưa ra câu hỏi trắc nghiệm nhanh chóng nhằm kiểm tra độ hiểu bài của người học ngay trong buổi học.

Edtech không chỉ là việc áp dụng công nghệ vào giáo dục, hơn thế nữa, đây là mô hình mang lại nhiều lợi ích tối ưu cho người học. Việc tiếp cận tri thức, thực hành và vận dụng vào thực tiễn sẽ trở nên hiệu quả hơn phương pháp học truyền thống – theo hướng 1 chiều từ giáo viên tới học sinh và ít có ví dụ trực quan, tương tác chủ động.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét