About Me

Nhà Giàu Và Nhà Nghèo

Có hai nhà như thế ở chung một xóm..nhà nghèo sống đạm bạc với cái xe bán bánh dạo..nhà nghèo chăm chỉ làm ăn và nuôi con ăn học đàng hoàng..hai vợ chồng nghèo sống lần hồi như thế cũng mấy chục năm.con cái ngoan ngoãn..gia đình xem ra hạnh phúc đơn sơ mà nhiều người ngưỡng mộ.




Bên cạnh đó có nhà giàu..họ sống phủ phê..ăn uống xài tiền phung phí..họ thường thắc mắc nhà nghèo kia ăn gì uống gì mà sống vui thế..khi thu nhập rất eo hẹp..đôi khi nhà giàu ướm lời như muốn cho nhà nghèo mượn tiền..nhưng nhà nghèo vẫn không hề lợi dụng ý tốt đó..nhà giàu bèn dùng cách cứ nấu đồ ăn nhiều thêm.ăn thừa rồi đem cho nhà nghèo..nhà nghèo vẫn nhận và ăn vui vẻ..không có ý tự ái hay sỹ diện..nhà giàu càng khó hiểu và không có ý xem thường mà chỉ tò mò.




Một hôm nhà giàu mua một con gà nướng về ăn..nhưng vài đứa con giãy nên nói là ngán lắm rồi không muốn ăn gà nữa..nhà giàu thấy vậy bỏ vô bị đem qua nhà nghèo trong lúc bữa cơm trưa..chợt thấy trên bàn ăn nhà nghèo chỉ có vài con cá kho một tô canh bí..thế mà cả nhà ăn uống vui vẻ ..nói chuyện rôm rả..hạnh phúc quá mức tưởng tượng của nhà giàu..

Nhà giàu tặng con gà xong rồi ra về..trong lòng bỗng thèm được sống trong cảnh vui vẻ của nhà nghèo biết bao..vì những bữa cơm của nhà giàu chỉ thấy ai cũng ăn qua loa rồi về phòng để cắm đầu vào điện thoại..đồ ăn thì thừa mứa..nhưng vẫn hiếm hoi tiếng cười hạnh phúc như nhà nghèo kia.

Rồi sự thắc mắc ấy cũng được giải tỏa khi nhà giàu gặp nhà nghèo ở một buổi đi lễ nhà thờ về..hai người đi với nhau..nhà giàu hỏi ..

"Sao thu nhập của chị ít ỏi thế mà chị vẫn lo toan được cho gia đình đầy đủ..không thấy chị vay mượn và xin xỏ một ai..chị thu xếp cách nào mà ổn định thế.

"Nhà tôi tuy không dư dả..nhưng nhà tôi mọi người đều thương yêu và quan tâm nhau.tuy ăn uống thiếu thốn..nhưng sự đoàn kết sẻ chia luôn làm chúng tôi ấm lòng và vượt qua được.

Những đồ ăn thừa mứa của chị cho..chúng tôi vẫn ăn và không hề tự ái vì đó là lương thực hàng ngày trời ban cho con người..chỉ là người có người không thôi..

Nhà nghèo trả lời với sự môc mạc rồi cười.

Nhà giàu bỗng hiểu ra..tiền nhiều chưa phải là hạnh phúc như mình thầm nghĩ..mà cái chính là sự chia sẻ yêu thương trong gia đình mới làm người ta hạnh phúc.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét