About Me

Phân biệt MARKETING từ qua từng thời điểm

Thế giới đang trải qua một giai đoạn với những thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển của thế giới, công nghệ, Marketing đã có sự tiến hóa và phát triển qua các giai đoạn khác nhau. Sự phát triển được bắt đầu với quan điểm marketing 1.0 với sản phẩm đóng vai trò trung tâm tiến đến marketing 2.0, tập trung về khách hàng và phát triển thành marketing 3.0 với sự tập trung về những giá trị mà doanh nghiệp có thể mang lại cho khách hàng. Và với thời điểm hiện tại, với sự phát triển vượt bậc của internet và công nghệ, con người kết nối với nhau rộng hơn và khái niệm “thế giới phẳng” trở nên rõ ràng hơn, marketing đã chuyển sang giai đoạn marketing 4.0. Với thời kỳ Marketing 4.0, khách hàng có thể chạm đến tầng cao nhất “sự thể hiện bản thân mình” theo tháp nhu cầu của Maslow. Qua bài viết dưới đây chúng tôi mong muốn cung cấp một cái nhìn tổng quan về các giai đoạn phát triển của ngành marketing để các bạn phân biệt

💦 Marketing 1.0 lấy sản phẩm làm trung tâm

Thời điểm cho cuộc cách mạng 1.0 là khi cuộc cách mạng công nghiệp hình thành. Thời điểm mà việc tạo ra sản phẩm được nhanh chóng hơn, khi đó các nhà làm marketing và sản phẩm đều có nhiều cơ hội sáng tạo trên các sản phẩm của mình hơn.

Marketing 1.0 là thời kỳ mà các hoạt động marketing tập trung vào chất lượng cho các sản phẩm được marketing trên thị trường. Với mục tiêu bán được nhiều sản phẩm, lợi nhuận thu về lớn hơn. Các ý tưởng sẽ hướng về việc phát triển sản phẩm, dịch vụ.

💦 Marketing 2.0 lấy khách hàng làm Trung Tâm

Sau khi quá nhiều sản phẩm trên thị trường, người tiêu dùng trở nên khó tính hơn. Họ giờ đây lựa chọn mua sản phẩm theo cả lý trí và con tim và sản phẩm phải đáp ứng theo nhu cầu của cá nhân của họ.

Các nhà marketing bắt đầu đau não hơn suy nghĩ về cách để tạo ra sự khác biệt của mình so với đối thủ và chiếm được tình cảm của khách hàng.

Đây là thời điểm mà khái niệm về định vị doanh nghiệp và sản phẩm cũng ra đời. Khác biệt để mang đến các giá trị và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sẽ là cách để các nhà doanh nghiệp thời điểm này tạo ra lợi nhuận


💦 Marketing 3.0 là lấy môi trường sống/xã hội của con người làm trung tâm với sự hỗ trợ của digital marketing

Song song với việc đáp ứng nhu cầu khách hàng là làm sao cho thế giới được tốt đẹp hơn, sau đó mới mang lại lợi ích cho mình. Đây là thời kỳ mà khách hàng mua hàng vì lý trí về sản phẩm (functional), cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu or sản phẩm (Emotional) và nhu cầu hướng tới những điều tốt đẹp của khách hàng (Sociality).

Các nhà marketing phải suy nghĩ thêm làm sao để tạo thêm các giá trị cho sản phẩm và thương hiệu của mình. Doanh nghiệp có thêm sứ mệnh, tầm nhìn cùng các giá trị xã hội khác. Các hoạt động CSR, quan hệ cộng đồng, hoạt động xã hội và nhân văn hay gắn liền sản phẩm, thương hiệu của mình mới những giá trị nhân văn hơn là cách để các marketer lấy được cảm tình trong “tinh thần” của khách hàng


💦 Marketing 4.0 lấy con người làm Trung Tâm

Marketing 4.0 ra đời là sự kế thừa của tất cả các yếu tố đã cũ nhưng gia tăng thêm giá trị nhờ sự kết nối không giới hạn giữa con người và sản phẩm. Nhãn hàng dễ hơn mà cũng khó hơn khi kết nối với khách hàng mục tiêu của mình.

Người làm marketing lúc này phải biết kết hợp giữa online (digital marketing, social media, social CRM…) và offline (điểm trải nghiệm khách hàng, điểm bán hàng, hội thảo, sự kiện trực tiếp) trên hành trình mua hàng của khách hàng để được nhận biết nhiều hơn, yêu thích hơn và gia tăng thêm ủng hộ từ khách hàng và xã hội.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét