About Me

Ôtô bay 300.000 USD được phê duyệt thử nghiệm

Chiếc ôtô bay chạy điện của công ty khởi nghiệp được SpaceX hậu thuẫn vừa được chứng nhận hợp pháp để thử nghiệm trên không.



Alef Model S, chiếc ôtô bay chạy điện đầu tiên tại Mỹ được chứng nhận hợp pháp. Ảnh: Alef Aeronautics.


Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt cho một chiếc ôtô bay chạy bằng điện giá 300.000 USD.

Alef Aeronautics, nhà sản xuất ô tô tại California, Mỹ cho biết trong thông cáo báo chí hôm 28/6 rằng công ty đã nhận được chứng nhận cho dòng xe Model A của hãng, đánh dấu mẫu ôtô bay đầu tiên được cấp loại chứng nhận này trong lịch sử Mỹ.

Ý tưởng về ôtô bay đã ra đời năm 2015. Đến năm 2016, công ty đã chế tạo ra nguyên mẫu đầu tiên với kích thước nhỏ để phù hợp với nhiều yêu cầu đặt ra: có thể lái đi như ôtô thực, có khả năng cất cánh thẳng đứng, và giá cả chấp nhận được.


Hình ảnh mô phỏng khả năng bay của Alef Model S. Ảnh: Alef Aeronautics.


"Chiếc xe giúp chúng tôi tiến gần hơn đến việc mang lại cho mọi người một phương tiện thân thiện với môi trường và nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho các cá nhân và công ty. Đây là một bước tiến khổng lồ đối với ngành ôtô bay”, Jim Dukhovny, Giám đốc Điều hành của Alef Aeronautics, cho biết.

Do các hạn chế hiện tại của ôtô bay, Alef cho biết chứng nhận của FAA sẽ giới hạn các địa điểm và mục đích thử nghiệm.

Công ty đặt mục tiêu sản xuất chiếc xe bay đầu tiên có cả khả năng lái trên đường phố và cất cánh thẳng đứng. Sản phẩm được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng đô thị tại Mỹ để dễ dàng lái và đỗ xe.

Chiếc xe có thể cất cánh theo chiều dọc và chở tối đa 2 người. Sản phẩm dự kiến có phạm vi chạy đường bộ 322km và phạm vi bay 177km.

Alef đang mở bán Model A với giá 300.000 USD, khách hàng có thể cọc trước 150 USD hoặc 1.500 USD để được ưu tiên hơn.

Công ty cho hay hồi tháng 1 khoảng 440 người đã trả tiền đặt cọc trong 3 tháng cuối năm ngoái. Vào tháng 12/2022, ông Dukhovny nói với CNBC Make It rằng việc sản xuất Model A sẽ bắt đầu từ quý IV/2025, giao hàng sẽ bắt đầu ngay sau đó.

Ngoài Model A, Alef cũng đang phát triển các mẫu xe bay mới. Trong đó, đáng chú ý là một chiếc sedan 4 người có tên Model Z, dự kiến ra mắt năm 2035. Sản phẩm sẽ có phạm vi bay 483 km và phạm vi hoạt động đường bộ 354 km.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét