About Me

KHỞI NGHIỆP HỌC MBA NÊN TẬP TRUNG VẤN ĐỀ NÀO TRƯỚC

CEO có bằng MBA sẽ có khả năng điều hành tốt hơn 

Trong một cuộc nghiên cứu quy mô lớn về năng lực của các CEO kể từ khi họ bắt đầu công việc, chúng tôi nhận ra rằng khi làm các công việc tương đương với nhau, những CEO có bằng MBA có năng lực cao hơn so với những người đồng nghiệp không có bằng MBA. 



Trong bảng phân tích và xếp hạng của chúng tôi về hơn 2.000 CEO trên toàn cầu, những CEO có bằng MBA thường xếp hạng trung bình cao hơn 40 bậc so với những CEO không có bằng MBA. 

Vì sao lại có những kết quả như vậy? Có đơn giản là thực tế những CEO được đào tạo MBA, được trang bị tốt hơn để chỉ đạo một công ty? Và những kết quả này, có thể giúp cho những khóa đào tạo MBA thoát khỏi những lời chỉ trích về vai trò của nó trong việc tạo ra những quy tắc và những chiến lược sai lầm, dẫn tới cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay? 

Để suy nghĩ thấu đáo về vấn đề này, chúng ta hãy nhìn lại những sự thay đổi trong chương trình đào tạo MBA vài thập kỷ qua. Theo những tài liệu của Rakesh Khurana, đã có những sự thay đổi lớn trong chương trình đào tạo MBA trong vòng 20 năm qua. Theo đó, những chương trình giảng dạy và giáo viên đã có một sự thay đổi lớn. Từ việc đưa ra những đề tài chung vốn được dạy bởi những giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn trong việc kinh doanh sang việc đưa ra những đề tài chuyên ngành (đọc: phân tích), được dạy bởi những giảng viên chuyên nghiên cứu. Điều đó đã khiến cho nó ngày càng xa rời với thực tiễn quản lý. 

Một giả thuyết cho rằng việc có bằng MBA sẽ giúp ích cho các CEO khi nó ít mang tính thương mại, và những kiến thức kinh doanh không chỉ là sự chung chung. Đó là những khóa học về "nghệ thuật chứ không phải khoa học". 

Tuổi tác của CEO 

Độ tuổi trung bình để trở thành một CEO là 52. Khi chúng tôi giới hạn độ tuổi của CEO nghiên cứu xuống dưới 50, xếp hạng về ưu điểm của việc có bằng MBA đã tăng lên: đối với nhóm "dưới 50" nó đem lại nhiều lợi ích hơn (cao hơn từ 40 - 100 bậc trong bảng xếp hạng). Điều đó có nghĩa, đối với nhóm CEO "trẻ", việc có bằng MBA nghĩa là họ có năng lực tốt hơn so với những người không có. 

Người trẻ tốt nghiệp MBA bắt đầu khởi nghiệp tại Việt Nam 

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách “30 Under 30”, danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam. Vua đầu bếp Hoàng Minh Nhật được chọn ở lĩnh vực “Kinh doanh, tài chính và quản trị”. 

Tháng 4/2015, sau 6 tháng kể từ khi đăng quang “Vua đầu bếp Việt mùa 2”, với số vốn 700 triệu VNĐ ban đầu, Hoàng Minh Nhật đã cho ra mắt cửa hàng “Bánh mì Minh Nhật” đầu tiên ở số 27 Nguyễn Du - Hà Nội. 

Với kiến thức vững về Tài chính Ngân hàng được học ở Đại học Ngoại Thương và các kiến thức kinh doanh, quản trị khi theo học MBA tại trường Columbia Southern University đã giúp Minh Nhật dần đưa mọi thứ vào quỹ đạo. 

Mục tiêu của Hoàng Minh Nhật trong năm 2016 là tấn công thị trường miền Nam và các tỉnh lớn lân cận, hoàn thiện hệ thống với 30 cửa hàng trên cả nước. Cô cũng ấp ủ ý định xây dựng thương hiệu ở thị trường các nước Đông Nam Á (Singapore, Thái Lan, Malaysia). 

Năm 2017, Hoàng Minh Nhật sẽ tiếp cận thị trường các nước Châu Âu. 

Tác giả: Herminia Ibarra và Morten T. Hansen trên Harvard Business Publishing 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét